Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 16/08/2016, 13:23 PM

Thanh Hóa, Đồng Tháp: Các chùa tổ chức lễ Vu Lan

Tối ngày 12/07/Bính Thân (14/08/2016), đêm Vu Lan Nhớ ân sinh thành chùa Diên Phúc đã được tổ chức trong không khí tri ân và thắm tình đạo vị.

Đến chứng minh và tham dự buổi lễ có chư Tôn đức tăng, ni chùa Ba Vàng, các cấp lãnh đạo chính quyền tỉnh Thanh Hóa và sự góp mặt của gần 700 nhân dân, phật tử xứ Thanh.
 
Mở đầu chương trình là những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những ca khúc ca ngợi về ân đức sâu dầy của cha mẹ, về tình yêu quê hương đất nước, con người. Sau đó để tưởng nhớ về hai đấng sinh thành đại chúng cùng dành một phút lắng đọng tâm tư mặc niệm về ân đức như trời cao biển cả của cha mẹ.

Tháng bảy mùa thu lá rụng vàng
Ấy mùa Phật tử đón Vu Lan
Bâng khuâng nhớ đến công sinh dưỡng
Thổn thức tâm con ngấm lệ tràn

Thay mặt Ban Tổ Chức, Đại đức Thích Trúc Bảo Thắng đã lên đọc diễn văn khai mạc, nói về ý nghĩa mùa Vu Lan Báo Hiếu trong lòng hàng triệu người con Phật trên toàn thế giới đang hướng về hai đấng sinh thành. Sau đó đại diện chính quyền sở tại Ông Trần Phú Dũng - Chủ tịch UBND xã Quảng Thái đã có đôi lời phát biểu về hiếu đạo của đạo Phật đã khắc sâu vào tâm khảm của mỗi người dân đất Việt. Trong đó ông nói "Đạo Phật là một tôn giáo luôn gắn bó với dân tộc, như nước thấm sâu vào lòng đất.

Điều đó đã được thể hiện suốt chiều dài lịch sử Phật giáo thế giới nói chung và đất nước Việt Nam nói riêng. Hơn hai nghìn năm Phật giáo hiện diện ở Việt Nam đã trở thành một tôn giáo dân tộc, chưa bao giờ rời xa đời sống xã hội, Đạo hiếu là bài học đầu tiên của đạo làm người, là nền tảng đạo đức của xã hội, đối với người con Phật, đức Phật đã dạy các hàng đệ tử phải luôn ghi nhớ và báo đáp bốn ơn là: Ơn cha mẹ, ơn thầy bạn, ơn Tổ quốc và ơn chúng sinh. Đó là bốn ơn đức cao quý mà ai ai cũng đều phải trải qua để nuôi dưỡng nhân tâm của lòng hiếu đạo. Làm người ai cũng mang ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ. Người Phật tử Việt Nam hướng về Lễ hội Vu Lan vào ngày rằm tháng bảy mỗi năm là thực hiện một phương thức báo hiếu vốn có từ lâu đời và xem đó như là một tín ngưỡng truyền thống. Đây là nét đẹp của đạo hiếu xuyên suốt chiều dài lịch sử vốn có trong nền văn hóa dân tộc Việt Nam chúng ta."
 
Sau đó để cầu phúc báu hồi hướng cho cha mẹ và cửu huyền thất tổ, đại diện các đạo tràng chùa Diên Phúc đã thành kính cúng dường lên chư Tăng y áo và phẩm vật, ngưỡng mong trên chư Tôn đức từ bi hứa khả nạp thọ và hồi hướng công đức lành này cho cha mẹ đã quá vãng và cửu huyền thất tổ sớm được siêu sinh cảnh giới an lành.
 
Trong giờ phút quan trọng nhất, đại chúng cùng lắng đọng thân khẩu ý ba nghiệp thanh tịnh đón nhận nguồn sáng từ chư tôn đức để cử hành nghi thức Truyền Đăng.

"Tấm hình cha con nâng lưu trước mặt
Hình mẹ già còn nặng chĩu trong tâm
Mất cha, mất mẹ con dường như không thể bước
Trong tương lai con mất chốn đi về".

Chúng ta, hãy nguyện làm những người con hiếu tử xin hãy hướng về song thân, báo dưỡng về vật chất cùng tinh thần khiến cho thân tâm cha mẹ được an lành và hãy học tập Ngài Mục Kiền Liên mang ánh sáng Phật pháp gieo vào tâm thức cha mẹ, khiến cho cha mẹ muôn kiếp thoát khỏi biển khổ trầm luân, có như vậy lòng hiếu thảo mới hòng báo đáp.
 
Trong không khí ngập tràn niềm tri ân và báo ân vô hạn buổi lễ đã kết thúc viên mãn để lại những hoài niệm khó phai trong lòng của mỗi người con Phật xứ Thanh.

Bảo Tiến

Đồng Tháp: Lễ Vu Lan tại Trường TCPH tỉnh

Sáng ngày 13/08/2016, tại Trường TCPH tỉnh Đồng Tháp chùa Thanh Lương (huyện Cao Lãnh) tổ chức Vu lan dâng y cho Chư tôn tại trường Phật học. 

Đến chứng minh, HT. Thích Nhật Quang Chứng minh BTS PG Đồng Tháp, TT.Thích Chơn Minh, Phó TT BTS PG Đồng Tháp; Chư tôn đức Ban trị sự, Chư tôn đức Ban giám hiệu, giáo thọ trường trung cấp Phật học Đồng Tháp và 45 Tăng sinh, hơn 200 phật tử tham dự.
 
Sau lời diễn văn khai mạc Đại Đức Thích Thiện An, là những cánh hồng được dâng lên Chư tôn đức và quý phật tử tham dự. 

Đại diện phật tử dâng lời khánh tuế Chư tôn đức nhân ngày tự tứ tại đạo tràng Trường TCPH, chúc thọ Cảm niệm vu lan đến hai đấng sanh thành.... những ca từ lắng đọng làm cho hội trường hoà mình nhớ đến cha mẹ trong mùa báo hiếu.

HT. Thích Nhật Quang thay lời chứng minh ban lời đạo từ đến đạo tràng; nhắc lại sự báo hiếu báo ân đến hai đấng sanh thành, thực hành theo mẫu chuyện Phật giáo như: Tích chuyện chim Anh vũ,... Hoà thượng nhấn mạnh đạo hiếu theo nhà Phật. Tiếp theo là lễ dâng pháp ý đến đạo tràng.

Thích Huệ Nghiêm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm