Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/12/2012, 09:49 AM

Tổ đình Linh Quang - Ngôi chùa đầu tiên của Phật giáo Lâm Đồng

Hòa thượng Thích Nhơn Thứ, từ Phú Yên, pháp danh Tâm Trung, pháp tự Nghĩa Đạo thuộc dòng Lâm Tế chánh tông đời thứ 43, theo chân đoàn người di dân từ Khánh Hòa vào Đà Lạt lập nghiệp

Cổ tự Linh Quang ngày nay còn được biết đến như là một địa danh tham quan du lịch tâm linh nổi tiếng, luôn hiện diện trong hành trình của những khách hành hương khi đặt chân đến với thành phố Hoa Đà Lạt. Ngoài ra, đây còn là một địa chỉ ấm áp tình người của những mãnh đời bất hạnh ...

Nằm tọa lạc tại số 133 đường Hai Bà Trưng phường 6 TP Đà Lạt, Tổ đình Linh Quang được xem là ngôi chùa đầu tiên đặt nền mống khơi nguồn đạo pháp tại phố núi Cao Nguyên, Lâm Đồng.
 

Tổ Đình Linh Quang _ Ngôi chùa đầu tiên của Phật giáo Lâm Đồng 
 

Năm 1921, Hòa thượng Thích Nhơn Thứ, từ Phú Yên, pháp danh Tâm Trung, pháp tự Nghĩa Đạo thuộc dòng Lâm Tế chánh tông đời thứ 43, theo chân đoàn người di dân từ Khánh Hòa vào Đà Lạt lập nghiệp, lúc bấy giờ nơi đây chỉ là rừng thiêng thú dữ, quanh năm sương mù rét lạnh, dân cư thưa thớt . Sau khi tìm được một khu đất hẻo lánh rộng khoảng 1 ha trên một ngọn đồi chưa có người khai phá, Ngài dừng chân và tạo dựng một ngôi thảo am đặt tên hiệu là Linh Quang tự.

Ngoài việc tu tập hành trì, hoằng dương chánh pháp, khai nguồn đạo Phật tại đất Lâm Đồng (lúc này còn mang tên là Đồng Nai Thượng), Hòa thượng Nhơn Thứ còn được biết đến như một vị thiền sư võ nghệ cao cường, y thuật uyên thâm chữa được nhiều bệnh nan y cho bà con quần chúng, tiếng lành đồn xa, tín đồ Phật tử vân tập về tu học ngày một đông.



                     Đại hùng bảo điện 

Đến năm 1933, được sự cúng dường của quí phật tử: Đỗ Sinh, Trần Văn Tài, Trương Văn Nhàn, Nguyễn Văn Nhạn, Lê Văn Cam, Hòa thượng đã cho xây dựng chùa Linh Quang từ ngôi thảo am trở thành ngôi Tam Bảo vách ván ngo, lợp tôn với diện tích bề ngang 7m, bề dọc 7m, cao 6m.

 
 Bàn thờ Hộ Pháp và Tiêu Diện Đại sỹ

Do cảm mến đức độ của Hòa thượng và được biết Linh Quang tự  là ngôi chùa đầu tiên tại vùng đất “Hoàng Triều Cương Thổ” tỉnh Đồng Nai Thượng nên vào ngày  27-9-1938 (niên hiệu Bảo Đại thứ 13), Đức Đoan Huy Hoàng Thái Hậu và vua Bảo Đại đã ban biển ngạch sắc tứ cho chùa, ghi rõ “Sắc tứ Linh Quang tự, Bảo Đại thập tam niên, cửu ngoạt nhị thập thất nhựt, Lễ Công Bộ Đại Thần Tôn Thất Quảng cung khắc”.  Vì thế chùa Linh Quang được xem là ngôi chùa đầu tiên và là ngôi tổ đình của phật giáo tỉnh Lâm Đồng.

 
                                       Hậu Tổ 

Năm Tân Tỵ (1941), Hòa thượng Thích Nhơn Thứ viên tịch, thọ 70 tuổi, kế thế trú trì là Hòa thượng Thích Quảng Nhuận, Ngài đã cho sửa sang, trùng tu chùa, tiếp tục sự nghiệp hoằng dương đạo pháp. Đời trú trì thứ 3 là Hòa thượng Thích Minh Cảnh, sinh năm Bính Ngọ (1905) trong một gia đình chánh tín Phật giáo tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế, đến năm 1986 thì Hòa thượng viên tịch. Trú trì đời thứ 4 của ngôi Tổ Đình Linh Quang là TT. Thích Thanh Tân hiện là Phó ban Trị Sự kiêm phó Ban Tăng sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng - phó Ban thường trực Ban Đại diện Phật Giáo TP. Đà Lạt từ khóa 1 đến nay.

 
                                    Tháp Tổ 

Tổ Đình Linh Quang có lối kiến trúc cổ kết hợp giữa nghệ thuật Trung Hoa và Việt Nam, mái kép uốn cong tại bốn góc của nóc chùa được trạm trổ hình Long, Lân, Qui, Phụng cùng các con giao uốn lượn gắn ghép nhiều mảnh sành sứ đủ màu sắc. Tiền diện chùa quay hướng về phía Đông Bắc, chánh điện được xây dựng theo hình chữ đinh dài 20m, rộng 15m, gồm 3 gian nhà kết cấu liên thông nhau. Ngôi tiền sảnh có lối kiến trúc 3 gian, hai chái có mái kép, trên hai đầu đỉnh nóc có gắn hai con Rồng theo thế hồi Long, cùng chầu vào một mặt hổ phù, phía trên mặt hổ phù là bánh xe chuyển Pháp Luân. Trên các đầu đao của mái trên là các cặp lưỡng Long, lưỡng Phụng chầu vào, ở hai đầu đao mái dưới là một cặp lưỡng Long vươn ra, khoảng giữa của hai mái là các bức trang trí hồi Long đối xứng qua bảng hiệu bằng chữ Hán “Linh Quang Tự”, tiền điện chùa có 4 trụ đắp rồng và sát hai trụ cột ngoài cùng là hai mãnh tường hẹp đắp nổi phong cảnh vườn Lộc Uyển.


                           Vườn Lâm Tỳ Ni 
 Quán Thế Âm lộ thiên thị hiện trên thân Rồng 

Trong chánh điện tôn trí thờ tượng Đức Bổn Sư, ngự trên tòa sen, hai bên thờ đức Hộ Pháp và Tiêu Diện, sau chánh điện là hậu tổ, thờ tổ Bồ Đề Đạt Ma, chư vị Hòa thượng quá cố, hai bên là bàn thờ chư vị nam nữ quá cố chư Hương Linh, sau tổ đường là nhà tăng, tàng kinh các. Trong khuôn viên chùa ngoài ba bảo tháp còn có một tượng đài Quán Thế Âm lộ thiên thị hiện trên thân Rồng dài 100m, đường kính 2m, vườn Lâm Tỳ Ni nơi Đức Phật đản sanh. Các công trình này được thực hiện từ năm Canh Thìn (2000).

 
             Các tiểu cảnh tại tiền đường 

Tổ đình Sắc tứ Linh Quang tính đến nay đã đã tròn 91 năm, đã trải qua nhiều thế hệ trú trì là những bậc cao tăng đức độ. Cổ tự Linh Quang ngày nay còn được biết đến như là một địa danh tham quan du lịch tâm linh nổi tiếng, luôn hiện diện trong hành trình của những khách hành hương khi đặt chân đến với thành phố Hoa Đà Lạt. Ngoài ra, đây còn là một địa chỉ ấm áp tình người của những mãnh đời bất hạnh, luôn đi đầu trong các công tác từ thiện xã hội, ngõ hầu làm lợi lạc cho mọi loài chúng sanh, báo Phật ân đức, kế vãng khai lai, lưu truyền hậu thế. 

              Với các công tác từ thiện xã hội 

 Vùng thiên tai lũ lụt - một chút tình san sẻ

 

              Đường vào Tổ Đình Linh Quang 
 TT. Nguyên là trưởng ban từ thiện Phật Giáo tỉnh Lâm Đồng 

 TT. Thích Thanh Tân viện chủ Tổ Đình Linh Quang 


Thích Linh Toàn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm