Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 15/06/2022, 12:54 PM

Thương ai, hãy giúp họ an trú vào Tam bảo

Nếu có thương ai, cha mẹ, vợ chồng, bè bạn, thân quyến, láng giềng, muốn đem lại lợi lạc cho người đó thì khuyên họ sống an trú trong niềm tin Tam Bảo. Vì sao vậy?

Kẻ sát sinh nhiều đời thì khi sinh ra sẽ bị yếu đuối, yểu thọ. Khi cơ thể yếu đuối thì sẽ có những cách suy nghĩ kỳ cục, luôn nhút nhát, sợ hãi bất an. Người nghèo quá, thiếu phước bố thí thì khi sinh ra lúc nào cũng sợ mất mát, hao mòn, tốn kém.

Kẻ không có lòng tôn kính thì sẽ sinh ra trong một dòng họ thấp kém, bị người ta chèn ép, hiếp đáp, thế là lúc nào cái lòng cũng hèn, sống bằng tâm nô lệ. Vì vậy phải làm công đức để được có mặt trong điều kiện tốt, môi trường tốt, chỉ trong môi trường tốt thì mình mới có cơ hội bỏ đi những tật xấu.

Nếu không tu tập thì sẽ bị đẩy vào cảnh thấp và sẽ lại phát sinh thói xấu, cái khổ nuôi cái xấu, cái xấu nuôi cái khổ, một lúc nào đó có may mắn hạn hữu vô cùng mới gặp được bốn điều này:

1. Hiền cận.

2. Trú xứ thích hợp.

3. Biết lắng nghe.

4. Biết thực hành.

Có đủ bốn điều này thì mới ngoi lên được, mới vươn lên cảnh giới tốt hơn được. Tuy nhiên, thiện luôn ít hơn ác, cho nên khả năng bị đọa lớn vô cùng, đã đọa thì càng khó gặp được bốn điều này.

Trong dòng sinh tử luân hồi, khi nào có may mắn ta được bốn pháp như bánh xe đưa trở về cõi thiện lành gồm:

1. Hiền cận.

2. Trú xứ thích hợp

3. Biết lắng nghe.

4. Biết thực hành.

Niệm Tam bảo hết buồn khổ

Công đức có được từ niềm tin đúng đắn đối với Tam Bảo sẽ đem lại lợi lạc vô lượng cho đương sự. Vì vậy thương ai thì hãy giúp cho người ta an trú vào chính kiến và chánh tín.

Công đức có được từ niềm tin đúng đắn đối với Tam Bảo sẽ đem lại lợi lạc vô lượng cho đương sự. Vì vậy thương ai thì hãy giúp cho người ta an trú vào chính kiến và chánh tín.

Có bốn điều này mới có cơ hội đi lên, nếu không, gặp toàn những người nói cho mình những chuyện làm cho bản thân thêm tham, sân, si.

Trong đau khổ sầu bi, người ta ai cũng quýnh quáng tìm lối thoát. Tìm bằng cách nào? Đó là trở lại vòng tròn vô minh duyên hành, hoặc sống ác, hoặc sống thiện. Nếu sống thiện thì về cõi trên, hết tuổi thọ lại đọa xuống.

Khi anh không có một nỗ lực gì thì tự nhiên sẽ trở về đơn vị gốc. Khi trở về cõi Dục thì chỉ tìm chốn đoạn trường mà đi, biền biệt sơn khê không có lối về.

Trong Tăng Chi Bộ kinh, Pháp Một Chi, Đức Phật dạy:

Nếu có thương ai, cha mẹ, vợ chồng, bè bạn, thân quyến, láng giềng, muốn đem lại lợi lạc cho người đó thì khuyên họ sống an trú trong niềm tin Tam Bảo. Vì sao vậy?

Vì rằng giống như đại dương có lượng nước khổng lồ, ta không thể cân đo đong đếm; công đức có được từ niềm tin đúng đắn đối với Tam Bảo sẽ đem lại lợi lạc vô lượng cho đương sự. Vì vậy thương ai thì hãy giúp cho người ta an trú vào chính kiến và chánh tín.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm