Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ bảy, 23/07/2016, 10:06 AM

Tiểu sử cố Hòa thượng Thích Thiện Tánh (1921 - 2016)

Là hành giả Pháp môn Tịnh Độ mỗi ngày trì tụng, liễu sinh tử vô thường, tỏ tứ đại duyên sanh. Mặc dù Hòa thượng đã sớm biết thân tứ đại là giả hợp nhưng vẫn tự tại vô ngại, ngày về cảnh Phật không xa, Ngài dạy các đệ tử hãy tinh tấn tu hành, duy trì mạng mạch Như Lai nhằm kế vãng khai lai, truyền đăng tục diệm. Với 95 xuân thu trụ thế, 45 hạ lạp, thời đã đến, Hòa thượng xả bỏ huyễn thân, trở về cảnh giới Niết bàn an tịnh vào lúc 21 giờ 05 ngày 18 tháng 07 năm 2016 

I/THÂN THẾ

Cố Hòa thượng pháp danh Nguyên Trí, tự Thiện Tánh, hiệu Quang Minh thuộc dòng Lâm Tế - Đời thứ 44, thế danh Huỳnh Viết Tấn, sinh ngày 18 tháng 02 năm 1922 (Nhâm Tuất) tại Làng Cẩm Phô, TX Hội An (Tp.Hội An, Quảng Nam ).

Thân phụ của Hòa thượng là cụ ông Huỳnh Viết Liễn; Thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Mỹ. Hòa Thượng là người con thứ 5 trong gia đình có 8 anh chị em. Gia đình có truyền thống nhiều đời thâm tín và phụng sự Tam Bảo nên Ngài sớm có cơ duyên gặp Phật pháp, ươm mầm hạt giống Bồ đề.
 
II/XUẤT GIA HỌC ĐẠO

Năm 1957, Hòa thượng tham gia Hội Phật học làm Hội viên chùa Đại An, xã Tam Dân, huyện Tam Kỳ. Năm 1960 phát tâm xuất gia tu học với cố Hòa Thượng Bổn Sư Thượng Từ Hạ Ý (Trụ trì Chùa Hòa An, Tp.Tam Kỳ). Trong thời gian hành điệu, Hòa Thượng được Bổn sư ân cần dạy dỗ, cộng với sự nỗ lực của bản thân nên năm 1968 Hòa thượng được bổn sư cho vào Chùa ấn Quang-Sài Gòn thọ giới sa di và vào  năm 1972 thọ giới tỳ kheo tại Giới đàn Chùa Phật Ân-Thành phố Mỹ Tho do cố Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Hòa làm đàn đầu. 

Sau khi đắc giới Hòa thượng về lại chùa Hòa An tiếp tục công phu tu học. Với chí nguyện thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh. Vào cuối năm 1972, Hòa thượng được Ban đại diện và hội viên chùa Giác Nguyên- xã Bình Nguyên (nay là Thị trấn Hà Lam) cung thỉnh Hòa thượng về đảm nhiệm trụ trì và hướng dẫn tín đồ Phật tử tu học, trong thời này Hòa thượng cùng với Ban đại diện chùa cùng nhau xây dựng Tam bảo, độ tăng chúng nhằm tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức. Trong thời từ năm 1972 đến năm 2006, hơn 44 năm, Hòa thượng với đức tính khiêm cung, nơi nào cần thì Hòa thượng không từ khó nhọc. Đến năm 2006, vì sức khỏe yếu dần, Hòa thượng giao trách nhiệm điều hành phật sự lại cho đệ tử của Hòa thượng là Đại đức Thích Tánh Thông đảm nhận trụ trì chùa Giác Nguyên.

III. HOẰNG HÓA LỢI SANH VÀ PHỤNG SỰ GIÁO HỘI:

Trước ngày đất nước thống nhất, tùy duyên ứng duyên, Hòa thượng rời chùa Hòa An-Tp.Tam Kỳ về làm trụ trì Chùa Giác Nguyên. Kể từ đây, vào năm 1981. Ngài được tăng ni và phật tử huyện Thăng Bình tín nhiệm thỉnh cử làm chánh đại diện Phật giáo huyện Thăng Bình chon đến năm 1991.

Từ năm 1986, Hòa thượng là Ủy viên Ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (Nhiệm kỳ II: 1986-1988)

Năm 1997, tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng chia tách, Ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Nam thành lập, Hòa thượng được cung thỉnh đảm nhận chức vụ cố vấn Ban Đại diện Phật giáo huyện Thăng Bình (Lúc bấy giờ Thượng tọa Thích Phước Châu làm  Chánh Đại Diện).

Năm 2011, tại Đại hội Đại biểu Phật giáo huyện lần thứ 6, Hòa thượng được cung thỉnh làm Chứng minh Ban Đại diện Phật giáo (nay là Ban trị sự)  huyện Thăng Bình.

Tại Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2007-2012, Hòa thượng được tấn phong lên hàng Giáo phẩm Hòa thượng.

Dù ở giai đoạn nào của Giáo hội, dù ở cương vị nào khi được cung cử đảm trách, Hòa thượng đều lấy đức khiêm cung, hòa khí làm trọng nên trở thành một trong những trụ cột vững chắc của Phật giáo huyện nhà. Với công đức mà Hòa thượng đã đóng góp cho đạo pháp và dân tộc nên Ngài đã được giáo hội tặng bằng tuyên dương công đức, chính quyền, mặt trận tặng nhiều bằng khen.

Với bổn tự Giác Nguyên, Hòa thượng luôn lấy tinh tấn hành trì giới luật, lấy oai nghi làm phương tiện độ sinh. Đệ tử xuất gia với Hòa thượng có 6 vị, đã kế tục sứ mệnh của Hòa thượng tham gia các cấp Giáo hội, trụ trì các tự viện tiếp Tăng độ chúng gần xa. Với hàng ngàn đệ tử tại gia luôn được Hòa thượng ưu ái hướng dẫn tu trì và quy y tam bảo. 

Tự viện luôn được Hòa thượng dần dần tùy duyên tu sửa. Năm 2012, Hòa thượng phát nguyện đứng ra khởi công đại trùng tu chùa Giác Nguyên để đáp ứng nhu cầu tu học của chư Tăng và đạo hữu phật tử. Công trình xây dựng đến nay cũng đã sắp hoàn thành.

V. MÃN DUYÊN:

Là hành giả Pháp môn Tịnh Độ mỗi ngày trì tụng, liễu sinh tử vô thường, tỏ tứ đại duyên sanh. Mặc dù Hòa thượng đã sớm biết thân tứ đại là giả hợp nhưng vẫn tự tại vô ngại, ngày về cảnh Phật không xa, Ngài dạy các đệ tử hãy tinh tấn tu hành, duy trì mạng mạch Như Lai nhằm kế vãng khai lai, truyền đăng tục diệm.

Với 95 xuân thu trụ thế, 45 hạ lạp, thời đã đến, Hòa thượng xả bỏ huyễn thân, trở về cảnh giới Niết bàn an tịnh vào lúc 21 giờ 05 ngày 18 tháng 07 năm 2016 (nhằm ngày 15 tháng 06 năm Bính Thân) để lại cho môn đồ pháp quyến nhiều nỗi tiếc thương, Phật giáo Quảng Nam mất đi một bậc tùng lâm thạch trụ.

Nam mô Từ Lâm Tế chánh Tông Tứ Thập Tứ Tuế, Viện chủ Giác Nguyên tự, Húy thượng nguyên Hạ Trí, tự Thiện Tánh, hiệu Quang Minh Hòa thượng tân viên tịch đài tiền chứng giám.

PG Quảng Nam
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Toàn cảnh ngôi chùa 2.500 tuổi, gắn 4.531 viên kim cương, dát 90 tấn vàng

Toàn cảnh ngôi chùa 2.500 tuổi, gắn 4.531 viên kim cương, dát 90 tấn vàng

HomeAZ 03/08/2020, 16:41

Được coi là ngôi chùa Phật giáo kỳ vĩ nhất Myanmar, chùa Shwedagon là kiệt tác kiến trúc với ngọn tháp và thân dát vàng, cao gần 110m, được bao phủ khoảng 90 tấn vàng ròng, trên đỉnh nạm 4.531 viên kim cương.

Vì sao Đức Phật dạy bệnh là khổ?

Tư liệu 19:24 03/08/2020

Đức Phật từng dạy: “Không bệnh là lợi nhất, biết đủ là giàu nhất, bạn lành là thân nhất, Niết-bàn là an vui nhất” (Kinh Pháp cú). Bệnh là một trong bốn nỗi khổ lớn của đời người: Sinh, già, bệnh, chết.

Những số liệu lo ngại về đột quỵ mà các Phật tử nên biết

Tư liệu 18:32 03/08/2020

Đột quỵ là gì? Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đột quỵ là một tổn thương đến não xảy ra khi dòng máu cung cấp cho não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể. Não bị thiếu ô-xy và dinh dưỡng và các tế bào não bắt đầu chết trong vòng vài phút.

Con người mong cầu điều gì nhất?

Tư liệu 16:52 03/08/2020

Có một người không theo đạo Phật hỏi: Chỗ kỳ lạ của con người là gì và con người mong cầu điều gì nhất? Xin thầy nói cho tôi biết được không?

Chuyện về 'bà nội' của 26 đứa trẻ mồ côi ở miền Tây

Tư liệu 16:01 03/08/2020

Ở miền Tây, câu chuyện người bà cưu mang, nuôi nấng 26 đứa trẻ mồ côi, xem các em như cháu nội ruột của mình làm nhiều người xúc động, kính phục.

Từ điển Phật học