Tâm cống cao ngã mạn là do đâu?
Thầy cho con hỏi tâm cống cao ngã mạn là do đâu, có phải là vô minh không ạ? Tu pháp gì để giảm dần tâm ngã mạn ạ?
Câu hỏi:
Con đảnh lễ thầy!
Thầy cho con hỏi: Con thấy tâm cống cao, ngã mạn là rất xấu trong con người và rất khó để thay đổi, nhưng sao con thấy các kinh điển hay các bài giảng của các thầy chỉ hay nói đến tam độc (tham, sân, si), sự che lấp của Triền cái hay sự trói buộc của kiết sử (trong kiết sử chỉ nói đến tâm ngã mạn vi tế thôi) mà không nói đến tâm cống cao ngã mạn.
Con cám ơn thầy.

Ảnh minh họa
Trả lời:
Cống cao (mada) ngã mạn (māna) là 2 trong 16 tuỳ phiền não (upakilesa) hoặc trong 14 bất thiện tâm sở (akusala cetasika). Nói tham sân si là nói tóm tắt thôi.
Chỉ cần tinh tấn chánh niệm tỉnh giác, tức là thường trọn vẹn rõ biết mình thì các phiền não hoặc tâm sở bất thiện sẽ tự tiêu hoại, vì lúc đó các tịnh quang tâm sở đã được phát huy.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm