Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 17/09/2020, 14:28 PM

Thông điệp từ chùa Bút Tháp

Nhắc đến Chùa Bút Tháp là nhắc đến những đỉnh cao có một không hai của nền nghệ thuật điêu khắc Việt Nam thế kỷ 17. Đó là bảo vật quốc gia pho tượng quan âm nghìn mắt nghìn tay. Đó là tòa cửu phẩm liên hoa đẹp và hoàn thiện nhất còn lại đến ngày nay...

Chùa Bút Tháp với những nét kiến trúc độc đáo

Chùa Bút Tháp - Ninh Phúc Thiền Tự nằm bên bờ con sông Đuống hiền hòa. Chùa tọa lạc tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, Tỉnh Bắc Ninh.

Chùa Bút Tháp còn có tên là Ninh Phúc Tự, nằm ở phía Tây thôn Bút Tháp xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), cách trung tâm Hà Nội khoảng 25km về hướng Đông. Bút Tháp là một trong những ngôi chùa cổ và có kiến trúc độc đáo, có lịch sử gần 800 năm, là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Nhắc đến Chùa Bút Tháp là nhắc đến những đỉnh cao có một không hai của nền nghệ thuật điêu khắc Việt Nam thế kỷ 17. Đó là bảo vật quốc gia pho tượng quan âm nghìn mắt nghìn tay. Đó là tòa cửu phẩm liên hoa đẹp và hoàn thiện nhất còn lại đến ngày nay. Đó là ngôi tháp Báo Nghiêm được xem như mẫu mực của nghệ thuật điêu khắc và ghép đá.

Chùa Bút Tháp có rất nhiều tên gọi nhưng phổ biến nhất là chùa Bút Tháp được vua Tự Đức đặt vì chiếc tháp Báo Nghiêm nổi tiếng trông tựa cây bút lông. Trải qua hàng trăm năm, chiếc bút lông bằng đá vẫn vươn lên trời cao để viết những câu chuyện mang đầy thông điệp về cuộc đời và đạo pháp.

Bút Tháp đã đi vào lòng người với hình ảnh một ngôi chùa cổ, một không gian kiến trúc cổ. Chính vì thế mà bao thế hệ người dân Bắc Ninh như ông Vũ Văn Tàu, ở làng Bút Tháp, vẫn luôn tự hào. "Ngôi chùa mang đúng tên làng tôi cho nên, tôi cảm thấy rất tự hào về ngôi chùa này. Có lẽ trên đất nước Việt Nam, chỗ nào cũng đẹp, nhưng tôi cảm thấy quê tôi là đẹp nhất".

Nhiều thế kỷ đã trôi qua, song chùa Bút Tháp một trong số ít những ngôi chùa còn giữ được khá nguyên vẹn khối kiến trúc, đồ thờ, tượng thờ cổ của Việt Nam. Nơi đây luôn là một trong những trung tâm Phật giáo có ảnh hưởng lớn tại vùng Kinh Bắc.

Giá trị văn hóa nghệ thuật chùa Việt

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vì sao Phật có thần thông mà không kéo dài tuổi thọ?

Audio 14:51 17/07/2022

Pháp thoại "Vì sao Phật có thần thông mà không kéo dài tuổi thọ" được thầy Thích Thiện Tuệ thuyết giảng tại chùa Thiên Chánh, quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh, ngày 29/03/2019. Mời quý vị cùng lắng nghe:

Những bài hát mừng lễ Phật đản hay nhất

Audio 18:03 07/05/2022

Với tâm tri ân, mừng vui đón chờ ngày Đức Thế Tôn đản sinh - một sự kiện mang lại lợi ích to lớn cho khắp cõi nhân thiên và loài người, chúng ta cùng cập nhật những bài hát mang âm hưởng vui tươi, sôi động, hân hoan mong muốn dâng lên cúng dường Bậc Tôn Sư cao quý.

Phúc sinh vô lượng khi ta niệm Phật

Audio 22:48 03/02/2022

Trì danh niệm Phật, liền có thể viên thành đạo nghiệp, phúc sinh vô lượng. Một niệm tịnh tín thể nhập vào bể đại nguyện của Phật Di đà có thể siêu việt công hạnh tu tập trong ba A Tăng kỳ kiếp.

Ca sĩ Phi Nhung và nụ cười an lạc, quét sân, vui bếp lửa hồng chốn thiền môn

Audio 07:52 05/10/2021

Những nụ cười an lạc, những bước chân thảnh thơi và vui hát ca bên bếp lửa hồng… Đó là những hình ảnh đẹp của cố ca sĩ Phi Nhung trong không gian thiền vị tại chùa Địa Tạng Phi Lai (Hà Nam), lan tỏa bình yên tới mỗi người xem.

Xem thêm