Thấu rõ 5 uẩn không thật có, thoát khỏi khổ đau

Ai thấu rõ năm uẩn là không thật có, không tự tính, thì khổ đau phiền não sẽ xa lìa người ấy mãi mãi.

Tâm kinh Bát Nhã ghi: Vì Quan Thế Âm Bồ tát đi sâu vào tuệ giác như thật, thấu rõ năm uẩn là không thật có nên mới thoát ra mọi nổi khổ đau ách nạn.

5 uẩn là gì mà ai thấu rõ được thì thoát khỏi khổ đau. Thật ra, thấu rõ 5 uẩn là thấu rõ bản chất thật của đời sống con người.

Nhận thức cuộc sống vô thường qua giáo lý tứ đại ngũ uẩn

Thấu rõ 5 uẩn không thật có, thoát khỏi khổ đau  1

5 uẩn gồm: sắc, thọ, tưởng, hành, thức.

- Sắc là chỉ thân thể vật lý của ta, do đất, nước, gió, lửa hợp thành, không có chủ thể, không thật có và tan rã bất cứ lúc nào. Nhưng đa phần dính mắc vào thân thể này, phát sinh ngã chấp làm gốc cho khổ đau tồn tại và tiếp diễn.

- Thọ: Cảm giác, cảm xúc. Bản chất của cảm xúc là do duyên hơp, không có thật. Như buồn, vui, vô cảm đến đi bất thường. Vì 6 căn tiếp xúc với 6 trần một cách không tỉnh giác nên mới phát sinh cảm xúc...

- Tưởng: Tri giác, tưởng tượng, cũng do nhân duyên hợp thành, không có tự thể, không thật có.

- Hành: Tâm hành, là cái luôn biến chuyển không ngừng, là động lực thúc đẩy thân khẩu ý tạo nghiệp, luôn thay đổi biến chuyển, không có tự thể.

- Thức: Nhận thức, phân biệt rồi phát sinh dính mắc, chấp trước. Quán sát tận nguồn gốc, cũng không thật có, không tự tính là giả hợp mà thành...

Bồ tát Quan Âm thực chứng điều này nên thành bậc trí tuệ giác ngộ, tự tại không còn khổ đau...!

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Sống với thực tại tức là có chánh niệm?

Phật giáo thường thức 13:00 19/12/2025

Hỏi: Theo con hiểu thì sống với thực tại tức là có chánh niệm? Vậy chánh niệm xuất phát từ tâm có chánh niệm. Khi niệm tâm tức tâm có chánh niệm nơi tâm (đối tượng của chánh niệm) hay tâm đang sống với thực tại nơi tâm đang là. Con hiểu như vậy không biết có đúng không ạ? Hay là cái hiểu con còn chỗ nào chưa đúng?

Chỉ sáu căn thôi mà dệt thành muôn nỗi đoạn trường

Phật giáo thường thức 11:30 19/12/2025

Sáu căn nhỏ nhoi thôi/ mà mở toang cánh cửa ba nghìn đại thiên thế giới/ Sáu trần dẫu mỏng manh như khói như sương/ mà buộc chặt con người trong mê lộ khổ đau bất tận...

Thầy đưa kim đây Ta xâu cho

Phật giáo thường thức 09:34 19/12/2025

Theo dòng lịch sử cách đây hơn 2600 năm tại xứ Ấn Độ một bậc vĩ nhân đã ra đời. Kể từ đấy, lần đầu tiên trong lịch sử của nhân loại, ánh sáng của trí tuệ được thắp lên, yêu thương được lan tỏa muôn nơi. Dân chúng được sống trong cảnh đất nước thái bình, ấm no và hạnh phúc.

“Ba đời không rời một niệm” là như thế nào?

Phật giáo thường thức 08:48 19/12/2025

Trong Kinh Hoa Nghiêm có nói “tam tế bất ly nhất niệm” (ba đời không rời một niệm), lời nói này là như thế nào?

Xem thêm