Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 23/03/2012, 14:45 PM

Thư của GHPGVN kính gửi Tăng, Ni, Phật tử trong và ngoài nước

Phát huy tinh thần đoàn kết Phật giáo Việt Nam đối với Phật giáo các nước trên thế giới, góp phần xây dựng hòa bình, ổn định nếp sống hiền thiện ở mọi nơi, đặc biệt chú trọng mối quan hệ của Giáo hội đối với Tăng, Ni, Phật tử người Việt ở hải ngoại.

Kính thưa chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng, Ni và quý Phật tử trong và ngoài nước,

Ngày 4-5 tháng 12 năm 2002, một sự kiện có ý nghĩa lịch sử của Phật giáo Việt Nam là Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ V đã được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội - nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đã kết thúc tốt đẹp.

Đại hội đã nhất trí thông qua bản Báo cáo tổng kết hoạt động 5 năm của nhiệm kỳ IV Hội đồng Trị sự, chương trình hoạt động 5 năm của nhiệm kỳ V. Đại hội cũng đã suy tôn 84 Đại lão Hòa thượng vào Hội đồng Chứng minh, đề cử 95 thành viên của Hội đồng Trị sự nhiệm kỳ V và 24 thành viên dự khuyết, tấn phong 136 Hòa thượng, 418 Thượng tọa, 72 Ni trưởng, 344 Ni sư. Tinh thần đoàn kết Hòa hợp và trí tuệ tập thể đã được thể hiện cao độ trong suốt thời gian diễn ra Đại hội qua các ý kiến đóng góp, tham luận rất cụ thể, phong phú và súc tích của các đại biểu đã đưa đến bản nghị quyết làm nòng cốt cho chương trình hoạt động của Giáo hội trong 5 năm tới. Trong không khí hân hoan của toàn thể thành viên tham dự Đại hội và của Tăng, Ni, Phật tử Thủ đô, thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh trong cả nước. Giáo hội nhận thấy có bổn phận và rất cần thiết phải báo tin vui này, bày tỏ đôi điều cùng toàn thể Tăng, Ni, Phật tử trong và ngoài nước.

 Kính thưa quý liệt vị,

Những thành quả của Giáo hội trong 5 năm qua được nêu rõ trong bản tổng kết hoạt động đã được Đại hội thông qua, nhưng bất cứ ai chỉ cần một chút lưu tâm nhìn vào thực tế cũng dễ dàng thấy rõ một sự kiện nổi bật: Những sinh hoạt tổ chức, hành chính của Ban Tăng sự về việc thống kê Tăng, Ni, tự viện, việc cấp giới điệp, an cư kiết hạ, số lượng 3 học viện Phật giáo, 3 lớp cao đẳng, 31 trường trung cấp và rất nhiều lớp sơ cấp Phật học trên khắp các tỉnh, thành, số lượng gần 200 Tăng, Ni du học cấp thạc sĩ, tiến sĩ, hàng chục đầu kinh sách Phật giáo, số lượng tạp chí, tập san, kỷ yếu gia tăng hàng năm, Đại Tạng Kinh Việt Nam đã được phát hành đến tập 36, các khoá huấn luyện giảng sư hoằng pháp, bồi dưỡng trụ trì, hội thảo, tọa đàm chuyên ngành giáo dục, sư phạm, y tế, văn hoá, xã hội và tất cả đều chứng tỏ sức phát triển mạnh mẽ và đều đặn của Phật giáo Việt Nam. Chương trình hoạt động 5 năm sắp đến của Giáo hội gồm 6 nội dung:

1. Xây dựng, phát triển Giáo hội bằng nguyên tắc phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí vì Đạo pháp, Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội. 

2. Hoằng dương chính pháp, truyền bá đạo đức Phật giáo, góp phần xây dựng xã hội hiền thiện, an vui, hạnh phúc, phù hợp với đạo đức văn hóa truyền thống dân tộc, giảm thiểu những hiện tượng tiêu cực, sa đọa, bạo hành.

3. Giáo dục đào tạo đội ngũ Tăng, Ni trẻ có đạo hạnh cao, vững vàng trong tu tập, trong lãnh hội giáo pháp và có kiến thức, văn hóa, đáp ứng sự phát triển của Giáo hội trong thời đại mới.

4. Mở rộng và đẩy mạnh việc Nghiên cứu Phật học và học thuật Phật giáo.

5. Đẩy mạnh hoạt động của Ban Kinh tế Tài chính, khuyến khích phát triển kinh tế nhà chùa, vận động gây quỹ cho hai văn phòng Trung ương Giáo hội.

6. Phát huy tinh thần đoàn kết Phật giáo Việt Nam đối với Phật giáo các nước trên thế giới, góp phần xây dựng hòa bình, ổn định nếp sống hiền thiện ở mọi nơi, đặc biệt chú trọng mối quan hệ của Giáo hội đối với Tăng, Ni, Phật tử người Việt ở hải ngoại.

Sáu nội dung trên đây cũng là những trọng điểm hoạt động của Giáo hội trong 21 năm qua và cả trong nhiều năm tới, tuỳ theo hoàn cảnh và điều kiện thực tế mà tăng giảm vài phần hay tăng giảm nội dung của từng phần. Tất cả chương trình hoạt động này, đối chiếu với hoàn cảnh và điều kiện hiện nay của Giáo hội là khả thi và có thể thu đạt những thành quả tốt đẹp.

Giáo hội thiết tha kêu gọi toàn thể chư vị Tăng, Ni, Phật tử dù ở trong hay ở ngoài nước, hãy luôn luôn nhớ đến quê hương, đến Phật giáo, thể hiện lòng yêu nước yêu đạo mà phát huy tình đoàn kết, nỗ lực xây dựng và phát triển Giáo hội. Giáo hội mong mỏi chư Tăng, Ni, Phật tử hãy nhận lãnh trách nhiệm trên vai mình, hãy tận dụng thời gian có được mà thực hiện các Phật sự, lý tưởng hoài bão về một cuộc sống đạo đức, hiền thiện, an lành ở khắp nơi, trong đó có quốc độ quê hương  Việt Nam thân yêu của chúng ta. Chúng ta sống tu tập và hành đạo trong chính niệm tỉnh giác. Chúng ta luôn luôn nhớ lời Phật dạy: “Thế gian này là vô thường, kiếp sống con người mong manh như sương khói” để chúng ta biết vận dụng thời gian mà làm việc thiện, nhiếp phục những tư tưởng tư kỷ nhỏ hẹp, bảo thủ, cục bộ, hãy vì lợi ích tập thể của cộng đồng xã hội, vì lợi ích nhân sinh mà làm việc, mà tham gia các Phật sự của Giáo hội.

Ngưỡng cầu Tam bảo hộ trì cho hết thảy chúng sinh, cho đất nước Việt Nam, cho Giáo hội và cho toàn thể quý vị.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Trích theo tài liệu: Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ Đại hội đến Đại hội (1981 - 2012) - Người thực hiện: Nguyễn Đại Đồng - Nhà xuất bản Tôn giáo 2012.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thư của GHPGVN kính gửi Tăng, Ni, Phật tử trong và ngoài nước

Kỳ V 14:45 23/03/2012

Phát huy tinh thần đoàn kết Phật giáo Việt Nam đối với Phật giáo các nước trên thế giới, góp phần xây dựng hòa bình, ổn định nếp sống hiền thiện ở mọi nơi, đặc biệt chú trọng mối quan hệ của Giáo hội đối với Tăng, Ni, Phật tử người Việt ở hải ngoại.

Thư của Đại hội gửi Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam

Kỳ V 14:43 23/03/2012

Đại hội xin trân trọng gửi đến Ngài Chủ tịch sự biết ơn chân thành và mong Ngài cùng Chính phủ tiếp tục quan tâm giúp đỡ Giáo hội Phật giáo Việt Nam để việc thực hiện Nghị quyết của Đại hội và Chương trình hoạt động nhiệm kỳ V của Giáo hội đạt được kết quả hữu hiệu.

Diễn văn bế mạc của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS

Kỳ V 17:21 18/03/2012

Được phép của chư tôn Hòa thượng chứng minh, thay mặt Đoàn Chủ tọa, tôi xin long trọng tuyên bố bế mạc Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ V Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ V (2002 - 2007)

Kỳ V 17:17 18/03/2012

Đại hội nhất trí bản tham luận và đề nghị của đại diện Phật giáo Nam tông Khmer về việc tăng cường nhân sự và giúp đỡ phát triển hệ thống giáo dục của hệ phái.

Xem thêm