Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 26/06/2015, 22:13 PM

Tình đạo hữu Phật giáo, Thiên Chúa giáo đối thoại về “Đau khổ và Giải thoát”

Theo Đài Phát thanh Vatican ngày 23/6/2015, tại Castelgandolfo, Vatican đã khai mạc đối thoại liên tôn giữa lãnh đạo Phật giáo và Thiên Chúa giáo đến từ Hoa Kỳ.

Cuộc đối thoại khai mạc vào thứ Ba, ngày 23/06/2015 tại trụ sở chính của phong trào Focolare đặt tại Castel Gandolfo, một đô thị trong tỉnh Roma, vùng Lazio, Ý. 

Cuộc Đối thoại thời gian trong 5 ngày, bắt đầu từ ngày 23-27/06/2015. Cuộc họp mặt có 46 thành viên đến từ New York, Chicago, San Francisco, Los Angeles và Washington DC.

Trong số các đại biểu Phật giáo đến từ các quốc gia Sri Lanka, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Tây Tạng, Trung Quốc, Thiền, và truyền thống Tịnh độ, cũng như phong trào mới như Phật giáo Won, Hàn Quốc và Phật giáo Nhật Bản (Rissho Koseikai). Và đoàn đại biểu Phật giáo sẽ gặp Giáo hoàng Francis hôm thứ Tư, ngày 24/06/2015.
 
Cuộc Đối thoại đã được tài trợ bởi Ủy ban Giám mục về các vấn đề đại đoàn kết và Liên tôn của Hội nghị Giám mục Thiên Chúa giáo Hoa Kỳ, phối hợp với Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn.  

Cuộc Đối thoại cùng nhân dịp kỷ niệm 50 năm (1965 - 2015) ngày công bố Tuyên ngôn Nostra Aetate, một công bố trong Vatican II, mà hiệu quả đã tìm cách cải tổ hệ giữa Giáo hội Thiên Chúa giáo và các Tôn giáo khác. Và cũng là ịp  kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới Thứ II và thảm họa diệt chủng người Do Thái. 

Trong bài Phát biểu, Hồng Y Jean-Louis Tauran, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn, ông nêu chủ đề của các cuộc Đối thoại nhằm tập trung vào, sự đau khổ, tìm đường giải thoát và tình đạo hữu rằng: “Trong một thế giới mà sự phân biệt được coi là một mối đe dọa” thì cuộc gặp gỡ trong tình hữu nghị hòa bình của chúng ta là “một dấu hiệu của sự cởi mở hướng đến nhau và chúng ta cam kết một tình đạo hữu giữa người với người”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Chúng ta đều là những người hành hương, cùng Đối thoại giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo, nên cần tìm kiếm không ngừng để nắm bắt những điều bí ẩn của cuộc sống để hướng đến chân lý vẹn toàn”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Phát thanh Vatican, Linh mục Thiên Chúa giáo, Leo Lefebure, một Giáo sư Thần học tại Đại học Georgetown, Hoa Kỳ nhận xét rằng: “Các giá trị cơ bản của Phật giáo tuyệt vời, rất thực tiễn là Thiền định và kinh nghiệm của Thiên chúa giáo là Tĩnh tâm, Chiêm niệm Thượng đế, đến một lúc tâm an định, trí phát sinh (minh sư tự tánh hay còn gọi là hội nhập với Thượng đế)”.

Thích Vân Phong (tổng hợp)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm