Tâm là gì?
Trong chữ Hán, chữ (心) được mô tả bằng bốn câu thơ như sau: “Tam điểm như tinh tượng/ Hoành câu tợ nguyệt tà/ Phi mao tùng thử đắc/ Tố Phật dã do tha”.
Hai câu đầu là sự kết hợp của ba nét bút. (Ba chấm như ba ngôi sao, còn nét móc câu nằm ngang tợ như ánh trăng nằm nghiêng). Hai câu sau nói lên chức năng và tầm quan trong của tâm. (Thành Phật hay làm thân trâu, ngựa mang lông, đội sừng cũng từ tâm này mà ra).
Ảnh minh hoạ.
“Citta” – Tâm (theo chú giải Pāḷi).
Cittī = cittaṃ (nòng cốt), làm cho chúng sanh đặc biệt sai khác gọi là tâm.
Cintanamattaṃ = cittaṃ; biết gọi là tâm.
Āramaṇaṃ citetī = cittaṃ; biết cảnh gọi là tâm.
Kinh Tương Ưng, đức Phật có dạy: “Này các thầy Tỷ-kheo, các thầy có thấy tác phẩm kiệt tác của hội họa không?”. “Thưa Thế Tôn, chúng con thấy”. “Này các thầy Tỷ-kheo, tác phẩm nghệ thuật đó do tâm tạo. Này chư Tỷ-kheo, thật vậy, thậm chí tâm còn đẹp hơn tác phẩm kiệt tác đó”.
Kinh Pháp Cú, đức Phật cũng có dạy:
“Tâm dẫn đầu các phápTâm là chủ, tạo tácNếu nói hay hành độngVới tâm niệm bất tịnhKhổ não liền theo sauNhư xe theo bò vậy”.
Kinh Hoa Nghiêm cũng có viết: “Tam giới duy tâm”.
Từ những dẫn chứng trên, ta có thể hiểu và nhận biết tâm trên bốn phương diện sau:
- Tướng trạng của tâm là làm nhân cho sở hữu tâm biết cảnh.
- Phận sự của tâm là chủ trì, hướng đạo cho sở hữu tâm và sắc pháp.
- Sự thành tựu của tâm là tiếp nối, sanh khởi liên tục, là tác nhân tạo sự sai khác giữa mỗi người, mỗi loài.
- Nhân cần thiết sanh ra tâm có bốn:
+ Nghiệp quá khứ (atītakamma) là những hành động tạo tác trong quá khứ được tích lũy, tăng trưởng rồi nhận lấy quả hiện tại, như “sét từ sắt sinh, sét ăn lại sắt”, làm cho chúng sanh đặc biệt sai khác. “Chúng sanh là kẻ thừa tự của nghiệp”. Trong Duy thức gọi là chủng tử (hạt giống, tập khí).
+ Sở hữu tâm (cetasika) là những thành phần đồng sanh đồng diệt, đồng nương, đồng biết một cảnh, không có tâm nào sanh lên mà không có sở hữu tâm đi theo.
+ Cảnh (ārammanaṃ) là đối tượng của tâm, những gì tâm biết.
+ Vật (vatthu) là những sắc thần kinh (pasādrūpa), chỗ nương của tâm thức, như con mắt là chỗ nương của nhãn thức, lỗ tai là chỗ nương của nhĩ thức.
Như vậy, con người trong sạch hay dơ bẩn, cao thượng hay thấp hèn, giải thoát hay trầm luân cũng từ tâm.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Nghiệp qua sự ẩn dụ sâu sắc từ lời Phật dạy
Kiến thứcĐức Phật đã kể câu chuyện này khi ngài còn tại thế để khuyên nhủ và răn dạy hàng đệ tử chúng ta. Dân gian hay nói: một vợ nằm giường lèo, hai vợ nằm chèo queo, ba vợ nằm chèo quèo, bốn vợ ngủ chuồng heo.
Tại sao cuộc đời có nhiều người nghèo khổ?
Kiến thứcTrước tiên muốn hiểu về vấn đề này, chúng ta phải biết rõ, tin sâu và chấp nhận thuyết “nhân quả, luân hồi”.
Ý nghĩa của ngày vía đức Bồ tát Quán Thế Âm
Kiến thứcHằng năm, Phật tử thường làm lễ vía Bồ tát Quán Thế Âm thật trang nghiêm vào các ngày: 19/2, 19/6 và 19/9 theo âm lịch. Đức Quán Thế Âm Bồ tát còn được gọi là Bồ tát Quán Tự Tại xuất hiện khá nhiều trong các kinh điển của Phật giáo Đại thừa như trong kinh Hoa Nghiêm, kinh Lăng Nghiêm, kinh Pháp Hoa…
Ý nghĩa số 19 trong ngày vía Bồ tát Quán Thế Âm là gì?
Kiến thứcMỗi năm, Phật tử khắp nơi trên thế giới thường làm lễ vía Bồ Tát Quán Thế Âm vào các ngày 19/02, 19/06 và 19/09 âm lịch. Vậy ý nghĩa số 19 trong ngày vía Quán Thế Âm là gì?
Xem thêm














