Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 18/08/2024, 08:00 AM

Tìm kiếm Phật trong sự từ bi, trí tuệ và lòng kiên nhẫn của mình

Mỗi ngày, nhiều người từ khắp nơi tìm đến để xin lời khuyên và học hỏi từ thiền sư. Một ngày nọ, một chàng trai trẻ từ một ngôi làng xa xôi tìm đến thiền viện với một câu hỏi lớn trong lòng.

455351800_1095567805265659_5546169273567114663_n

Học Phật để soi rọi bản thân, kiến tạo một tâm hồn an vui tự tại

Khi gặp thiền sư, chàng trai lễ phép nói:

- Thưa thầy, con đã đi nhiều nơi, tìm kiếm Phật. Con nghe nói rằng Phật có thể mang đến sự bình yên và giác ngộ. Xin thầy hãy chỉ cho con, Phật ở đâu?

Thiền sư lắng nghe chàng trai với ánh mắt từ bi, rồi mỉm cười và dẫn anh đi dạo trong khu vườn yên tĩnh của thiền viện. Họ đi qua những luống hoa nở rộ, những hàng cây xanh mát và dừng lại bên một ao sen tĩnh lặng.

Thiền sư chỉ vào bông sen nở rộ trong ao và hỏi:

- Con có thấy bông sen này không? Nó thật đẹp và tinh khiết, phải không?

Chàng trai gật đầu:

- Vâng, thưa thầy, bông sen rất đẹp và tinh khiết.

Thiền sư lại nói:

- Nhưng con có biết rằng rễ của nó cắm sâu trong bùn lầy không? Chính từ bùn lầy mà nó mới có thể nở ra bông hoa tinh khiết như vậy.

Chàng trai suy nghĩ và bắt đầu hiểu ra. Thiền sư tiếp tục:

- Phật cũng vậy. Phật không phải là một hình ảnh xa xôi hay một vị thần bên ngoài. Phật ở ngay trong tâm mỗi người. Giống như bông sen mọc lên từ bùn lầy, sự giác ngộ và bình yên cũng nảy nở từ chính những khó khăn và đau khổ trong cuộc sống của con.

Thiền sư nhìn chàng trai và nói:

- Hãy nhìn vào chính tâm hồn con, tìm kiếm Phật trong sự từ bi, trí tuệ và lòng kiên nhẫn của mình. Phật không ở đâu xa, Phật ở ngay trong con, trong mỗi hành động và suy nghĩ chân chính của con.

Chàng trai cảm nhận được sự sâu sắc trong lời của thiền sư. Anh nhận ra rằng sự tìm kiếm Phật không phải là đi tìm kiếm bên ngoài, mà là tìm về bên trong tâm hồn mình.

Từ đó, chàng trai quay trở về làng với trái tim nhẹ nhàng và tâm hồn sáng tỏ. Anh sống với lòng từ bi, trí tuệ và kiên nhẫn, biết rằng Phật luôn ở bên trong mình. Làng của anh cũng trở nên bình yên và hạnh phúc hơn, nhờ vào bài học quý giá mà anh chia sẻ từ thiền sư đáng kính.

Thiền sư nhìn theo chàng trai, lòng tràn đầy niềm vui và hy vọng. Ông biết rằng chàng trai đã tìm thấy Phật trong chính tâm hồn mình, và bài học này sẽ mang lại sự bình yên và giác ngộ cho tất cả những ai hiểu và thực hành nó.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Phật thuyết kinh người phụ nữ gặp điều bất hạnh

Kiến thức 19:15 19/09/2024

Cuộc đời đâu chỉ lấy đi nước mắt của người phụ nữ bất hạnh ấy, mà còn lấy đi bao nước mắt của những con người sống trong cảnh chiến tranh, thiên tai, đói khổ, sinh tử phân ly… Dù thế giới ngày nay vô cùng tự kiêu với nền văn minh hiện đại thì chân lý khổ đau vẫn hằng ngự trị đâu đó.

Tiền của tích chứa nếu không biết dùng đó là tạo nghiệp

Kiến thức 18:50 19/09/2024

Người thế gian không ai mà không ưa thích giàu có, đối với sự giàu có này, luôn luôn cảm thấy càng nhiều càng tốt, chưa có lúc nào biết chán. Tiền của tích chứa ở đó, nếu không biết dùng nó, đó là tạo nghiệp, chính là tội lỗi.

Bổn Nguyện là gì?

Kiến thức 17:45 19/09/2024

Bổn có hai nghĩa: Trên Sự thì vô lượng kiếp vừa qua, đời nào cũng đã từng phát nguyện như vậy, phát nguyện rồi tại sao vẫn chẳng thành tựu?

Điều khó nhất trên đời

Kiến thức 14:09 19/09/2024

Chiếc lá cuối cùng đã nhẹ nhàng lìa cành, tôi vẫn điềm nhiên, vì đây là quy luật tuần hoàn của vạn vật nên sự việc ấy cũng thường thôi!

Xem thêm