Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/10/2014, 15:08 PM

Tp.HCM: Chùa An Linh tổ chức đêm hoa đăng nhân ngày vía Bồ tát Quán Thế Âm

Đêm 19/09/Giáp Ngọ (12/10/2014), chùa An Linh (Q.12, Tp.HCM) tổ chức Đêm doa đăng lễ Vía Quan Thế Âm Bồ tát với sự chứng minh tham dự của TT.Thích Huệ Thành, TT.Thích Đồng Trí, tăng chúng chùa An Linh cùng quần chúng phật tử.

Đêm nay Lễ Vía Quán Âm
Hương hoa đảnh lễ thành tâm cúng dường
Cầu Ngài ban rải tình thương
Tiếp thêm dũng lực trên đường lợi sinh

Quan Thế Âm Bồ tát có duyên lành rất lớn với chúng sanh cõi Ta Bà thế giới. Ngài phát ra 12 nguyện lớn và hiện ra 33 ứng hóa thân để đến với chúng sinh, bất cứ nơi nào có chúng sinh tín thành cầu nguyện đến Ngài. Lòng từ bi vô lượng vô biên của Ngài đối với chúng sinh như lòng mẹ thương con, thương yêu, vỗ về, che chở. Công hạnh của Ngài được mô tả trong các bộ Kinh lớn của Bắc truyền Phật giáo,... Chính vì thế hình tượng của Ngài rất phổ biến trong sinh hoạt cuộc sống tín ngưỡng dân gian trong các nước Bắc truyền Phật giáo như : Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản và với Phật giáo Mật tông Tây Tạng,… 
 
Buổi lễ bắt đầu bằng nghi thức trang nghiêm trong Chánh điện với chú Đại Bi, lễ 12 nguyện của Bồ tát, Sám Quan Âm, sau đó mọi người đều đi kinh hành xung quanh chùa, niệm danh hiệu Bồ tát với ngọn nến trên tay.
 
 
 
Lâu lắm rồi phật tử mới có được duyên lành như vậy. Mọi người cùng đi trong chánh niệm tỉnh giác, niệm danh hiệu Ngài. Khu vườn già lam trở thành đạo tràng trang nghiêm của những hành giả nhập Bồ tát Địa.

Lòng mỗi hành già thanh thản, nhẹ nhàng, thuần khiết với niềm hỳ lạc vô biên trong đêm lễ Vía thiêng liêng, không gian nhiệm mầu.

Kinh hành xong, Thượng tọa trụ trì khai thị về ý nghĩa đêm Lễ hội: bày tỏ lòng tôn kính Quán Thế Âm Bồ tát, ngọn nến trên tay là ánh sáng trí tuệ mỗi người cần phải giữ gìn khai sáng, tán thán lòng nhiệt thành của quý phật tử đã sắp xếp tham dự để có một đêm đầy ấn tượng thiêng liêng.

Một phần quan trọng trong chương trình là thời Pháp thoại của TT.Thích Đồng Trí về “Tiểu sử và công hạnh Quán Thế Âm Bồ tát”. Thượng tọa giảng sư đã đi từ những khái niệm căn bản: “Quán Thế Âm”, “Bồ tát”, “Bồ Đề tâm”, “Bồ tát Hạnh”, những tiểu sử của Ngài Quán Thế Âm trong Thiên Thủ Thiên Nhãn Tâm Đà La Ni, Kinh Bi Hoa, Kinh Pháp Hoa, Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Kinh Bát Nhã Ba La Mật, Kinh Hoa Nghiêm, về các sự tích Quan Âm Thị Kính, Quan Âm Diệu Thiện, nước Cam Lồ, nhành Dương Liễu,…
 
 
 
Thượng tọa giảng sư phân tích về cảm ứng nhiệm mầu, đó là sự giao thoa tâm lực của 2 bên và những câu chuyện thực tế cuộc sống minh chứng về giao cảm linh ứng ấy. Thượng tọa khuyến tấn mọi người phát Bồ Đề Tâm, thọ Bồ tát Giới, tu Bồ tát Hạnh, thực tập hạnh lắng nghe và nhĩ căn viên thông, tu tập Tứ Vô Lượng Tâm, Lục Độ Ba La Mật và Tứ Hoẳng Thệ Nguyện,… để trở thành những vị Bồ tát dấn thân nhập thế phụng sự lợi sanh, tự giác, giác tha. để làm vơi bớt những nỗi khổ niềm đau cuộc đời.

Khung cảnh ngoài vườn trong mát, mỗi người với một ngọn nến cầm trong tay suốt thời gian nghe Pháp thoại lắng lòng thọ lãnh những điều vi diệu về Bồ tát Quán Âm, đối tượng thì thật gần gũi nhưng học hỏi hoài, khám phá hoài không hết. Càng học, càng hiểu, càng quý kính và đến gần Ngài hơn. Không gian đạo tràng thiên nhiên thật giống với Linh Thứu hoặc Lộc Uyển thuở xưa.
 
 
 
 
Phần cuối chương trình là cúng dường hoa đăng nơi tượng Quán Thế Âm và mỗi người được lãnh thọ một chai nước tinh sạch đã được cầu nguyện nơi tượng Quán Âm như là được thọ lãnh Cam lồ Tịnh thủy từ Mẹ hiền Quán Thế Âm để giải trừ nghiệp chướng độc tố phiền não bên trong chúng tam tưới mát thanh lương, lành mạnh, an vui.
 
 
Khóa lễ thành tựu viên mãn, mọi người ra về mang theo hành trang tâm linh quý giá. tất cả những tu tập, kỷ niệm ân tình hôm nay là chất liệu sống cho mọi hành giả trên bước đường dài nhập Bồ tát đạo mang đến tình thương và ánh sáng cho cuộc đờim đó là ý nghĩa của thực thi Tứ Hoằng Thệ Nguyện, của nhiều ứng hóa thân và Bồ tát Quán Âm ngàn mắt ngàn tay :

Nghìn mắt sáng soi đường tăm tối,
Nghìn tay dắt dìu kẻ mê lầm.
Vô vi phát khởi từ bi nguyện,
Chơn thật tuyên dương bí mật âm.

Vạn Hạnh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm