"Thích Nhất Hạnh way" - Dấu chân sen nở giữa trời New York

Ngày 11/4/2025, thành phố New York đã chính thức đặt tên cho đoạn đường West 109th Street (giữa đại lộ Riverside và Broadway) là "Thích Nhất Hạnh Way" để vinh danh Thiền sư Thích Nhất Hạnh, một nhà lãnh đạo tinh thần, một học giả, nhà văn và nhà hoạt động hòa bình nổi tiếng người Việt Nam.

Buổi lễ diễn ra trang trọng với sự tham dự của hàng vạn người, bao gồm các nhà lãnh đạo thành phố New York, các đệ tử xuất sĩ từ Làng Mai quốc tế, đông đảo đệ tử cư sĩ và những người ngưỡng mộ Thiền sư từ khắp nơi trên thế giới.

Đoạn đường được đặt tên nằm gần Union Theological Seminary và Đại học Columbia, nơi Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng sống và học tập trong những năm 1960 khi đến Mỹ vận động cho hòa bình ở Việt Nam.

Hàng vạn người đã có mặt để bày tỏ lòng kính trọng và tưởng nhớ đến những đóng góp to lớn của Thiền sư cho hòa bình, chánh niệm và sự hiểu biết trên toàn thế giới.

Tại buổi lễ, các nhà lãnh đạo thành phố đã chia sẻ về ý nghĩa của việc đặt tên đường và những đóng góp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Sau lễ cắt băng khánh thành biển tên đường "Thích Nhất Hạnh Way" là hoạt động thiền hành từ đoạn đường mới được đặt tên đến Union Theological Seminary do các sư thầy và sư cô từ Làng Mai hướng dẫn.

Chương trình được khép lại với tiệc trà và triển lãm sách, thư pháp của Thiền sư tại Union Theological Seminary.

Đây là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử, không chỉ tôn vinh một người con ưu tú của Việt Nam mà còn lan tỏa những giá trị hòa bình và chánh niệm mà Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã dày công truyền bá.

Sự kiện "Thích Nhất Hạnh Way" là một minh chứng cho tầm ảnh hưởng sâu rộng và sự kính trọng mà thế giới dành cho Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Việc một con đường tại một thành phố lớn như New York mang tên một vị Thiền sư Việt Nam là một niềm tự hào lớn lao cho Việt Nam và cho cộng đồng Phật tử trên toàn thế giới.

Trong không khí đặc biệt này, Phật tử Lương Đình Khoa đã viết nên bài thơ: "Thích Nhất Hạnh way" -Dấu chân sen nở giữa trời New York".

Kính mời quý Phật tử cùng theo dõi:

THÍCH NHẤT HẠNH WAY – DẤU CHÂN SEN NỞ GIỮA NEW YORK

Được biết, việc đặt tên chung cho một con phố ở Thành phố New York cho một cá nhân hoặc một tổ chức không phải là một quá trình dễ dàng. Trước khi có thể phê duyệt, các hội đồng cộng đồng địa phương trên khắp thành phố phải cân nhắc các đơn đăng ký liên quan đến các quận của họ.

Hội đồng Cộng đồng 7 của Upper West Side đưa ra các hướng dẫn về việc đặt tên đường thứ cấp trên trang web của mình. Sau đây là các tiêu chí chính: cần có một bản kiến ​​nghị có ít nhất 100 chữ ký từ khu vực địa phương để bắt đầu quá trình hành chính, và sau đó bạn phải trình bày "bằng chứng thuyết phục rằng cá nhân hoặc tổ chức phi lợi nhuận... đã đóng góp theo cách phi thường cho phúc lợi của khu phố và/hoặc cộng đồng và đất nước".

Các hội đồng cộng đồng không có thẩm quyền phê duyệt hoặc từ chối việc đặt tên đường thứ cấp, nhưng các nghị quyết của họ về việc có nên đề xuất một tên đường thứ cấp mới hay không thường được các thành viên hội đồng địa phương và thị trưởng phản ánh.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Văn học Phật giáo trong đời sống hiện đại

Phật pháp và cuộc sống 13:57 17/12/2025

Xã hội ngày càng phát triển, những áp lực trong đời sống tinh thần của con người cũng ngày một gia tăng. Chính vì vậy, con người dường như có xu hướng tìm về những giá trị tinh thần bền vững để cân bằng tâm hồn.

Người điên có thể tu tập và giác ngộ được không?

Phật pháp và cuộc sống 13:32 17/12/2025

Câu hỏi “người điên có thể tu tập và giác ngộ được không?” nghe qua tưởng như nghịch lý, nhưng thực ra chạm đến một điểm rất sâu của Phật học: giác ngộ không nằm ở cái nhãn mà xã hội dán cho một con người, mà nằm ở khả năng chuyển hóa khổ đau và vô minh trong chính tâm thức ấy.

Cuộc sống đời và đạo

Phật pháp và cuộc sống 10:10 17/12/2025

Trong dòng chảy nhân gian, cuộc sống là một khoảng không vô tận, những nỗi khổ niềm vui đan xen với nhau. Phải chăng, cuộc sống là những sự day dứt khôn nguôi khi mình đã lầm lỗi, đánh mất một cái gì đó trên con đường mình chọn để đi qua? Phía trước thì còn xa tít, nó luôn bị chằng chịt bởi những con đường khác, như một vòng xoáy bất tận, không điểm dừng. Cuộc sống với những niềm vui ít ỏi và những nỗi khổ dài lâu mà chỉ có sự giải thoát mới có thể kết thúc. Do vậy, khó ai định nghĩa được cuộc sống.

Người tu phải tập chế ngự bất thiện ngay lúc nó vừa sanh

Phật pháp và cuộc sống 09:25 17/12/2025

Mình huân tập bất thiện nhiều, nó thành thói quen. Rồi tới lúc hấp hối, gần lìa đời, nó trồi lên, tâm mình bắt cảnh đó, là dễ sanh vào các cõi khổ.

Xem thêm