Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 27/05/2022, 11:56 AM

Tổ thuốc nam từ thiện tại chùa Linh Hòa

Tổ thuốc nam từ thiện tại chùa Linh Hòa (xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc) đã có gần 50 năm hoạt động.

Người dân được nhà sư thuộc Tổ thuốc nam chùa Linh Hòa bắt mạch. Ảnh: Sông Thao

Người dân được nhà sư thuộc Tổ thuốc nam chùa Linh Hòa bắt mạch. Ảnh: Sông Thao

1.400 trẻ em vùng khó khăn ấm lòng khi gặp hàng trăm “hoa việc thiện” từ TP. HCM

Theo Đại đức Thích Trung Giác, Phụ trách Tổ thuốc nam từ thiện Linh Hòa, người khởi xướng của việc làm nhân đạo này là Hòa thượng Thích Thiện Hoằng, nguyên Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam H.Xuân Lộc. Sau thời gian dài tham gia cùng sư phụ, Đại đức Thích Trung Giác được giao phụ trách công việc của Tổ thuốc nam.

Lịch phục vụ của Tổ thuốc nam này xuyên suốt các ngày trong tuần. Trong đó, từ thứ hai đến thứ sáu, tổ thuốc đón từ 10-20 người dân đến bắt mạch, bốc thuốc. Riêng thứ bảy và chủ nhật, người bệnh đến đông hơn, có khi gấp 2-3 lần ngày thường.

Nhờ tổ thuốc có đến 4 người được đào tạo về chuyên ngành Y sĩ y học cổ truyền tham gia khám, bốc thuốc và nhiều năm hoạt động nên mọi việc đều được sắp xếp có trật tự, bà con đến nơi không phải đợi chờ lâu. Cùng với đó, nhà chùa còn bố trí nhiều hàng ghế làm khu vực dừng chân để bà con từ xa đến có thể nghỉ ngơi trong lúc chờ đợi. Trong quá trình này, bà con còn được hướng dẫn các phương pháp về vận động, chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng lứa tuổi để nâng cao sức khỏe.

Chị Nguyễn Thị Phượng (ngụ xã Suối Nho, H.Định Quán) cho hay, thông qua giới thiệu từ người thân, chị tìm đến với Tổ thuốc nam chùa Linh Hòa để bắt mạch, bốc thuốc về điều trị. Sau một thời gian điều trị, chị thấy sức khỏe cải thiện, tinh thần tốt lên.

Cũng theo Đại đức Thích Trung Giác, từ trước năm 2022, việc bắt mạch, bốc thuốc dành cho tất cả bà con đều hoàn toàn miễn phí. Song từ đầu năm đến nay, một phần do giá thuốc cao hơn, sự đóng góp của Phật tử hạn hẹp nên với những bà con có điều kiện thì tự nguyện chi trả tiền bốc thuốc với giá 10 ngàn đồng/thang thuốc. Riêng với người nghèo, hộ khó khăn, người khuyết tật, người già neo đơn, Tổ thuốc nam tiếp tục miễn phí dành cho họ.

Sư thầy giàu lòng nhân ái

Cùng với bắt mạch, bốc thuốc, mỗi năm chùa Linh Hòa còn tổ chức đều đặn 4 đợt trao tặng quà cho 600 lượt bà con hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, 2 tuần/lần, chùa còn phụ trách nấu 1 ngàn suất ăn hỗ trợ miễn phí cho bệnh nhân, người thân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Ông Huỳnh Hữu Hạnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Bảo Hòa cho biết trong 5 năm qua, tổng giá trị huy động từ cộng đồng để thực hiện cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cho người dân gắn với nhiều mô hình từ thiện nhân đạo xã hội trên địa bàn xã là trên 3,5 tỷ đồng. Trong đó, Tổ thuốc nam chùa Linh Hòa đóng góp giá trị lên đến trên 1,4 tỷ đồng. Điều này góp phần cùng chính quyền địa phương chăm lo, hỗ trợ tốt hơn cho người dân. Để tri ân những đóng góp của các nhà sư, Hội Chữ thập đỏ xã đã đề xuất, qua đó Tổ thuốc nam cũng như chùa Linh Hòa nhiều lần được Hội Chữ thập đỏ các cấp tuyên dương, khen thưởng.

Theo Báo Đồng Nai 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm