Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 28/02/2022, 08:43 AM

Tôn giả Bạc Câu La – Đệ nhất hạnh vô bệnh

Sức khỏe phi thường của Tôn giả Bạc Câu La thành tựu nhờ muôn vàn công đức lành mà Ngài đã vun bồi trong vô lượng kiếp quá khứ. Trong kiếp nào, Ngài cũng mở rộng lòng từ bi và yêu thương mọi sự sống trên đời, từ con người, loài chim, thú, cá sông, côn trùng,... đến cả từng nhành cây ngọn cỏ.

Sức khỏe phi thường của Tôn giả Bạc Câu La thành tựu nhờ muôn vàn công đức lành mà Ngài đã vun bồi trong vô lượng kiếp quá khứ. Trong kiếp nào, Ngài cũng mở rộng lòng từ bi và yêu thương mọi sự sống trên đời, từ con người, loài chim, thú, cá sông, côn trùng,... đến cả từng nhành cây ngọn cỏ. Ngài cũng thường dùng sức khỏe để cống hiến, phụng sự chúng sinh.

Đặc biệt, trong nhiều kiếp quá khứ, Ngài đã cúng dường thuốc quý đồng thời tận tâm chữa bệnh cho Đức Phật và đại chúng. Lúc là một ẩn sĩ trên núi, Ngài đã không quản ngại leo lên những vách đá cao và hiểm trở để hái những thảo dược tốt, trị bệnh cho Đức Phật Anomadassi. Lại có lần thời Đức Phật Tỳ Bà Thi (Vipassi), phương thuốc của Ngài đã giải được một loại kỳ độc nguy hiểm đang lây truyền đến tất cả các vị Tỳ kheo, nhờ vậy giúp duy trì sự ổn định trong giáo đoàn, chư Tăng Ni an tâm tu hành và giáo hóa.

Tôn giả Bạc Câu La – Đệ nhất hạnh vô bệnh.

Tôn giả Bạc Câu La – Đệ nhất hạnh vô bệnh.

Không chỉ vậy, dù ở kiếp sống nào, Ngài làm công việc gì cũng chú trọng, quan tâm chu đáo tới sức khỏe mọi người. Thời Đức Phật Ca Diếp, khi tu sửa tinh xá cho Tăng đoàn, bên cạnh các khu vực thiết yếu như giảng đường, các am thất, bếp ăn...

Ngài còn kỹ lưỡng thiết kế và xây dựng thêm những nơi mới như: nhà sưởi cho mùa lạnh, phòng tắm nước nóng, phòng thăm khám bệnh, kho để những loại thuốc cần thiết như dầu xức, thuốc xông, thuốc bột,... Ngài làm tất cả với mong muốn chăm lo đời sống cho các vị Tăng Ni một cách tốt nhất. Nhờ những công đức sâu dày ấy mà kiếp này Ngài đã thành tựu phước báo về sức khỏe kỳ tuyệt.

Thành tâm xin đảnh lễ Người

Đệ Nhất Vô Bệnh muôn đời lưu danh

Tuổi cao vẫn quyết tu hành

Bậc A La Hán tử sanh chẳng còn

Xuất thân kỳ tuyệt siêu phàm

Thọ nhận phước báu sức càng bền lâu

Thân không chút bệnh ốm đau

Vững vàng bền bỉ đường dài bước đi

Bởi Ngài nhiều kiếp độ trì

Chăm nom Tăng chúng những khi bệnh tình

Xoa dịu nỗi khổ chúng sinh

Quý từng sự sống hành tinh diệu vời

Yêu thương trải khắp muôn nơi

Lá cây ngọn cỏ cá bơi trong hồ

Không làm tổn hại bao giờ

Sâu dày công đức tuổi trời dài lâu

Nguyện theo Phật Pháp nhiệm màu

Hy sinh phụng sự chẳng cầu riêng tư...”

                                          Trích sách “Thánh Độ Mệnh Tôn Giả Bạc Câu La” (Bakkula)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thời niên thiếu của Tôn giả Mục-kiền-liên

Nhân vật Phật giáo 19:20 26/03/2024

Tôn giả Mục-kiền-liên, bậc Thánh đứng hàng thứ hai trong mười vị Đại đệ tử của đức Phật. Ngài được đức Thế Tôn khen ngợi là vị có thần thông đệ nhất và hiếu tâm lớn nhất trong hàng đệ tử xuất gia của Phật.

Thiền sư Khương Tăng Hội – Người khai sáng Thiền tông Việt Nam

Nhân vật Phật giáo 09:03 20/03/2024

Người khai sáng Thiền tông Việt Nam là Thiền sư Khương Tăng Hội – sơ Tổ của dòng phái Thiền Việt Nam, người đã có công góp phần xây dựng cơ sở nền móng hoạt động để Trung tâm Phật giáo thứ II ở vùng Đông Bắc Bộ phát triển từ thế kỷ thứ II đến thế kỷ thứ XI.

Công hạnh của tín nữ Visākhā

Nhân vật Phật giáo 15:10 23/02/2024

Thuở Đức Thế Tôn còn tại thế đã có những vị đại đệ tử xuất gia xuất sắc là những bậc thánh Tăng đã chứng đắc quả A-la-hán với những công hạnh nổi bật như 10 vị đại đệ tử của Phật.

Gương hiếu hạnh của Hòa thượng Cua, một nhân vật có thật trong lịch sử Phật giáo Việt Nam

Nhân vật Phật giáo 19:20 22/01/2024

Ngài trong lòng mọi người, đẹp đẽ chói ngời muôn thuở, không phải là hình ảnh của vị Thiền sư, càng không phải của một tu sĩ được vua ban chức Ngự Tiền Chi Quân và áo gấm. Đó là hình ảnh của một bậc chân tu tốt đời sáng đạo, lo tròn chữ hiếu với mẹ già một cách vượt thường đầy trí tuệ.

Xem thêm