Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/02/2016, 13:46 PM

Tích "tài sản lớn" từ 10.000 đồng

Tôi “sáng tạo” ra cách mày mò pho to các bài viết hay, ngắn gọn, thiết thực trên một loạt tờ báo, đóng thành tập, bán giá rất rẻ cỡ 5.000 hay 10.000 đồng/tập. Đạp xe mướt mồ hôi, dù khó, nhưng thỉnh thoảng cũng bán được, chủ yếu cho...người quen! Cà phê thì thoải mái, tính làm giàu thì bó tay.

Là con mọt sách, rảnh rỗi tôi lại tìm cách “kinh doanh” món thuộc về sở trường kiếm tiền cà phê, cà pháo với người ta. Sách bây giờ rất khó bán, ngay cả ở các hệ thống phát hành lớn nhất với cơ sở vật chất bài bản, nhân sinh chuyên nghiệp và lượng đầu sách phong phú.

Trí thức nhân loại được số hóa rất nhanh, các phiên bản online làm thay đổi hẳn tập quán đọc cũng như ngành sách. Thêm nữa, với đà tiến của kinh tế, người ta có vô cùng dễ dàng clik chuột để có những ấn phẩm ứng ý nhất mà không bước ra khỏi nhà với các nhà sách trên mạng. Mọi thứ đã khác nhiều....

Tôi “sáng tạo” ra cách mày mò pho to các bài viết hay, ngắn gọn, thiết thực trên một loạt tờ báo, đóng thành tập, bán giá rất rẻ cỡ 5.000 hay 10.000 đồng/tập. Đạp xe mướt mồ hôi, dù khó, nhưng thỉnh thoảng cũng bán được, chủ yếu cho...người quen! Cà phê thì thoải mái, tính làm giàu thì bó tay.
Ảnh minh họa
Hôm qua tôi đạp mỏi cẳng vẫn không “tiêu thụ” được tập sách cuối cùng: một tuyển tập công phu các bài báo về giáo dục, cho dù giá “chào bán” có 10.000 đồng thôi. Cuối cùng thay đồi, mang giày đạp xe ra hồ nước công viên thị xã quê theo thói quen mỗi chiều, vô tình vẫn để tập sách trong rổ xe. Từng toán nam nữ sinh trung học ở trường gần kề đang tụm năm tụm bảy như đàn chim non ríu rít, gió mát và én liệng là đà mặt nước... Tôi nhanh trí liến thoắng “tiếp thị” tập sách với nhóm năm nữ sinh đang cầm tay nhau đi quanh hồ.

Các em nghe chăm chú rồi nhìn nhau cười cười, một em dạn dĩ nhất lên tiếng: tụi con học sinh không có tiền chú ơi, ai cũng “ăn” hết rồi!”, tôi chùng giọng: ‘con muốn đọc không?”, và nói luôn: chú tặng đó, và vẫy tay, bước đi... Một vòng, quay lại chỗ cũ, gặp nhóm năm cô gái nhỏ đang vui vẻ ngồi ven hồ nước chụm đầu đọc “tuyển tập” của tôi, các cô ngẩng đầu nhìn tôi cười thật tươi: “chào chú, cảm ơn chú!”, một cái gì thật ấm áp nhen lên... Tôi trả lời: Nếu có sách, chú sẽ lại mang đến tặng mấy con.

Quê tôi còn nghèo quá, mấy đứa nhỏ ngoài bộ đồng phục tinh tươm, túi rỗng không, y chang tụi tôi ngày trước. “Tụi con “ăn” hết rồi, chú ơi!”, “ăn” hết chắc cũng mấy nghìn thôi... Tôi nhớ đến lời dặn dò của anh bạn thân ở tòa soạn báo X trên thành phố, trong một lần tiễn tôi ra bến xe về quê: anh hãy viết về những đứa trẻ nghèo quê anh.

Tôi không bán được quyển sách 10.000 đồng, những được rất nhiều, những nụ cười, lời cảm ơn và hình ảnh năm cố gái nhỏ vô tư chụm đầu đọc chung quyển sách nhỏ - công trình coppy của tôi, quê ơi!

Cho đi ta được nhiều hơn, đúng không? Tôi sẽ lại mang sách đến cho các em, khi có thể, và viết về sự khó, sự vô tư của tuổi học trò vùng sâu như anh bạn đã dặn dò.

Vậy đó.

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm