Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 20/10/2023, 15:00 PM

Tiền Giang: Trường Trung cấp Phật học tổ chức họp mặt tọa đàm nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam

Để biểu dương những đóng góp của chư Ni cho Giáo hội nói chung và chuyên ngành Giáo dục Phật giáo tỉnh Tiền Giang; Nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam (20/10), sáng ngày 20/10/2023 Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Phật học (TCPH) tỉnh Tiền Giang đã tổ chức buổi Họp mặt, Tặng hoa và Tọa đàm về Ni giới Phật giáo.

Buổi họp mặt được tổ chức trong không khí ấm áp tại Giảng đường chùa Phật Ân – Trụ sở Trường TCPH Tiền Giang, số 5, đường Ngô Quyền, phường 7, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang với sự tham dự của Đại đức Thích Huệ Phát – Phó trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Trưởng ban Giáo dụ Phật giáo kiêm Hiệu trưởng Trường TCPH tỉnh; Đại đức Thích Đức Minh – Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh, Phó Hiệu trưởng Trường TCPH; Đại đức Thích Nguyên Hiển – Chánh Văn phòng Trường TCPH cùng chư Tăng trong Văn phòng Nhà trường; Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm - Ủy viên Thường trực BTS, Trưởng ban Thông tin Truyền thông Phật giáo tỉnh, Giáo thọ Trường TCPH tỉnh; Ni sư Thích Nữ Tịnh Thủy – UV BTS GHPGVN tỉnh, Giáo thọ Trường TCPH tỉnh; chư Ni trong Ban Giảng huấn, Ban Giám thị Trường TCPH tỉnh; quý Tăng Ni sinh lớp Cao đẳng và Trung cấp đang theo học tại trường.

01

Phát biểu Khai mạc, Đại đức Thích Huệ Phát gửi lời chúc mừng trân trọng đến với chư Tôn đức Ni trong Ban Giám hiệu, Ban Giảng huấn và các tiểu Ban đang phục vụ tại Trường TCPH Tiền Giang nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam – 20/10. Buổi họp mặt hôm nay nhằm biểu dương những đóng góp của chư Ni trong ngành Giáo dục Phật giáo tại tỉnh nhà; đồng thời Ban Tổ chức cũng dành thời gian để tọa đàm, chia sẻ để các Tăng Ni sinh hiểu thêm về các công hạnh của chư Thánh tổ Ni tiền bối, qua đó tạo động lực để các em tinh tấn học tập.

02

Chư Tôn đức trong Ban Giám hiệu và Văn phòng nhà trường đã trao những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng đến chư Ni và các Ni sinh tham dự buổi họp mặt.

Phát biểu đề dẫn cho buổi Tọa đàm, Đại đức Thích Huệ Phát chia sẻ đề tài “Mọi người sinh ra đều thông minh, giống như mọi người sinh ra đều thở”. Qua đây, Đại đức đã lấy hình ảnh cuộc đời Tôn giả Xá Lợi Phất và một số vị Thánh Ni thời Đức Phật để minh chứng cho sự tu tập giác ngộ của con người. Ai cũng có sự thông minh, sự hiểu biết nhất định, như Đức Phật từng dạy “tất cả chúng sinh đều có Phật tánh”, vì vậy bản thân mỗi người phải tự đặt mình đúng với vị trí để phát triển trí tuệ, mang lại lợi ích cho bản thân và muôn loài.

Đại đức Thích Bổn Quang – Phó Văn phòng Trường TCPH tỉnh chia sẻ về tấm gương của bà Khema, một quý phi xinh đẹp của Hoàng đế Bimbisara; về sau Bà giác ngộ xuất gia tu học và chứng Thánh quả A La hán, được mệnh danh là Trí tuệ Đệ nhất bên hàng Ni giới thời Đức Phật.

04

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm cũng chia sẻ về nguồn gốc, thời gian hình thành ngày Quốc tế Phụ Nữ và ngày Phụ nữ Việt Nam để thấy được sự nỗ lực của nữ giới trong xã hội qua các thời đại. Đồng thời Ni sư cũng nhắc lại hình ảnh của Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư vị Nữ giới trong hoàng tộc họ Thích cầu xuất gia thời Đức Phật; qua đây Ni sư cũng khẳng định lời của Đức Thế Tôn nói với Tôn giả A Nan rằng: “Nữ giới xuất gia, sống không gia đình trong Pháp và Luật của Thế Tôn có khả năng chứng đắc quả vị cao thượng, thù thắng”. Từ đó, khuyến tấn quý Ni sinh phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa trong học tập và thực hành giới luật Phật chế định để trang nghiêm tự thân, làm phát sinh tuệ giác, mang nhiều an lạc cho cuộc đời này.

Đúc kết buổi Tọa đàm, Đại đức Thích Huệ Phát nhắc lại những điểm chính mà chư Tôn đức đã trình bày, đồng thời một lần nửa khẳng định “Mọi người sinh ra đều thông minh, giống như mọi người sinh ra đều thở”. Qua đó Đại đức chúc cho chư Ni luôn có nhiều an lạc trong cuộc sống, phát tâm cống hiến nhiều hơn nửa cho Giáo hội và Xã hội.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Từ thiện chùa Tường Nguyên tặng 1.800 bình nước lọc đến người dân H.Gò Công Đông

Trong nước 08:55 30/04/2024

Ngày 29-4, Hội từ thiện chùa Tường Nguyên (Q.4, TP.HCM) tổ chức chương trình "Giọt nước nghĩa tình 2024" chia sẻ bình đựng nước loại lớn và nước sạch cùng viên sủi Berocca, rau củ cho bà con trong mùa thiên tai hạn hán.

Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

Trong nước 20:41 28/04/2024

Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là vài trong số rất nhiều trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch

Trong nước 10:00 28/04/2024

Ngày 28/4/2024, Hòa thượng Danh Đổng, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang, môn đồ pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch.

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Xem thêm