Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 25/09/2020, 08:15 AM

Triển lãm Kinh Gốm: Vẽ kinh Phật lên gốm của các làng nghề lâu đời

Tiếp nối triển lãm Thơ Gốm, triển lãm Kinh Gốm năm nay không chỉ mang 40 sản phẩm gốm từ các làng nghề lâu đời vào không gian trưng bày mà còn gửi gắm tinh thần Phật giáo lên từng tác phẩm.

Triển lãm "Kinh Gốm" của họa sỹ Lê Thiết Cương sẽ mở cửa vào mùa thu năm nay, từ ngày 2/10 đến 12/10 tại không gian trưng bày mang tên "Gallery39" (địa chỉ 39A, Lý Quốc Sư). Đây có thể coi là phần tiếp nối của triển lãm "Thơ gốm" đã tổ chức năm 2017.

Triển lãm

Triển lãm "Thơ Gốm," triển lãm "Kinh Gốm" từ ngày 2/10 đến 12/10 .

Họa sĩ Trần Quốc Long: Lòng hướng thiện theo tôi khi bước chân vào chùa

Cả "Thơ Gốm" và "Kinh Gốm" đều có chung hình thức khắc chữ và khắc hình minh họa lên sản phẩm gốm. Đặc biệt, gốm trong triển lãm đều có xuất xứ từ các làng nghề vô cùng lâu đời của Việt Nam, gồm Hương Canh (Vĩnh Phúc), Phù Lãng (Bắc Ninh), Thanh Hà (Hội An) và Bát Tràng (Hà Nội).

Ở triển lãm lần này, họa sỹ Lê Thiết Cương đã chọn các câu thơ kinh điển của nhà Phật để viết lên lọ gốm, đĩa gốm kèm minh họa. Những câu bình chú ngắn gọn, có khi chỉ vài ba chữ nhưng chứa đựng những tư tưởng lớn, giản dị mà sâu sắc, đậm tính hiện đại và khoa học như: "Phiền não tức bồ đề," "Bát nhã là bất nhị," "Mặc như lôi…"

Một tác phẩm của họa sỹ Lê Thiết Cương.

Một tác phẩm của họa sỹ Lê Thiết Cương.

Họa sĩ Trần Quang Minh: Trở về với bản thân, hiểu rõ mình hơn

Thông qua những tác phẩm gốm hiện đại này, người họa sỹ muốn hướng tới việc bảo tồn và làm mới truyền thống trên chất liệu gốm. Cụ thể là "làm mới những niêu kho cá, những vại muối dưa, những ấm sắc thuốc... để nó vừa là chính nó, vừa là một "nó" khác, đẹp và hiện đại hơn," họa sỹ Lê Thiết Cương chia sẻ.

Một phần khác của triển lãm là 13 bức tranh bột màu trên vải màn (chất liệu hoạ sỹ Lê Thiết Cương đã sử dụng rất thành công trong khoảng 15 năm, từ 1990-2005), sự mộc mạc giản dị của chất liệu này hợp với chất thiền tịnh. Ông vẽ trên cảm hứng từ những câu thơ thiền của một số nhân vật lịch sử như Lý Thánh Tông, Tuệ Trung Thượng Sỹ, Trần Nhân Tông, Nguyễn Du…

Một tác phẩm của họa sỹ Lê Thiết Cương.

Một tác phẩm của họa sỹ Lê Thiết Cương.

Có thể nói, đây sẽ là lần đầu tiên thơ thiền Lý-Trần và kinh Phật cùng đối thoại với mỹ thuật hiện đại, tại không gian triển lãm của Gallery39, mở cửa tự do các ngày trong tuần, buổi sáng từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30, chiều từ 14 giờ đến 16 giờ 30.

Triển lãm và ra mắt cuốn sách cùng tên "Kinh Gốm." Cuốn sách tổng hợp các tác phẩm do nhiếp ảnh gia NHAT LE (Lê Nguyên Nhật) sáng tạo nội dung, lên ý tưởng, chụp ảnh và dàn dựng thiết kế.

Mời quý Phật tử xem thêm video: "Tu thân theo lời Phật dạy":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Xem thêm