Trại hè Ashoka, niềm vui lan tỏa, những việc nên làm
Tổ chức Trại hè Asoka hay khóa tu mùa hè cũng cần được hiểu như việc vực dậy vai trò của gia đình phật tử tại các chùa không biệt Hệ phái. Đây là những sân chơi đạo đức tâm linh rất lành mạnh cho thanh thiếu niên tách biệt hẳn với môi trường bên ngoài
![]() |
Do đâu mả họ có những thái độ và hành vi đẹp đẽ như thế phải chăng họ được sống trong khung cảnh gia đình giáo đạo đức và ít nhiều thấm nhuần được thế nào là thiện và ác pháp.
Mỗi cuối tuần đến chùa với người thân hay sinh hoạt trong gia đình phật tử đã phát huy được bản tính thiện sẵn có trong tâm của mình. Do vậy gieo rắc hay giáo dục điều thiện đến cho trẻ qua môi trường Phật pháp, sinh hoạt trong gia đình phật tử hay đến với những khóa tu mùa hè hay trại hè phật tử là một việc nên làm và rất đáng khuyến khích.
Vấn đề là nhà chùa nên như thế nào từ những khóa tu hay từ những trại hẻ và người lớn đã tổ chức các phong trào như thế nào? để các em tham gia thật tốt và ít nhiều mang tính nhân văn của đạo Phật và của nền văn hóa dân tộc.
![]() |
Trò chuyện cùng Sư tại Bửu Quang vào chiều ngày bế mạc Hội Trại Asoka được hiểu đôi điều về nguyên nhân dẫn đến việc thành lập trại hè Asoka ? Sư đáp “sau khi tu học tại Myanmar và tốt nghiệp MA về Phật Học tại Srilanka. Thời gian tu học đã nghiên cưu về sự lan truyền của Phật giáo đến đất nước Srilanka.
Sư tâm đắc với việc làm của đức Vua Ashoka, vị vua của Ấn Độ thế kỷ thứ 3 trước Tây Lịch. nhờ ông mà PG được tồn tại và được truyền thừa rộng rãi tại đảo quốc Tích Lan này. Vào thời này nhà vua đã tổ chức việc kết tập Tam tạng Phật giáo lần thứ 3 và tổ chức nhiều phái đoàn truyền giáo ra nước ngoài mà trong đó Hoàng Tử (Mehinda), con trai của Ngài và con gái của Ngài, công chúa (Sanghamitta) được giao nhiệm vụ truyền đạo ở Tích Lan và họ đã thành công hiếm thấy tại đảo quốc này.
Một trong những kết quả quan trọng của Nghị hội là gửi các phái đoàn đi đến nhiều nước khác nhau trên thế giới để truyền bá Chánh pháp (Saddhamma). Qua những chỉ dụ của A-dục vương, chúng ta được biết về những phái đoàn Phật giáo được nhà vua cử đi đến các nước xa xôi ở châu Á, châu Phi và châu Âu. Phật giáo đã trở thành một tôn giáo quan trọng của một đại bộ phận nhân loại, phần lớn là nhờ ở hoạt động của các phái đoàn này.( ).
![]() |
Sư coi đây là một đóng góp nhỏ của mình trong việc đưa Phật pháp đến gần với tầng lớp trẻ. Vì đây là một tổ chức non trẻ mới được thành lập từ năm vùa rồi nên cơ cấu tổ chức chưa hoàn chỉnh số lượng trại sinh tham dự gồm các cháu HS cấp 2,3 và một ít cháu sinh viên. Phong trào chưa rộng khắp và mang tính thể nghiệm do vậy chưa được dư luận trong Hệ phái và ngoài quần chúng biết đến nhiều, nên thường là do tự phát.
Nội dung sinh hoạt đều là tự vạch, ăn uống cho các cháu thì nhờ nhóm Phật tử địa phương và ban hỗ trợ Tăng ở chùa phụ trách. Ngoài ra thì tất cả do Sư lo toan. Tiêu chí tham gia trại hè là tiêu chí mở rộng và mời gọi. Học sinh từ lớp 5 lên lớp 6 và cấp 3 hay sinh viên Đại học. Đôi khi có những người ngoài độ tuổi nhưng muốn tham gia để giúp đỡ điều hành.
![]() |
![]() |
Trong sinh hoạt thì sư cũng cho biết nhằm tránh nhàm chán Sư đã áp dụng đế những trợ huấn cụ của khoa học kỹ thuật như đèn chiếu (Projector) . Các em trả lời các câu hỏi bằng cách nhìn hình. Cách này rất linh động giúp các em thấy vui và dễ nhớ, không cần chép nhiều. Nhờ khoa học kỹ thuật ta làm cho bài pháp sinh động hơn. Điểm khác biệt nữa là các em trại sinh đều được bố trí ngủ trong lều trại như các hướng đạo sinh chứ không ngủ trong chánh điện như ở nhà sẽ tạo nhiều hứng thú hơn.
Do vậy trong những hoạt động bước đầu Sư Tuệ Dũng cũng rất quan tâm trên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, cố gắng mang đến chùa những sinh hoạt mới để hấp dẫn giới trẻ vui sinh động và không gây nhàm chán phù hợp với tâm sinh lý của các em đề từ đó mới giáo dục đạo dức cho các em theo lời Phật dạy phát huy dần đạo học bên cạnh thế học nặng nề mà về lâu về dài đang biến các em trở thành người vô cảm và máy móc trước các mối quan hệ tình người.
Đến chùa các em được tham gia đóng góp với nhà chùa bằng những hoạt động thiết thực dần dà phát sinh sự quyến luyến với chùa và những hình ảnh thân thương trong câu ca dao “Mái chùa che chở hồn dân tộc” để khi ra đời sẽ sống tốt hơn.
Do vậy đối với trẻ càng hướng thiện sớm càng tốt. bằng cách dẫn đến chùa để tập học về cái thiện tránh xa các ác pháp vì cảnh thực tế sẽ là bài học rất tốt cho trẻ.
Được biết phong trào đã phát khời từ 2 đến 10 ngày ban đầu từ chùa Linh Thông (Hà Nội), chùa Bửu quang (Thủ Đức) sang chùa Siêu Lý (Vĩnh Long), về chùa Thái Hòa (Định Quán) ra chùa Tam Bảo (Đà Nẵng). Trại sinh các nơi cảm thấy vui hơn qua hội trại thì các em ngoan hơn và phụ huynh học sinh hài long vì môi trường giáo dục mới mẻ này của các chùa Nam Tông .
BTC chỉ mong sao chùa sẽ là một sân chơi lành mạnh về đời sống đạo đức khiến các em không còn xa lạ nữa, thứ đến các em biết phân biệt được đâu là Thiện và ác, mong các em có ý thức tâm đạo bền vững.
![]() |
Phong trào từ ban đầu tại mỗi chùa đã làm động tâm các sư sãi và phật tử tốt bụng gói ghém cũng xong. Vấn đề là tương lai biết nuôi dưỡng phong trào cho ngày một lớn mạnh đề tiếp tục phổ truyền chánh pháp. “Thời nay không chỉ tu học không là đủ mà cần biết cách hoằng pháp tốt” và có yêu trẻ thì mới làm tốt việc tổ chức trại này.
Do vậy để tiếp thêm nguồn lực và hình thành nếp suy nghĩ mới thì các chùa cần nghiên cứu những biện pháp khả thi hơn là thụ động trước sự tiến triển của xã hội và thờ ơ với giới trẻ như trước đây, cần có một niềm tin mạnh mẽ nơi Tam Bảo, các sư PGNT trẻ năng động thời buổi này không nhất thiết phải tự hạn chế mình trong khuôn khổ vì chúng ta cần nên hiểu: "Tự do là ung dung trong ràng buộc" và “hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau" (Lời HT.Viên Minh). Tu thời nay nếu chờ chứng đắc rồi mới độ người thì không biết như thế nào, bỏ mặc chúng sinh lặn hụp trong vô minh chắc chắn không phải là mục tiêu của đức Phật , trong khi đạo đức của xã hội ngày càng xuống cấp do vậy PGVN không phân biệt hệ phái phải can thiệp tích cực để vực dậy đời sống tâm linh thuần khiết nhất là của giới trẻ.
Việc chấn hưng Phật giáo là công việc của nhiều người hy vọng trong tương lai hoạt động trại hè này sẽ được nhân rộng trong các em và phong trào sẽ có tại mỗi quý của các chùa. Hồi ứng của Phật giáo trong lãnh vực này là chung tay cải tạo và xây dựng nền đạo đức xã hội đang bị tha hóa và hướng giới trẻ đến nếp sống lành mạnh () tức là sống theo giáo pháp và lấy giáo pháp làm căn bản đạo đức cho cuộc sống.
Giới trẻ cần rèn luyện trong môi trường đạo đức như tham gia sinh hoạt trong nhà chùa, qua những buổi pháp thoại, qua những buồi giao lưu sinh hoạt trại hè hay qua môi trường GĐPT... “Chú ý đến thế hệ măng non không có nghĩa là không có thì giờ để tu tập như các sư đã từng nói” ở điểm này chính là pháp hành của tu tập đấy. Sao cho mình không còn tánh Sân? hay Si. Thử thách lòng kiên trì của tu sĩ tu Phật khi tham gia giáo dục trẻ.
Vì Đạo Phật không phải là một tôn giáo mà là nếp sống” do vậy tu tức là sống theo giới pháp, là sống theo phạm trù của một tu sĩ nhưng đồng thời cũng phải đền đáp ân đất nước (Tứ Trọng Ân) là làm đẹp xã hội không phải chỉ về hình thức mà còn về nội dung là chăm lo đời sống đạo đức của thanh thiếu niên và cần nhận ra rằng phật pháp có được xiển dương tốt trong tương lai không phần lớn nhờ ở các cháu, thế hệ măng non. Đừng để chúng tự do phát triển như cỏ dại mà không quan tâm đến, như vậy sao gọi là “Đạo pháp gắn liền với dân tộc”?
![]() |
Bài, ảnh: Chơn Minh - Tấn Phát
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Ta cứ tưởng thứ mình tìm nằm ở bên ngoài
Phật pháp và cuộc sốngKhi trái tim chưa đủ đầy, nó sẽ yêu bằng mong muốn được lấp đầy. Khi trái tim chưa đủ tỉnh sáng, nó sẽ yêu bằng nỗi sợ và hờn ghen. Và ta không biết rằng đó chính là nguyên nhân khiến mọi thứ trở nên nặng nề: ta đang đặt vào người khác một nhiệm vụ không ai có thể làm thay ta đó là nhiệm vụ làm cho chính ta hạnh phúc.
Tuỳ bút: Thiền định
Phật pháp và cuộc sốngTrong một lần trò chuyện về những chương trình trên màn ảnh truyền hình, một anh bạn thân bày tỏ với tôi, là có một chương trình anh rất thích, nhưng anh lại dị ứng với người dẫn chương trình nên không bao giờ anh xem. Anh nói với tôi anh ghét cái vẻ cao ngạo, trịch thượng của “cái thằng cha” dẫn chương trình đến nỗi anh không muốn mở cái kênh đó ra, chứ không phải đợi mở ra thấy cái mặt đáng ghét mới tắt máy, dù trong lòng anh rất thích chương trình đó. Cái ghét nó lấn át cả cái yêu, làm cho anh có chút khó chịu, không biết làm sao mà giải quyết. Và cho đến bây giờ, điều đó vẫn còn làm cho anh không được thoải mái chút nào.
Đại đức Thích Khải Tuấn tán thán Hoa hậu Hương Giang
Phật pháp và cuộc sốngChiều 19/11, phần thi Trang phục dân tộc - National Costume của Miss Universe 2025 đã thu hút sự theo dõi của hàng triệu khán giả toàn cầu.
Thiên thu vừa chợp mắt
Phật pháp và cuộc sốngMọi chấp đều rời rã/ Như sương tan ngọn đồi/ Một niệm buông trọn vẹn/ Trời hiện giữa lòng người...
Xem thêm





















