Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/10/2016, 10:40 AM

Thái Lan: Ngôi cổ tự và cuộc đời sự nghiệp các vị Quốc vương

Ngôi danh lam cổ tự Wat Benchamabophit Dusitvanaram (วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร-Chùa Cẩm Thạch), tọa lạc tại quận Dusti, thủ đô Bangkok, vương quốc Phật giáo Thái Lan, du khách thập phương trong nước và quốc tế đánh giá là một trong những ngôi danh lam cổ tự nguy nga tráng lệ nhất Thái Lan, với tổng diện tích xây dựng 10.566 mét vuông, một nét nghệ thuật kiến trúc tuyệt đậm nét bản sắc văn hóa Thái Lan, được trang trí bằng đá cẩm thạch.

 
Ngôi danh lam cổ tự Wat Benchamabophit Dusitvanaram được kiến tạo vào thế kỷ XVIII (1899), theo sắc chỉ ban lệnh của Đại hoàng đế Chulalongkorn, Rama V, (1853-1910), (Tại vị: 1868- 1910) và hoàn thiện sau 10 năm. Ban đầu dân gian thường gọi là “Ngôi chùa của vị Hoàng đế thứ năm”.
 
Ngôi danh lam cổ tự tuyệt vời được thiết kế theo ý của Hoàng tử Narisara Nuwattiwong (1863- 1947), bào đệ cùng cha khác mẹ với Đại hoàng đế Chulalongkorn. Hoàng tử Narisara Nuwattiwong, Bộ trưởng Bộ Tài Chính (1892- 1894), Bộ trưởng Bộ Chiến tranh (1894 - 1899), một kiến trúc sư đã thực thi nhiều hạng mục. Ông thiết kế công trình này theo kiểu truyền thống vương quốc Phật giáo Thái Lan. Đậm nét nhất là những hạng mục xây dựng công trình như cung điện được giới hạn, đá cẩm thạch mang tên Carrara nhập từ Itali, dùng phủ lên tường những cao ốc chính, phủ những đường cong máu lợp ngói màu vàng của Trung Hoa, ánh dương quang lọt qua cửa sổ tạo ra màu sắc đặc biệt. 
 
Đại hoàng đế Chulalongkorn, Rama V đã hạ bút “Trẫm chưa bao giờ nịnh hót một thần dân, nhưng khanh không thể nào trợ giúp, để thấu hiểu tâm khảm của Trẫm đã bị chiếm đoạt qua những nét thẩm mỹ như ngôi Danh lam thắng tích Phật giáo nguy nga tráng lệ này”.
 
Chính điện của ngôi danh lam cổ tự Wat Benchamabophit, nơi đặt pho tượng Phật thếp vàng phục dựng theo bức tượng Phật Shinnarat nổi tiếng ở tỉnh Phitsanulok, miền bắc Thái Lan. Theo truyền thuyết, các phật tử khi nhìn thấy pho tượng này tuôn trào giọt lệ màu huyết khi kinh đô cổ Ayuthaya bị giặc vào thế kỷ XIV.
 
Chân đế của pho tượng là nơi lưu giữ Ngọc cốt của đại hoàng đế Chulalongkorn, Rama V (1853-1910). Vì vậy, ngôi danh lam cổ tự Wat Benchamabophit cũng là một nơi tưởng niệm vị anh minh Hoàng đế kiệt xuất nổi tiếng trong lịch sử vương quốc Phật giáo Thái Lan.
 
Phía sau chính điện là phòng trưng bày bộ sưu tập triển lãm gồm 52 pho tượng Phật bằng đồng được đưa đến từ nhiều quốc gia châu Á khác nhau. Phòng triển lãm được sử dụng như một trung tâm truyền dạy kiến thức qua nhiều phương cách từ sự lan tỏa của ánh đạo vàng từ bi, trí tuệ Phật giáo khắp châu Á. 
 
Nội thất của chính điện được thiết kế hoàn thiện theo phong cách hoàng gia, cực kỳ tinh xảo. Bao quanh chính điện là bốn dãy nhà khép kín, được chống đỡ bằng những cột đá cẩm thạch lớn.
 
Xuyên qua lối vào sân của ngôi danh lam cổ tự Wat Benchamabophit có một cây đại cổ thụ cao vút tận trời xanh, nhân gian truyền tụng rằng nguồn gốc cây đại cổ thụ này từ lúc đức Phật đản sinh tại Ấn Độ. Bên cạnh gốc cây đại cổ thụ là hồ nuôi kim quy (rùa) do phật tử phóng sinh. 
 
Cổ tự Wat Benchamabophit là nơi đức Quốc vương, phật tử Bhumibol Adulyadej, vị Vua Thái Lan (Rama IX) (1927 - 2016) xuất gia vào ngày 22/10/1956 (Phật lịch năm 2500).

Vào mỗi buổi sáng sớm, khung cảnh nhộn nhịp bởi cư sĩ, phật tử tại gia cúng dường thực phẩm cho chư tăng khất thực theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy.
 
Trải bao phong sương tuế nguyệt, ngôi danh lam cổ tự Wat Benchamabophit biết bao thăng trầm của dân tộc, thịnh suy của đạo pháp, mái chùa xưa vẫn là nơi che chở hồn dân tộc vương quốc Phật giáo Thái Lan.
 
Chùm ảnh ngôi danh lam cổ tự Wat Benchamabophit gắn liền với cuộc đời sự nghiệp các vị Quốc vương Thái Lan. Trân trọng kính mời quý bạn đọc cùng thưởng lãm:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Clip Video:

Vân Tuyền (Nguồn: Dhamma Thai)   
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm