Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 26/01/2013, 10:56 AM

Tiến sĩ Phật học Khangser Rinpoche chiêm bái danh lam thắng cảnh chùa ở Việt Nam

Nhận lời mời của chư tôn Đức Tăng, Ni và quí Phật tử một số tỉnh thành ở Việt Nam, tiến sỹ Phật học Khangser Rinpoche (Ne Pal) đã có chuyến thăm, du lịch và chiêm bái một số danh lam thắng cảnh chùa ở Việt Nam . 

Đây là lần thứ hai, tôi trở lại Việt Nam, dọc dài một số tỉnh thành đã đi qua, nơi nào cũng để lại cho chúng tôi nhiều tình cảm tốt đẹp ...chắc chắn rằng Việt Nam sẽ là một nơi đến rất lý tưởng cho bạn bè khắp nơi trên thế giới  đến tham quan, giao lưu và hợp tác kinh tế bởi: “Ngoài phong cảnh hữu tình, người Việt Nam thật hiền hòa, hiếu khách, người con phật nơi đây lại càng đầm thắm, sâu lắng hơn …. 

Nhận lời mời của chư tôn Đức Tăng, Ni và quí Phật tử một số tỉnh thành ở Việt Nam, tiến sỹ Phật học Khangser Rinpoche (Ne Pal) đã có chuyến viếng thăm, tham quan du lịch và chiêm bái một số danh lam thắng cảnh chùa ở Việt Nam .

                   Tiến sĩ Khangser Rinpoche và đoàn trước Thiền viện Trúc Lâm

Cùng đi với đoàn có:  ĐĐ.Sherpa Ang Phurba,  ĐĐ.Sam Dup LaMa (Ne Pal) và  ĐĐ.Pema Ten Zin (Ấn Độ), hướng dẫn đoàn có ĐĐ.Thích Tâm Tuệ trụ trì chùa Khánh Long huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam, Ni sư  Thích Nữ Như Tường trụ trì chùa Như Thị Thất, phật tử Như Hồng (Tp.HCM).

Tiến sĩ Khangser Rinpoche sinh năm 1975 trong một gia đình tổ tiên theo truyền thống Cổ Mật Nyingma. Năm 1980, ngài được các đại Lạt Ma của Viện Phật Học Tây Tạng Sera Jey công nhận là Khangser Rinpoche chuyển thế đời thứ tám của dòng Gelug .

Năm 1992, Khangser Rinpoche đậu bằng cử nhân (Bachelor) Triết Lý Phật Học về Kinh Bát Nhã Ba La Mật ở trường Phật Học Biện Chứng. Năm 1998, ngài đậu bằng cao học (Master) Triết Lý Phật Học ở Tu Viện Phật Giáo Đại Thừa Sera Jey được tái lập ở miền Nam Ấn Độ, một tu viện nổi tiếng trong 3 tu viện lớn nhất của dòng Gelug ở Tây Tạng được lập từ thế kỷ thứ 15.

Năm 2.000, ngài được mời làm giảng sư khách ở trường đại học Tribhuwan ở Kathmandu, nước Nepal. Năm 2002, chỉ với tuổi 27 mà Ngài đã đậu bằng Tiến Sĩ Geshe Lharam cao quí, thủ khoa đứng đầu trong số năm ngàn tăng chúng ở tu viện Sera, miền Nam Ấn Độ, cũng trong năm này ngài trước tác luận chú giải Câu Xá Luận dày hơn 300 trang.

Năm 2005, ngài thi đậu với số điểm cao nhất bằng Tiến Sĩ Phật Giáo Mật Tông ở tu viện mật điển Gyuto, Dharamsala, miền Bắc Ấn Độ. Năm 2007, ngài sáng lập Cơ Sở Di Sản Văn Hóa Phật Giáo Hy Mã Lạp Sơn tại thủ đô Kathmandu, Nepal. Năm 2011, sáng lập Cơ Sở Bảo Tồn Di Sản Văn Hóa Phật Giáo Nhiên Đăng. 

Hiện tại Khangser Rinpoche là giảng sư giảng dạy triết lý Phật học cho hàng trăm Tỳ Kheo và Sa Di ở Viện Phật Học Tây Tạng Sera Jey. Ngài cũng giảng dạy trong các tu viện thuộc dòng Cổ Mật Nyingma và Kagyu ở Dharamsala Ấn Độ và quốc gia Nepal.

Ngoài ra Rinpoche còn giảng dạy cho đủ tầng lớp và sắc dân như là Ấn Độ, Nepal, Việt Nam, Đài Loan, Đại Hàn, Tây Tạng, Hoa Kỳ… ở các trường đại học, các trung tâm Phật giáo và các cơ sở công cộng ở Ấn Độ và Nepal.


 

Từ ngày 28/12/2012 đến ngày 13/2/2013, phái đoàn đã tham quan các thắng cảnh, khu di lích lịch sử và chiêm bái các danh lam cổ tự, các chùa ở một số tỉnh thành trong cả nước như: Hà Nội, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt (Lâm Đồng), Bà Rịa Vũng Tàu và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ …. 

 

Trao đổi với Phóng viên Trang tin điện tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tiến sĩ Khangser Rinpoche cho biết: “Đây là lần thứ hai, tôi trở lại Việt Nam, dọc dài một số tỉnh thành đã đi qua, nơi nào cũng để lại cho chúng tôi nhiều tình cảm tốt đẹp. Ấn tượng nhất của tôi là hình ảnh và câu nói “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” được ghi tạc trang trọng tại văn bia Quốc Tử Giám ở Thủ đô Hà Nội mà tôi vừa mới đến. Chắc chắn rằng Việt Nam sẽ là một nơi đến rất lý tưởng cho bạn bè khắp nơi trên thế giới  đến tham quan, giao lưu và hợp tác kinh tế bởi: “Ngoài phong cảnh hữu tình, người Việt Nam thật hiền hòa, hiếu khách, người con Phật nơi đây lại càng đầm thắm, sâu lắng hơn.

 

Phóng viên trân trọng giới thiệu vài hình ảnh tham quan của phái đoàn tại thành phố Hoa Đà Lạt. 

 

 

 

 
 
 
 
 


Tin, ảnh: Thích Linh Toàn

 

 

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm