Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/07/2016, 14:11 PM

Tp.HCM: Quỹ ĐPNN cúng dường trai tăng trong khóa tu thường kỳ tại HVPGVN

Mỗi một tu sĩ tại gia nên trở thành cư sĩ Duy-Ma-Cật về trí tuệ, cư sĩ Cấp-Cô-Độc về cúng dường, hộ trì và cư sĩ Vi-Sa-Kha, nữ thánh chủ thời đức Phật góp phần hộ trì đức Phật để thiết lập hệ thống giới luật rất bài bản cho các vị tăng sĩ, trở thành nền tảng đạo đức, trí tuệ, thiền định. Đây là 3 vị cư sĩ lỗi lạc mà mỗi phật tử dù tu học ở bất cứ chùa nào, thầy nào, sư cô nào cũng nên nằm lòng và noi theo tấm gương chói sáng đó

Còn gì phước báu và hữu duyên cho bằng khi các phật tử được tu học trong một không gian cùng với gần 400 tăng ni sinh, thử hỏi trên đất nước Việt Nam, có nơi nào được nhân duyên đến như thế! Đó là khóa tu Ngày an lạc thường kỳ được Trưởng lão, HT.Thích Trí Quảng, Phó pháp chủ, Viện trưởng mở ra vào các sáng chủ nhật tại Học viện PGVN TP.HCM (cơ sở Lê Minh Xuân).

Sáng nay, 24 tháng 7 năm 2016 (21/06/Bính Thân), khóa tu ‘Một Ngày An Lạc’ thường kỳ do TT.Thích Nhật Từ, Phó viện trưởng Học viện kiêm trưởng Ban Nội viện thuyết giảng. Đến tham dự khóa tu ‘Một Ngày An Lạc’ có sự hiện diện của Ban quản trị Nội viện, cùng 367 tăng, ni sinh và phật tử đạo tràng chùa Giác Ngộ, Quỹ ĐPNN cùng có mặt tham dự khóa tu. TT.Thích Nhật Từ đã có bài thuyết giảng với chủ đề: “Chỉ có 4 điều thôi”.
 
Thượng tọa đã lấy tên chủ đề dựa vào bài Kinh Tăng Chi, bài kinh tập hợp chân lý của đức Phật dạy bằng các con số. Trong chương 4 pháp đó là chân lý bắt đầu bằng con số 4, đức Phật đề cập rất nhiều đến nội dung sâu sắc. Đối với các vị tăng sĩ đang theo học chương trình cử nhân mà sau này trở thành tăng tài của Phật giáo thì những nội dung này đã được thuộc nằm lòng, bây giờ chỉ là để ôn lại. Còn đối với phật tử tại gia, dầu mới được nghe lần đầu, hay lần thứ 2 thì các nội dung này không quá khó để nhớ, để áp dụng mang lại niềm an vui hạnh phúc cho mình, cho những người thân, góp phần gây tạo hạnh phúc cho cộng đồng và xã hội.

Vì là những danh ngôn, tư tưởng của đức Phật, từng nội dung được kết thành 4 điều, đều có giá trị mà bấy kỳ ai thực tập áp dụng đều mang lại những kết quả rất là lợi lạc:

Điều 1: Để có giá trị cho đời: trong các loại đầu nhỏ, đầu vừa, đầu lớn, đầu vĩ đại chúng ta hãy nỗ lực trở thành những cái đầu vĩ đại. 

Điều 2: Để vượt khỏi phàm tình: của những người phàm phu, ta cần nhận thức bỏ được 4 tâm thái và vượt qua 2 tâm thái xấu là dục và tình, tu tập và phát triển 2 tâm thái cao là tưởng và trí. 

Điều 3: Để không vướng kẹt vào chủ nghĩa hưởng thụ: hãy tiêu thụ các loại thức ăn trong 4 nhóm được Phật dậy như sau: đoàn thực, xúc thực, tư thực và khất thực. 

Điều 4: Để có được sức khỏe và sống thọ: hãy tập thói quen vận động toàn thân, phạm thực kinh hành, lạy Phật sám hối và hít thở 4 thì.

Bốn điều, trong nội dung “Chỉ có 4 điều thôi” mỗi một điều gồm có 4 nội dung được đúc kết từ kinh điển Phật dậy mà phần lớn chúng ta đã biết, chỉ có điều chúng ta không để ý đến. Thượng tọa đã ôn lại ngày hôm nay để nhắc nhở nhau và tất cả chúng ta đều có thể cam kết thực hiện được.

Sau phần nghi lễ tụng Kinh Dược Sư là phần cúng dường trai tăng nhân mùa an cư kết hạ PL.2560-DL.2016 của đạo tràng chùa Giác Ngộ và Quỹ ĐPNN. Hưởng ứng lời kêu gọi của Hòa thượng, Viện trưởng, đây là lần thứ hai, Quỹ ĐPNN đã phát tâm cúng dường trai tăng trong mùa an cư kiết hạ này, nhân dịp các tăng, ni sinh đang tu học nội trú tại đây. Đồng thời, quỹ cũng chuẩn bị may pháp phục, đồng phục cúng dường cho các tăng ni sinh bước vào năm học mới sau khi mùa an cư kiết hạ mãn hạn và đã thành lập cúng dường trai phạn và quỹ hỗ trợ đời sống cho tăng ni tại học viện này. Buổi cúng dường trai tăng lần này do phật tử Giác Cát Tường và gia đình phật tử Mi Hồng phát tâm.
 
Nhân dịp này, TT.Thích Nhật Từ cũng đã có vài lời chia sẻ với các quý phật tử: “Mỗi một tu sĩ tại gia nên trở thành cư sĩ Duy-Ma-Cật về trí tuệ, cư sĩ Cấp-Cô-Độc về cúng dường, hộ trì và cư sĩ Vi-Sa-Kha, nữ thánh chủ thời đức Phật góp phần hộ trì đức Phật để thiết lập hệ thống giới luật rất bài bản cho các vị tăng sĩ, trở thành nền tảng đạo đức, trí tuệ, thiền định. Đây là 3 vị cư sĩ lỗi lạc mà mỗi phật tử dù tu học ở bất cứ chùa nào, thầy nào, sư cô nào cũng nên nằm lòng và noi theo tấm gương chói sáng đó”.

Sau khi hoàn thành tổng kết giai đoạn I, Quỹ ĐPNN sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn II của việc hỗ trợ tăng ni tại học viện bằng cách vận động cúng dường pháp phục và chi mua sắm thêm những vật dụng cần thiết khác mà học viện đang rất cần để duy trì hoạt động.

Cũng nhân dịp khóa tu Ngày an lạc thường kỳ này. TT.Thích Nhật Từ và toàn bộ Ban nội viện và các tăng, ni đã rất xúc động đón nhận được sự cúng dường trai tăng của phái đoàn chùa Huệ Nghiêm, Quận Bình Tân. Đặc biệt, toàn thể khóa tu đã được đón tiếp chư tôn đức tăng do HT.Thích Viên Giác - thành viên HĐCM GHPGVN, đại diện Phật giáo Q7 làm trưởng đoàn đã đến thăm học viện và cúng dường trai tăng cho các tăng ni sinh tại học viện nhân mùa an cư kết hạ PL.2560 - DL.2016. Được biết, đây là lần thứ 2 Hòa thượng viếng thăm và mang tịnh tài, tịnh vật đến hỗ trợ cho tăng ni sinh tại học viện. Điều đó thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Hòa thượng nói riêng và Phật giáo Q7 nói chung cho công cuộc đào tạo tăng tài của GHPGVN.

Kết thúc khóa tu “Một Ngày An Lạc’” thường kỳ tại Học viện Phật giáo Việt Nam TP.HCM sau phần ăn trưa trong chánh niệm.
 

Ngộ Dũng - Giác Hạnh Hoa 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

"Mái ấm" của cô Hồng

Gieo mầm thiện 15:47 08/04/2024

Suốt 18 năm qua, giữa vùng quê ấp Rạch Bảy (xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) có một mái ấm cưu mang các cụ già neo đơn, bệnh tật không nơi nương tựa.

Xem thêm