Thực hành chánh kiến trong đời sống
Chánh kiến là ánh sáng đầu tiên trong Bát Chánh Đạo – cũng là gốc rễ của mọi thiện pháp, từ đó mới phát sinh các yếu tố chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định.
1. Định nghĩa chánh kiến
Chánh kiến (sammā-diṭṭhi) là cái nhìn đúng đắn, thấy rõ sự thật về:
• Nhân quả
• Luân hồi
• Bốn chân lý cao thượng (Tứ Diệu Đế)
• Con đường thoát khổ (Bát Chánh Đạo)
Chánh kiến là ánh sáng đầu tiên trong Bát Chánh Đạo – cũng là gốc rễ của mọi thiện pháp, từ đó mới phát sinh các yếu tố chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định.
Chánh kiến là ánh bình minh
Là nhìn đúng pháp, tu hành thẳng ngay.
Biết thân vô ngã – đổi thay,
Biết đời vay trả, biết ngày chánh chân.
Hiểu Tứ Đế, thấy nguồn nhân,
Thấy Đạo Bát Chánh là phần độ sinh.
Chánh kiến hay nhận thức đúng tức là như thế nào?

2. Thực hành chánh kiến trong đời sống
Quán sát nhân quả trong từng hành động
Ví dụ thực tiễn:
- Khi mình bố thí, giúp người khổ, tự nhiên tâm hỷ lạc, người khác cũng thương mến.
- Khi mình nói dối, hại người, tâm bất an, mất lòng tin, quả báo tự đến.
Phương pháp tu:
Trước khi làm, nên tự hỏi: “Việc này đem lại lợi ích hay tổn hại? Hậu quả sẽ là gì?”
Nếu hành động đem lại quả lành, khiến thân – khẩu – ý thanh tịnh, thì nên làm. Còn nếu gây hại, thì hãy dừng lại và quán chiếu.
Hành trì phản tỉnh – sống tỉnh thức
Trước – trong – sau việc nhớ qua,
Xét xem hậu quả để mà liệu lo.
Nếu lành – hãy mạnh dạn cho,
Nếu gây tổn hại – dừng cho kịp thì.
Thân – Khẩu – Ý phải trị nghi,
Thanh lương sống đúng, chẳng chi vẩn sầu.
Chánh tri là gốc ban đầu,
Đi từ tỉnh thức, đến cầu giải oan.
Nghe pháp – thân cận người trí – sống tỉnh thức
- Hãy thường nghe pháp thoại từ chư Tăng có giới đức.
- Gần gũi bạn lành, sống trong môi trường chánh pháp.
- Mỗi ngày nên có phút giây quán chiếu tâm mình: Hôm nay tâm mình thiện hay bất thiện? có si mê hay tỉnh giác?
Trích bài giảng của ngài Bhante Mahātissa.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Hai cách để chuyển hóa cảm xúc tiêu cực trong ta
Phật giáo thường thứcHỏi: Có cách nào đi thẳng vào con đường tu tập của mình một cách tốt hơn khi đối diện trước những nỗi buồn, những cảm xúc tiêu cực không?
Xem thêm















