Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 10/01/2019, 06:13 AM

Tọa đàm Nghệ thuật sống mạnh khỏe và hạnh phúc

Vào lúc 09h45, ngày 06/01/2019 (01/12 Mậu Tuất), tại hội trường (lầu 7) - khách sạn Windsor Plaza (Q.5), chương trình chất lượng cuộc sống (Quality Of Life), đón tiếp ngài Gyalwa Dokhampa cùng bác sĩ Lương Lễ Hoàng và doanh nhân Phan Thị Tuyết Mai chia sẻ chủ đề “Nghệ thuật sống mạnh khỏe và hạnh phúc” đến toàn thể thính giả.

Bài liên quan

Tại cuộc tọa đàm, doanh nhân Phan Thị Tuyết Mai chia sẻ những thuận lợi lẫn khó khăn kinh doanh thủy sản. Sau thành công trên thương trường, cô luôn trăn trở về hạnh phúc, sức khỏe theo góc nhìn của Đạo Phật. Hữu duyên đến chùa và tâm đắc câu nói ngắn gọn giúp cô quán chiếu lại tâm bình an trong cuộc đời, chợt nhận ra hơn ba mươi hai năm qua đi có biết bao vui buồn như giọt sương tan vào nắng sớm, điều đó tác động đến lương tri con người, cô quyết định hồi tâm chuyển ý sang nghành nông sản (cây chùm ngây - moringa).

Nhìn rõ bản chất mọi sự, nếu chỉ có đầu tầu mà thiếu các toa nối kết, sẽ không bao giờ có những chuyến tầu lăn bánh trọn vẹn trên đường ray. Cũng vậy, là người chủ “có tiếng nói quyết định mọi sự”, mỗi vị sếp phải hạ cái tôi (bản ngã) lẫn sự uy quyền, thực hành hạnh biết lắng nghe nỗi khổ niềm đau, khéo léo vận dụng chính kiến, tri ân công sức của tập thể đã góp phần tạo nên thành công. Đồng thời tạo cuộc sống an sinh xã hội lành mạnh, truyền tải thông điệp từ tâm là bạn đang mạnh khỏe và hạnh phúc ngay trong kiếp hiện tại.

Thông thường, học vị càng cao, tiền bạc dư dả, chưa chắc thân tứ đại luôn mạnh khỏe và hạnh phúc trọn vẹn mọi mặt. Là bác sĩ khám chữa bệnh cho nhiều người, chú Lương Lễ Hoàng hiểu được tâm lý bệnh nhân luôn sợ chết - khổ đau toàn diện v.v. Xót thương lẫn thông cảm, trái tim người thầy thuốc hạ thấp vị trí của mình để giúp bệnh nhân lạc quan, tự tin đối diện với bệnh tật do nguyên nhân từ thực phẩm-môi trường-thời tiết-thân tâm.

Theo phương diện y khoa, ngày nay thiết bị hiện đại giúp bác sĩ chuẩn đoán chính xác và cứu chữa kịp thời các căn bệnh tiềm ẩn, tuy nhiên tâm con người làm chủ, để mạnh khỏe hạnh phúc thật sự, chúng ta nên kiểm soát thân khẩu ý trong chính niệm.

Thân xác tứ đại, hữu hình hữu hoại, vì vậy ai cũng mắc phải bệnh nặng hoặc nhẹ. Có rất nhiều toa thuốc, đa phương pháp trị liệu hiệu quả, nhưng quan trọng nhất là kiến thức y khoa chuyên sâu song hành y đức của bác sĩ, niềm tin tưởng của bệnh nhân giao trọn mạng sống với hy vọng mạnh khỏe khi hiểu rõ giá trị của hạnh phúc.

Chúng ta biết câu nói “thiểu dục tri túc”, điều đó nhắc nhở con người bỏ đi tính tham lam, hài lòng những gì đang có để hướng đến cuộc sống mạnh khỏe và hạnh phúc chân thật nhất. Nếu có ai đong đếm được “sức khỏe là vàng”, “hạnh phúc là vĩnh cửu”, ắt hẳn bạn không bao giờ gục ngã vì hai mũi tên (thân-tâm) trúng hai điểm đích cùng một thời điểm.

Sức khỏe tốt xấu, do bạn tự sắp xếp lịch trình sinh hoạt như thế nào? Các mối tương quan có đem lại hạnh phúc không? Ứng xử ra sao khi sức khỏe và hạnh phúc đến đi trong vô thường?

Ngài Gyalwa nhấn mạnh Tâm là nguồn gốc gây ra bệnh, cảm xúc tiêu cực trỗi dậy không kiểm soát, gây ra khổ đau triền miên. Theo góc nhìn từ xã hội, bề ngoài thấy người này mạnh khỏe hạnh phúc, nhưng cốt lõi của sức khỏe hạnh phúc đến từ bên trong. Chúng ta thấy hoặc nghe nói ai đó không mạnh khỏe-mất hạnh phúc, nếu có chính kiến-quán chiếu tự thân, chắc chắn bạn giác ngộ ra điều “có thân là khổ”, mong thoát khổ để sống an lạc hạnh phúc, đem lợi ích từ những bài học giáo pháp truyền thừa hơn 26 thế kỉ.

Quan điểm của Phật giáo có nhiều vị Phật, chúng ta bị nhầm tưởng vào sự mong cầu con cái, tài sản, chức quyền v.v. Thật ra, vật chất không giải quyết mọi sự ở nhiều bối cảnh khác nhau, cần phải hiểu rõ tinh thần quan trọng hơn, vì vậy hạnh phúc thật sự không phụ thuộc vào vật chất giả tạm.

Mỗi nghành nghề đều là duyên nghiệp, muốn hoàn thành công việc, phải có sức khỏe tốt, biết chắt lọc công việc lương thiện, nhận đồng lương chân chính, không gây tổn hại mạng sống muôn loài, có ý thức bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp, nâng cao tầm sống tốt đẹp đến xung quanh là thời cơ rèn luyện tâm thức qua mỗi sự việc hàng ngày.

Nhân dịp này, Ngài Gyalwa Dokhampa và Tăng đoàn dòng truyền thừa Drupka (Kim Cương Thừa), gửi thông điệp tri ân sâu sắc, lời chúc tết (Kỷ Hợi 2019) an lạc hạnh phúc, tứ chúng đạt nhiều thành tựu trên lộ trình tu học.

 Bài: Thường Tịnh Văn

Ảnh: Đức Thường

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Xem thêm