Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/04/2024, 08:53 AM

Tổ chức khóa tu mùa hè không quá 7 ngày, đảm bảo 3 nội dung sinh hoạt

Theo đó, đối tượng tham gia bao gồm Phật tử, sinh viên, học sinh, đoàn sinh Gia đình Phật tử có độ tuổi từ 12 đến 25 tuổi.

Audio

Ban Thường trực HĐTS GHPGVN vừa ban hành Thông bạch số 95/TB-HĐTS do Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN ấn ký vào ngày 30/3, về việc tổ chức khóa tu mùa hè cho Thanh thiếu niên Phật tử trong dịp hè 2024.

Thông bạch nêu rõ, đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh sự nghiệp hoằng dương giáo pháp của Đức Phật vào mọi mặt của đời sống xã hội, đổi mới sáng tạo trong phương thức hướng dẫn tín đồ Phật tử phù hợp với mọi tầng lớp trong xã hội, góp phần chăm sóc sức khỏe tinh thần, xây dựng và làm đẹp nền đạo đức xã hội.

Khóa tu mùa hè tại chùa Bái Đính (Ninh Bình) - chủ đề 'Về nguồn', năm 2020 thu hút 1.600 bạn trẻ tham dự. Ảnh: Hải Thịnh

Khóa tu mùa hè tại chùa Bái Đính (Ninh Bình) - chủ đề "Về nguồn", năm 2020 thu hút 1.600 bạn trẻ tham dự. Ảnh: Hải Thịnh

Theo Thông bạch, các Ban, Viện, Ban Trị sự các cấp, và các chùa tổ chức các Khóa tu Mùa hè, trại hè, hội trại, khóa tu gieo duyên, trại huấn luyện, bồi dưỡng các bậc của Gia đình Phật tử… nhằm tạo ra môi trường không gian, và chương trình sinh hoạt hè bổ ích và vui tươi theo mục tiêu “trải nghiệm tu học mà vui chơi bổ ích, vui chơi bổ ích mà trải nghiệm tu học”.

Nội dung sinh hoạt trải nghiệm tu học Khóa tu Mùa hè nhằm tạo cho các khóa sinh sự tự tin trong cuộc sống, rèn luyện khả năng tự lập, và xây dựng trách nhiệm cho các bạn trẻ khi được tham gia các hoạt động cá nhân cũng như tập thể. Khóa tu cũng trang bị tinh thần và kỹ năng làm việc nhóm, giáo dục tinh thần đoàn kết tập thể, khai mở tư duy và giáo dục lòng tri ân, báo ân đối với những người có công với đất nước, hiếu đạo đối với cha mẹ, thầy cô của mình. 

"Khóa tu Mùa hè là cơ hội tốt, duyên lành để cho giới trẻ Phật tử có môi trường tốt để gieo duyên với Phật pháp và hành trì lời dạy của Đức Phật xây dựng thiện nghiệp cho tương lai", Thông bạch khẳng định.

Qua đó đề nghị, địa điểm tổ chức khóa tu diễn ra tại các chùa, cơ sở tự viện của Giáo hội, và các địa điểm phù hợp có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất bảo đảm cho sinh hoạt đông người (khóa sinh nam và nữ riêng biệt), an toàn về sinh hoạt ăn nghỉ, tắm giặt, vệ sinh, bảo đảm sức khỏe cho khóa sinh; bảo đảm an toàn về cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, và các quy định chung về an ninh trật tự theo quy định.

Về thời gian tổ chức, mỗi khóa tu kéo dài không quá 7 ngày được tổ chức trong thời gian nghỉ hè của học sinh, sinh viên theo quy định của các nhà trường tại mỗi địa phương.

Thông bạch cũng gợi ý chủ đề và nội dung Khóa tu Mùa hè 2024 là “Về nguồn”, “Tri ân và Báo ân”, “Thắp sáng niềm tin”, “Tâm trong, Trí sáng, Hoài bão lớn”…

Theo đó, đối tượng tham gia bao gồm Phật tử, sinh viên, học sinh, đoàn sinh Gia đình Phật tử có độ tuổi từ 12 đến 25 tuổi. Tuy nhiên, tùy mỗi địa phương và mỗi khóa tu sẽ do Ban Tổ chức khóa tu quy định độ tuổi cụ thể.

Khóa tu phải đảm bảo có trải nghiệm tu học Phật pháp, Kỹ năng sống và Hoạt động vui chơi bổ trợ.

Cụ thể, trải nghiệm tu học Phật pháp (chiếm khoảng 45% thời gian Khóa tu). Qua đó trang bị kiến thức về lịch sử cuộc đời Đức Phật, lịch sử Phật giáo Việt Nam; kiến thức Tam quy, Ngũ giới; các giáo lý: Nhân quả, nghiệp báo, Luân hồi, Tri ân và Báo ân, Tứ vô lượng tâm; Đạo pháp và Dân tộc, Phật giáo và khoa học, Phật giáo và môi trường, Phật giáo và hạnh phúc gia đình… Thực hành thiền, tụng kinh, và các trải nghiệm nghi thức sinh hoạt thiền môn.

Còn kỹ năng sống (khoảng 40% thời gian Khóa tu), gồm kỹ năng chống đuối nước; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy; kỹ năng sơ cứu, cấp cứu; văn hóa tham gia bảo đảm an toàn giao thông…

Và hoạt động vui chơi bổ trợ (khoảng 15% thời gian Khóa tu), với các trò chơi, giải trí vui tươi, lành mạnh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

“Chánh niệm hơi thở để làm mới tâm trí”

Phật giáo và người trẻ 10:19 26/04/2024

Đây là chủ đề khóa tu "Xuất gia gieo duyên" tổ chức tại thiền viện Phước Sơn (Biên Hòa, Đồng Nai), với sự tham gia của 117 thiện tín, Phật tử phát tâm trải nghiệm đời sống tu sĩ trong thời gian ngắn.

Về chùa Phổ Lại và thương…

Phật giáo và người trẻ 10:01 24/04/2024

Chùa Phổ Lại tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là vùng trung du, đời sống bà con quanh năm gắn liền với đồng ruộng.

Trung thực với chính mình

Phật giáo và người trẻ 11:26 22/04/2024

Lúc mới bắt đầu sự nghiệp Lý thấy mình hiếu thắng lắm. Có thể hình thức mình trông có vẻ dễ thương và trong sáng, nhưng Lý biết mình chả phải vậy lắm đâu.

Tìm hạnh phúc từ bên trong

Phật giáo và người trẻ 09:38 22/04/2024

Harsha Nagaraju là một người Ấn Độ sinh sống ở TP Mysore, không xa đô thị Bangalore lớn nhất ở miền Nam Ấn. Khoảng 15 năm trước, Harsha đã từ bỏ công việc của một kỹ sư hóa học để sống cuộc đời “du mục” sau khóa thiền Vipassana 10 ngày.

Xem thêm