Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 23/08/2020, 14:06 PM

Họa sĩ Trần Quốc Long: Lòng hướng thiện theo tôi khi bước chân vào chùa

Các sáng tác tranh sơn mài của họa sĩ Trần Quốc Long thường mang tinh thần Phật giáo. Cuộc sống của anh cũng gắn bó với đạo Phật và thiền.

Tình yêu chân chính đã giúp con người hướng thiện

“Theo tôi nếu có thời gian, tôi thường vào chùa. Chùa là tôn nghiêm, thanh tĩnh, không gian thường rộng, thoáng mát, cho cảm giác an yên, tránh xa được những ồn ào náo nhiệt của cuộc sống thường ngày. Tới chùa, tôi sẽ có thời gian để nhìn lại, nghĩ lại những bế tắc mình đang vướng bận.

Lòng nhân từ, tính hướng thiện luôn theo khi tôi bước chân vào chùa. Xa hơn chút, khi vào chùa thì mọi cảm giác thù ghét, sân hận tự tiêu hết, không còn nổi lên nữa.

Tôi là người làm việc tự do, nên thời gian tôi lên chùa cũng không có một qui củ nhất định nào. Rảnh khi nào, thuận tiện khi nào, tôi lên chùa khi ấy. Mỗi khi đi chơi, đi du lịch, qua mỗi địa điểm, nếu ở đấy có một ngôi chùa, thì điểm dừng chân trước hết của tôi sẽ là ngôi chùa ấy.

Khi tới chùa việc đầu tiên tôi thường làm là đứng trước tượng Đức Phật, nghĩ hoặc nói vài câu gì đấy. Sau đó tìm một nơi để ngồi và quan sát cách bài trí của chùa. Ngắm nhìn mọi vật xung quanh, để buông xả tất cả, quên hết mọi điều đang bận tâm, không còn định kiến về bất cứ thứ gì. Tôi ngồi tĩnh lặng. Trong tâm tôi hoàn toàn không nổi lên bất cứ điều gì hết khi tôi ở chùa.

Họa sĩ Trần Quốc Long

Họa sĩ Trần Quốc Long

Từ vụ ông Hưng “kính” chết trong tù, hãy sống hướng thiện khi còn có thể

Tôi hiểu Đạo Phật thế này: Đạo là đời. Phật là giác ngộ. Nên Đạo Phật quan trọng với tôi. Đạo Phật giúp tôi hiểu được mọi sự vật hiện tượng đến với mình. Xấu hay tốt tôi cũng đón nhận. Duyên đến, duyên đi, gặp người tốt, gặp người xấu, tôi đều cảm ơn. Thông qua mọi việc, mọi pháp, tôi sẽ nhận ra và học được bài học cho riêng mình. Tôi không tìm cầu và học ở đâu xa xôi, mà tôi học pháp ở chính bản thân mình, rút ra bài học ngay tại đây và bây giờ thôi. Đạo Phật gắn bó với đời sống hàng ngày của tôi như thế.

Còn trong sáng tạo, tôi luôn thận trọng, chú tâm, quan sát. Tôi tiếp xúc với các pháp đến và đi, để nhìn nhận ra sự thật, không có ảo. Và tôi ghi chép lại, theo ngôn ngữ tạo hình qua hội họa.

Một hiện tượng tôi nhìn thấy, tôi sẽ vẽ nó lại theo cách của riêng tôi.

Mọi sáng tạo của tôi đều có hơi thở của thiền. Tôi sáng tạo để tự trả lời, tại sao nó như vậy? cái này có thực không? hay là ảo?

Nên với tôi, Đạo Phật có ảnh hưởng rất lớn, trong đời sống, và sáng tạo của tôi mỗi ngày, nó giúp tôi tìm kiếm chính con người của tôi.

Tôi luôn quan niệm khi tâm an, không còn tham sân si nữa, cái đẹp sẽ hiện ra trong từng phút giây, công việc của tôi là ghi lại cái đẹp mà tôi cảm được, tôi để yên, tôi vẽ những gì tôi nghĩ, vẽ mọi ý tưởng thoảng qua trong tâm tôi.

Thực ra, tôi không trực tiếp vẽ Phật, không trực tiếp vẽ đề tài Phật giáo, nhưng trong toàn bộ sáng tạo của tôi đều có hơi hướng của Phật giáo.

Lòng nhân từ, tính hướng thiện luôn theo khi tôi bước chân vào chùa. Xa hơn chút, khi vào chùa thì mọi cảm giác thù ghét, sân hận tự tiêu hết, không còn nổi lên nữa. Ảnh minh hoạ.

Lòng nhân từ, tính hướng thiện luôn theo khi tôi bước chân vào chùa. Xa hơn chút, khi vào chùa thì mọi cảm giác thù ghét, sân hận tự tiêu hết, không còn nổi lên nữa. Ảnh minh hoạ.

Tôi đang chuẩn bị cho dự án năm sau, với đề tài tạm đặt tên là "Bọc". Tôi nhìn mọi thứ, những điều tôi hiểu, những điều tôi biết, những người tôi gặp: chân dung một nghệ sĩ, một cô gái, bạn của một người bạn, theo lối tạo hình đơn giản nhất. Mọi sáng tạo đều có xu hướng của thiền, với chất liệu sơn mài truyền thống.

Tôi quan niệm khi tâm trong sáng tĩnh lặng, thì tôi vẽ nên những bức tranh tĩnh lặng và trong sáng. Đây cũng là nguyên lí đặc trưng, là chốt của Đạo Phật. Hãy thấy, hãy nghĩ mọi việc như bạn đang nghĩ, với trí tuệ và sự hiểu biết của bạn, nhìn nhận mọi việc, đến và đi, một theo trung đạo. Và dự án này tôi đang thực hiện từ tháng Sáu, sẽ kéo dài đến tháng Mười năm 2020.

Mục tiêu của Đạo Phật là giúp con người nhận ra cái gì là đúng, cái gì là sai, cái gì nên làm, và cái gì không nên làm. Mở rộng tình thương, nhân từ, bác ái, thương yêu tất thảy các chúng sinh. Giúp mọi người nhận rõ duyên, và nghiệp của cuộc đời mình, từ đó thấy pháp hiểu pháp, giác ngộ.

Muốn giúp con người sống hiếu thuận, biết ơn, đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Đạo Phật giúp chúng ta quán xuyến được hành vi để làm việc có lợi cho mình, lợi cho người.

Hiểu rõ cái gì nên làm, để mang lại tâm đức cho mình, cho cha mẹ mình.

Cha mẹ đồng hành, giúp con khôn lớn và sống hướng thiện như thế nào?

Nên với tôi, Đạo Phật có ảnh hưởng rất lớn, trong đời sống, và sáng tạo của tôi mỗi ngày, nó giúp tôi tìm kiếm chính con người của tôi. - Hoạ sĩ Trần Quốc Long.

Nên với tôi, Đạo Phật có ảnh hưởng rất lớn, trong đời sống, và sáng tạo của tôi mỗi ngày, nó giúp tôi tìm kiếm chính con người của tôi. - Hoạ sĩ Trần Quốc Long.

Đối với tôi, cha mẹ luôn là động lực lớn lao giúp tôi vượt qua những tháng ngày buồn chán nhất. Mỗi lần gặp phải điều gì bất trắc, tôi đều nghĩ đến cha mẹ. Đó là động lực lớn giúp tôi vượt lên chính mình để có quyết định và suy nghĩ tốt hơn, tìm ra hướng giải quyết.

Trong xã hội hiện nay, do sự phát triển quá nhanh của công nghệ thông tin, giá trị ảo len lỏi khắp nơi nên một số ít giới trẻ đã và đang sống ảo, về tình cảm và đạo đức, họ cũng bất chấp tất cả để chạy theo sự ảo đó. Cha mẹ cần sự chia sẻ, cần được gặp và trò chuyện với con cái, nhận được lời động viên từ con cái chứ không phải chỉ là một cuộc điện thoại thăm hỏi qua loa.

Chúng ta nên nhớ, cuộc sống có như thế nào đi nữa, chúng ta thành công hay thất bại, thì cha mẹ vẫn luôn là người yêu thương mình nhất!

Hình ảnh nhà sáng lập facebook đến chùa lễ Phật

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Có Phật trên từng ngón tay

Góc nhìn Phật tử 08:55 25/04/2024

Ở thời đại của mạng xã hội, con người giao tiếp với nhau qua các ứng dụng. Các cuộc trò chuyện và ứng xử gói trọn trong các ngón tay.

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Xem thêm