Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 02/03/2014, 10:23 AM

Tp.HCM: HT.Thích Phước Tú tưởng niệm Đại tộc họ Hồ

Sáng ngày 01/02/Giáp Ngọ (01/03/ 2014), Ban Liên lạc họ Hồ tại Tp.HCM đã tổ chức họp mặt đầu năm lần thứ 17, tại Nhà khách Hữu Nghị (số 31 Lê Duẩn, Q.1, Tp.HCM)

 Đại biểu Ban Liên lạc họ Hồ phát biểu
Đến dự có ông Hồ Việt Lắm - Đại diện Ban Liên lạc Họ Hồ; ông Hồ Đắc Hoai- Nguyên Trưởng ban Liên lạc họ Hồ toàn quốc, ông Hồ Huy-  Trưởng ban liên lạc họ Hồ tại Tp.HCM, HT.Thích Phước Tú - Trưởng ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Đồng Nai, ĐĐ.Thích Chúc Minh, trụ trì chùa Từ Tôn (Hòn Đỏ), Khánh Hòa cùng đông đảo bà con nội ngoại, dâu rể họ Hồ từ mọi miền tổ quốc về tham dự họp mặt đầu năm Giáp Ngọ 2014.
 HT.Thích Phước Tú đọc Văn tế tưởng niệm Đại tộc họ Hồ
Mở đầu cuộc họp mặt là chương trình văn nghệ với các tiết mục truyền thống đặc sắc và lễ tưởng niệm chư vị tổ sư tiền bối họ Hồ, dưới sự chứng minh của hòa thượng Thích Phước Tú (Hồ Văn Lương), Trưởng ban Nghi lễ Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai, viện chủ chùa Từ Tôn, Biên Hòa (Đồng Nai). Hòa thượng đã đọc văn tế tri niệm công đức chư vị tổ sư Đại tộc họ Hồ, có đoạn viết: “Xưa kia: Qúy Ly Thánh Nguyên Hoàng đế, nhà cải cách vô song, Triều Hồ vẻn vẹn bảy năm mà đến ngàn thu vẫn nêu gương sáng. Quang Trung anh hùng dân tộc, nhà quân sự thiên tài Tây Sơn mấy trận cuồng phong khiến giặc ngoại xâm muôn đời khiếp đảm. Những Nho sinh họ Hồ, khi dùi mài kinh sử, không dầu đèn, tạm dùng đom đóm. Lúc nghiên cứu tứ thư, thiếu gạo cơm, qua bữa sắn khoai. Bởi vậy nên có nhà: “Sáng khoai, trưa khoai, tối khoai, khoai ba bữa. Ông đỗ, cha đỗ, cháu đỗ, đỗ cả nhà”. Những Tướng quốc, Thượng thư, Thượng tướng quân luôn phò Vua bang quốc. Bao Trạng Nguyên, Bảng Nhãn, bậc cao Nho giữ hồn cốt nước Nam. Danh nhân Hồ Xuân Hương, Hồ Sỹ Dương, Hồ Phi Tích tài văn chương đã thành giai thoại. Trạng nguyên Hồ Tông Thốc, Hồ Tông Đốn, Hồ Tông Thành chí học hành lưu mãi sử xanh...”

Phát biểu khai mạc cuộc họp mặt lần thứ 17, ông Hồ Huy- Trưởng ban liên lạc họ Hồ Tp.HCM khẳng định: “ Ban liên lạc họ Hồ Tp.HCM đóng vai trò là hạt nhân kết nối dòng họ tại khu vực Nam bộ và các tỉnh nam Trung bộ. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2013, Ban liên lạc họ Hồ Tp.HCM đã kết nối với họ Hồ Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Cà Mau, Khánh Hòa, riêng tỉnh Đồng Tháp đã thành lập được 02 Ban liên lạc họ Hồ cấp huyện: Hồng Ngự và Cao Lãnh...
 Ông Hồ Huy - Trưởng ban Liên lạc họ Hồ Tp.HCM
 Đông đảo con, cháu, dâu rễ họ Hồ khắp nơi hớn hở họp mặt đầu năm
Cảm nhận của những người con họ Hồ từ khắp mọi miền đất nước tham dự cuộc họp mặt đầu xuân Đại đức Thích Chúc Minh, trụ trì chùa Từ Tôn (Hòn Đỏ), Tp.Nha Trang, Khánh Hòa chia sẻ: “ Từ trong sâu thẳm của cội nguồn tâm thức, có lẽ mỗi trái tim đều kỳ vọng trở về với nguồn sống thiêng liêng đã được Tổ quốc vinh đúc và đang luân chuyển qua bao thế hệ. Mùa xuân về làm cho con người gần gũi hơn với Tổ tiên thầy tổ, với dòng tộc ông bà cha mẹ, với láng giềng thân hữu và đặc biệt với mạch nguồn tâm linh mà chúng ta đã trân quý tiếp nhận.

Đối với người con dân đất Việt được mệnh danh và con Lạc cháu Hồng, mùa xuân là một sự trở về với huyết thống tiền nhân, với suối nguồn chánh pháp, trở về với hòa quang của đức Phật Thích Ca Mâu Ni và nụ cười tinh khôi của Đức Di Lặc từ tôn, nụ cười trong sáng và giải thoát, ngọt ngào và hiền dịu, vượt ngoài ranh giới của không gian, bất chấp cả muôn ngàn năm tháng, đang soi sáng cho vô lượng tâm linh, xuôi mình về trong mùa xuân hoan hỷ”.
 Hòa thượng Thích Phước Tú đọc Văn tế tưởng niệm Đại tộc họ Hồ
Đại diện Ban liên lạc họ Hồ Việt Nam, ông Hồ Việt Lắm và Ban liên lạc họ Hồ các tỉnh đã phát biểu: “Ôn lại quá trình hình thành và phát triển của họ Hồ 17 năm qua, theo đó: “ Họ Hồ Việt Nam chỉ có một nguồn gốc” là khẳng định của lịch sử, mỗi người họ Hồ đều có chung một Nguyên tổ, đó là niềm tự hào, hãnh diện của chúng ta. Xưa, tổ tiên họ Hồ với biết bao anh hùng hào kiệt đã ghi dấu ấn hiển vinh vào lịch sử hào hùng của đất nước. 

Nay, chúng ta cũng có thể tự hào với một thế hệ con cháu họ Hồ có rất nhiều người tài giỏi, thành công trên nhiều lĩnh vực. Đoàn kết là sức mạnh, mỗi người họ Hồ chúng ta hãy cùng nhau giữ gìn và tiếp nối truyền thống, làm vẻ vang cho dòng họ, góp phần xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày một phồn vinh. 
 
 Chúc thọ các cụ từ 80 tuổi trở lên
Nhân dịp này, Ban liên lạc họ Hồ tại Tp.HCM đã tổ chức lễ chúc thọ cho 38 cụ bà, cụ ông từ 80 tuổi trở lên thể hiện tấm lòng tri ân, biết ơn, uống nước nhớ nguồn đến với các vị tiền bối.

Trí Bửu
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm