Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thản nhiên “buôn thần, bán thánh”...

Các thầy đồng, bà cốt hiện nay rất muốn có con nhang, đệ tử theo hầu, để hợp 'lý hóa" cách tập hợp lực lượng, các "thầy đồng, bà cốt" rất thích mượn danh Phật giáo, mượn danh lời phán liên quan đến Phật giáo để thu phục "niềm tin" của tín đồ. 



Tất nhiên, để tập hợp được con nhang, đệ tử có lẽ cách gọi hay nhất là thành lập đạo tràng. Những thành phần “con nhang đệ tử” căn đồng, tứ phủ; đại số thì hẳn một đoàn người, họ tự xưng là đoàn phật tử, đoàn đại chúng chuyên đi làm từ thiện, cúng dường, dâng tượng, đúc chuông… 

Nhưng là núp bóng, mượn danh nghĩa Phật, Thánh, Tiên để cùng nhau buôn thần, bán thánh.

Uhm, hai con căn nặng, nợ Tứ phủ. Làm lễ hết 50 triệu… 

Cứ đợi, rồi “Ngài” phán cho nghe… ảnh mang tính minh họa (nguồn Internet)

Dịp hè năm 2010, tôi ghé Bắc Ninh, tôi có qua nhà một cô bạn tên Yến, chị Yến có nhờ tôi đến, chỉ để xem và chiêm nghiệm việc chị đã mời “Thầy” đến làm lễ trừ tà, trục vong khỏi nơi cô đang thuê nhà.

Để khỏi bị “quấy nhiễu”, ảnh hưởng “sức khỏe” và “việc làm ăn, buôn bán” được phát đạt. Yến quý tôi như anh trai, nên nên tôi cũng đến để chứng kiến việc "Thầy" làm lễ.

Đến từ 10h30 sáng, đợi mãi đến 11h20 “Thầy” đến. Trước đó, tôi cùng Yến và vài chị bạn của Yến sửa soạn trải chiếu dưới sàn, nơi Yến mở quán café. Có cơm canh, thịt thà đủ cả, vàng mã, bỏng, kẹo…

“Thầy” là một chị người nhỏ nhắn, hơi gầy gò, mặt khá xương, và không có vẻ hồng hào, khá “thanh đạm”, khắc khổ. “Thầy” nhanh chóng vào việc, xì xụp khấn vái, khá dẻo, nhưng chỉ có thể “thuyết phục” Yến và các bạn ở đó. Tôi chả thấy rúng động gì, tôn trọng Yến, tôi cũng nghiêm trang chờ lễ. Một lúc, tôi lẳng lặng lấy điện thoại bật bài Chú Đại Bi đặt lên ban thờ. “Thầy” có vẻ hơi khó chịu…

Lễ xong, “Thầy” vẫn chưa quên tỏ vẻ khó chịu với tôi, dù có lẽ Yến không để ý. Xong xuôi, “Thầy” nhanh chóng ra về, chẳng dặn dò gì lại. ngoài việc phán: Ngài Thổ Địa có về, Ngài đẹp lắm, hoan hỷ lắm… ? 

Tôi chẳng hỏi. Nhưng Yến nói, chị ấy - “Thầy” tốt lắm, chẳng lấy tiền nhiều, chỉ vài ba trăm. Tôi chỉ biết vậy, im lặng mỉm cười…

Nhắc chuyện bói toán, hôm rồi nhân duyên gặp một chị bạn tên M.H, ngồi hàn huyền, đàm đạo, được MH chia sẻ: “Tớ chơi với một chị bên Bộ Y tế. Có lần rủ nhau đi lễ, chị ấy bảo tớ chị quen một cô đồng xem bói giỏi lắm.

Thời kỳ đó tớ còn ham mê xem bói. Tớ đã đến nơi chị bảo, cô T.Đ.H gì đó, ở mạn gần Phố Huế.

Cô hỏi tuổi của tớ và ông xã rồi lấy bộ bài, tráo lên tráo xuống, cô rút vài cây ra rồi lắc đầu: "Xấu lắm cháu ạ, 2 vợ chồng căn nặng, nợ tứ phủ, không làm lễ mà giải đi thì bỏ nhau sớm"...

Tớ hoảng quá, 2 vợ chồng lấy nhau là tự nguyện, và cũng chưa lần nào cãi vã vậy mà cô nói thế. Tớ hỏi: "làm lễ như thế nào ạ?".

Cô nghĩ một hồi rồi nói: "Lễ ở điện của cô, tổng cộng 50 triệu".

Trời ơi.... nếu lễ hết 50 triệu chắc các nhà giầu hay có điều kiện họ sẽ không tiếc tiền để làm lễ cho mau hạnh phúc hay giàu có thêm nhỉ? - tớ nghĩ vậy đấy.

Tớ có 50 triệu, nhưng để làm việc này thì tớ không làm. Nếu đúng là 50 triệu để mua vàng mã đốt thì thà tớ mang làm từ thiện còn hơn.

Tớ không trả lời cô ấy, và sau này chị bạn tớ giận tớ lắm vì "Cô thương mà không biết đường"…

Thản nhiên “buôn thần, bán thánh”

Vào google gõ “Buôn thần bán thánh”, thì bạt ngàn bài viết. Một vài dẫn chứng dưới đây, mong bạn đọc cùng chiêm nghiệm lại.
 
Một buổi “tiếp Linh”, các “Ngài” giáng về “Dạy bảo”… Ảnh chỉ mang tính minh họa

Báo CAND Online từng đăng bài Nhức nhối nạn “buôn thần bán thánh”, đăng tải ngày 12/02/2011, có đoạn: “lúc đang hứng chí nói chuyện thầy bà thì chị Xinh, bạn đi cùng với chị Chi được một người đàn ông ăn vận lịch sự tự giới thiệu là "thầy Tám" chừng như bắt được sóng tiếp cận mời xủ quẻ. Sau khi khen chị Chi có chân mệnh quý nhân, là người sởi lởi, khẩu xà nhưng tâm Phật…, "thầy" Tám giở bài hù: "Ngặt nỗi cái vong theo nó dữ lắm, không trừ không loại nó sẽ làm hại em liên tục bị số đủi vận đen". Bị ông thầy "dọa", chị Chi tái mặt khẩn khoản nhờ cứu giúp. Được thể "thầy" Tám gợi ý chị nên làm lễ cúng giải hạn với số tiền lên đến 4 triệu đồng...”. (trích nguyên văn bài viêt. Link bài: http:/www.cand.com.vn/vi-VN/xahoi/2011/2/144246.cand).

Hay trang 24h đăng lại từ báo CAND bài Đột nhập ổ "buôn thần bán thánh", đọc mà… rợn người: Vừa đi tù ra, thày bói Lê Thanh Vọng tiếp tục hành nghề một cách ngang nhiên khiến người dân địa phương hết sức bức xúc. Mỗi ngày, hàng đoàn xe lại nối nhau ra vào chờ “thày nói tục” này phán quẻ…

… Suốt buổi, đám “con nhang đệ tử” ngồi dưới dù tỏ vẻ rất thành  kính, nhưng thỉnh thoảng cũng phải rú lên cười ngặt nghẽo vì những lời phán rất tục của “thầy Vọng”, thường đề cập đến những bộ phận nhạy cảm của đàn ông, đàn bà và những chuyện chốn phòng the, như “cô này ngực lép 1 bên, cô kia có nốt ruồi ở chỗ ấy…”, hay “cái con người yêu cũ sinh năm 85 đấy, mày đã từng hôn, rồi “khám tim mạch” nó rồi phải không?...”.

Cứ như vậy, “thày Vọng” phán oang oang trong ngôi nhà  không khép cổng, còn ngoài kia dãy xe cộ của đám “con nhang đệ tử” vẫn xếp đầy con đường dẫn thẳng vào UBND xã, như mách bảo rằng “thầy” không hề  ế khách”. (trích nguyên văn từ bài viết. Link bài: http:/hn.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/dot-nhap-o-buon-than-ban-thanh-c46a275544.html).

Tôi thuật lại với bạn đọc như vậy để thấy rằng nạn buôn thần, bán thánh là rất nhức nhối và diễn ra phổ biến trong xã hội. Nhưng có đoàn tâm linh mà độ mạo danh và mượn danh theo đạo Phật mà tôi kể sau thì có lẽ là có một không hai ở Việt Nam.

Đó là đoàn tự thành lập, tự mạo danh với tên gọi “đạo tràng” Quang Minh. Nhiều hoạt động hay lắm, xây chùa, đúc chuông, dâng tượng… Mà hay nhất là có các Ngài giáng về khai lời dạy bảo. Có cả đức Phật, Bồ Tát Quan Âm, Phật Di Lặc "nhập về" giáng giải cho thời kỳ mạt Pháp...

Ông Bạch Quốc Ân, được các “Ngài” ban chức “Phật Môn” đang tự tin thuyết giảng về sự vi diệu của tâm linh trước hàng trăm người

Người viết bài này đã có nhiều lần đi theo một đạo tràng tự phong mang tên "đạo tràng Quang Minh", ban điều hành đạo tràng Quang Minh 'chủ lực" là 3 nhân vật, trong đó ông NTT (nay đã mất) là người rất giỏi ăn nói, hùng biện, có năng khiếu diễn thuyết rất tốt (tôi phải công nhận như vậy), nhân vật thứ 2 - người chuyên quy tập đại chúng đến với các hoạt động của “đạo tràng” là ông Bạch Quốc Ân, từng công tác tại Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn.

Một người chuyên “hành sự” tâm linh, từ đọc kinh Phật thành thục, cho đến tụng chú “chuyên” nghiệp tên là Thiên Hương; được cho là “con gái Ngọc Hoàng Thượng Đế” đầu thai để cứu độ quần sinh…

Theo vài buổi lễ, khi thì ở tư gia một người “quan trọng” nào đó, thường là vừa công đức dâng tượng hay xây chùa… Khi thì ở “Đại bản doanh” là Đền Bảo Linh Sơn - Ba Vì. Khi Thiên Hương “hành sự”, thì có hẳn băng ghi âm mạo xưng rất nhiều "Ngài giáng về", nào là: Ngọc Hoàng Thượng Đế, Mẫu Thiên, Cậu bé Đồi (mà “đạo tràng” cho là con trai Vua Cha Lạc Long Quân?), Đức Thánh Tản Viên, Thần Kim Quy… rồi cả Đức Phật Di Lặc, Phật Bà Quan Âm cũng… “giáng” vào người Thiên Hương để khai lời, chỉ dạy đại chúng…

Thành tiền lệ, liên tục với “danh nghĩa” xây chùa, đúc tượng,… những chuyến hành hương thường thì đóng tiền, ghi chép, nhưng… chẳng có sổ sách lưu giữ…  Rồi, khi đông đảo đại chúng “tín” tâm, thì vẽ ra: Nào là Ngài này về dạy, phải lập ban này, ban kia cho chùa này, đền kia, mọi người tùy hỷ công đức. Nhưng, người ít thì vài trăm, đến tiền triệu, người thì hàng chục triệu, có người công đức hàng trăm triệu!? Số tiền đó ai quản và được sử dụng như thế nào, chỉ tùy thuộc vào sự thành tâm của các nhân vật "lãnh đạo" đạo tràng.

Tôi theo đoàn "đạo tràng Quang Minh" để chiêm nghiệm thêm rồi một ngày lặng lẽ rút lui.

Một bà cụ tâm sự: Con ơi! Bác vừa nộp cho ông Ân 10 triệu đồng đúc tượng. Gom góp mãi mới được. Nghe nói, có Ngài giáng về, dạy rằng, nhà bác muốn con cháu làm ăn phát đạt,… Thì phát tâm cúng một bức tượng Phật. Sắp tới, đoàn sẽ đặt tượng Ngài Di Lặc, ngự trên đầu rồng, ở trước Đền Bảo Linh Sơn. Nên bác gom tiền để cúng. Hình như là Phật Bà Quan Âm về dạy con ạ. Vi diệu thế con ạ! ?

Đến bao giờ, mới hết vấn nạn vô cùng nguy hại này…

(Còn nữa...)
Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chết có đáng sợ hay không?

Phật pháp và cuộc sống 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Linh bất linh tại ngã

Phật pháp và cuộc sống 16:51 17/04/2024

Trong một lần học đạo với thầy (cố HT.Thích Thái Không), tôi hỏi: Thầy có tin chuyện linh ứng, mầu nhiệm không? Thầy cười khà khà nói, có câu “Linh bất linh tại ngã”, rồi giảng rằng: Linh ứng hay không là do ở bản thân mình.

Trong ta có Phật

Phật pháp và cuộc sống 13:30 17/04/2024

Trong đau khổ tuyệt vọng / Tiến thoái chẳng còn đường/ Chỉ muốn chết cho xong/ Trong tâm mà có Phật/ Việc gì rồi cũng qua...

Chuyện ông cháu: Mỗi người tự quyết định nhân quả cho chính mình

Phật pháp và cuộc sống 13:15 17/04/2024

Trước đây nội vẫn nói với con rằng lẽ ra con có cả tình thương yêu của cha lẫn mẹ, giờ thì mất cha rồi. Đó là sự hụt hẫng, mất mát lớn nó vừa khiến con già dặn hơn nhưng đồng thời cũng yếu đuối hơn, nhạy cảm hơn, dễ tủi thân, dễ mặc cảm…

Xem thêm