Phật Giáo

Tân lang tân nương e lệ trong lễ hằng thuận tại Chùa Ba Vàng

Thứ tư, 02/01/2019 | 11:26

Chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) thường xuyên tổ chức lễ hằng thuận cho các tân lang tân nương.

Gia đình chính là nơi kế tục truyền thống của tiên Tổ, là nền tảng, tế bào quan trọng của xã hội vì vậy mỗi thành viên trong gia đình không chỉ xây dựng hạnh phúc riêng cho mình mà còn phải thực hiện và giữ gìn truyền thống của ông cha để lại. Đạo Phật chú trọng đến sự tu dưỡng của mỗi con người, xong mỗi chúng ta lại từ gia đình mà ra, ảnh hưởng của gia đình đến chúng ta không nhỏ nên việc xây dựng một gia đình nề nếp, thuận hoà, hạnh phúc là vô cùng quan trọng.

Lễ Hằng thuận là cây cầu nối giữa đạo và đời, là sự hòa quyện nhuần nhuyễn giữa văn hóa truyền thống, đạo đức dân tộc và văn hóa tâm linh của Phật giáo, là nét đẹp văn hóa đặc thù của Phật giáo trong lĩnh vực hôn nhân gia đình đối với người Phật tử.

Tân lang tân nương tại lễ hằng thuận Chùa Ba Vàng

Tân lang tân nương tại lễ hằng thuận Chùa Ba Vàng

Đức Phật - Bậc Đại giác – Đấng Thiên Nhân sư dẫu đã thoát ly mọi hệ lụy của Tam giới nhưng vì lòng từ bi muốn dùng mọi phương tiện để hóa độ chúng sinh, Ngài đã đưa ra lời dạy rất tinh tế dành cho người nam, người nữ trong đời sống gia đình. Và hôm nay đây, khi cánh cửa hôn nhân mở ra với các bạn, Sư Phụ đã trích dẫn và giảng giải những điều Phật dạy trong kinh Giáo Thọ Thi ca La Việt để các bạn hiểu được bổn phận của người vợ - người chồng trong gia đình. Từ đó có được cuộc sống lứa đôi hạnh phúc trọn vẹn. Bắt đầu một cuộc sống gia đình là bắt đầu gánh thêm bao trách nhiệm nhưng Sư Phụ cũng mong muốn mỗi cặp vợ chồng đều phải biết tu tập, giữ gìn giới luật của người Phật tử tại gia, biết sống yêu thương, tha thứ, tôn trọng và nhẫn nhịn nhau.

Nương vào ân đức trên Thầy cùng chư Tăng, các đôi bạn trẻ thiện nam, thiện nữ mới có nhân duyên về chùa để tổ chức lễ Hằng Thuận dưới sự chứng minh của Tam Bảo. Đây chính là bước khởi đầu mở ra cánh cửa hạnh phúc cho cuộc sống hôn nhân được xây dựng trên nền tảng của đạo Phật. Hạnh phúc gia đình chỉ có được khi được xây dựng trên nền tảng cả hai vợ chồng đều phải hiểu và thực hành bổn phận của mình theo lời Phật dạy. 

Xuất xứ lễ hằng thuận

Nhiều nguồn tư liệu cho rằng, người đầu tiên nghĩ đến việc tổ chức lễ cưới tại chùa là cụ đồ Nguyễn Trọng Thuật bút hiệu là Đồ Nam Tử (1883 - 1940), quê ở Hải Dương.

Ông vốn là một nhà Nho, sau quy y theo Phật, với lòng nhiệt thành phụng sự Phật pháp, ông nghĩ, việc tổ chức lễ cưới tại chùa sẽ mang lại lợi ích lớn lao cho đời sống gia đình của người phật tử, nhất là đời sống đạo đức tâm linh.

Năm 1930, bác sỹ phật tử Tâm Minh - Lê Đình Thám, đã tổ chức lễ cưới cho con gái đầu lòng là bà Lê Thị Hoành với ông Hoàng Văn Tâm tại chùa Từ Đàm - Huế. Đây được xem là lễ cưới điển hình đầu tiên được tổ chức tại chùa trong lịch sử Phật giáo nước ta.

Đến năm 1971, Hòa thượng Thích Thiện Hòa đã chính thức đặt tên cho lễ kết hôn tại chùa là lễ hằng thuận. Theo tên gọi, thì “hằng” là thường xuyên, là luôn luôn, còn “thuận” là hòa thuận, là đồng thuận hướng về những điều cao thượng, chân thiện trong đời sống.

Hằng thuận có nghĩa là đôi vợ chồng luôn luôn sống hòa thuận, tương kính nhường nhịn lẫn nhau, cùng nhau vừa làm tròn trách nhiệm bổn phận của người vợ người chồng trong đời sống gia đình, đối với ông bà cha mẹ và con cái; vừa hướng đến con đường tu tập giác ngộ giải thoát, trên cơ sở giữ gìn ngũ giới, hành thập thiện và tu tập theo Bát Chánh Đạo…

Ảnh chi tiết lễ hằng thuận tại chùa Ba Vàng

Thiện Ngôn
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z