Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 06/01/2024, 15:19 PM

Triết lý về đồng tiền đáng suy ngẫm

Cố gắng kiếm tiền để người nhà không thiếu thốn, nỗ lực không ngừng để cuộc sống tốt đẹp hơn. Đến cuối cùng, mọi phương tiện chỉ có giá trị khi phục vụ cho mục tiêu hoàn thiện nhân cách của mỗi người.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Đồng tiền kiếm được từ công sức lao động, khiến người an tâm thanh thản khi sử dụng. Đồng tiền được thưởng nhờ thành quả cống hiến, khích lệ mình thêm động lực phấn đấu. Đồng tiền tạo ra từ việc làm khuất tất, ai cất giữ cũng lo lắng bất an. Đồng tiền thu về từ tính toán giằn vặt, có đạt được chỉ tăng trưởng lòng tham.

Sống ở đời: Khi có tiền, rất nhiều người sẽ quen biết bạn; lúc hết tiền, bạn nhận ra gương mặt của nhiều người. Có kẻ vì tiền mà tạo lập mối quan hệ, vì tiền mà đánh mất tình nghĩa, vì tiền mà đổi trắng thay đen. Biến mình thành nô lệ của tiền bạc, liệu có giá trị gì?!

Tiền tài vất vả làm ra, có khi phải đổ mồ hôi sôi nước mắt mới có được, cần phải biết tiết kiệm. Tình cảm một dạ chân thành, dùng chân tâm thật ý để trao gửi, cần phải biết trân trọng.  

Có tiền chưa chắc sẽ hạnh phúc, nhưng phần nào giúp người ta an tâm hơn. Tiền không khiến mình cao hơn kẻ khác, nhưng hữu ích khi có việc cần giải quyết. Chí ít lúc người thân cần đến, không phải chạy vạy khắp nơi, cầu cạnh thiên hạ.

Đồng tiền quan trọng, nhưng cách tạo ra và sử dụng chúng càng quan trọng hơn. Muốn có tiền tài trong sạch, phải làm những công việc trong sáng. Không vì lợi lộc mà chà đạp người khác; không vì đồng tiền mà bán rẻ lương tâm.

Có tiền trong tay, là lúc khảo nghiệm phẩm hạnh người dùng. Dùng tiền làm việc tốt thì phát triển phước lành, tăng phần hướng thượng; dùng tiền để vui chơi, ít thì giải trí, nhiều thì sa đọa; lấy tiền đi hại người, nhẹ thì thất đức, nặng thì thiệt thân.

Cho nên nói: Cố gắng kiếm tiền để người nhà không thiếu thốn, nỗ lực không ngừng để cuộc sống tốt đẹp hơn. Đến cuối cùng, mọi phương tiện chỉ có giá trị khi phục vụ cho mục tiêu hoàn thiện nhân cách của mỗi người. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (II)

Kiến thức 18:33 30/04/2024

Con người cần nên học theo phương pháp “bắt mạch và trị bệnh” của Phật Dược Sư, không phải là học theo cách lễ Phật Dược Sư như thế nào.

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (I)

Kiến thức 15:14 30/04/2024

Kinh Dược Sư gửi một thông điệp đến tất cả mọi người về một lý tưởng độ sinh của đức Phật Dược Sư về một con đường tự mình giải thoát, tự mình giác ngộ, thông qua những nguyện lực, tha lực của đức Phật. 

Oai nghi và giới luật

Kiến thức 15:00 30/04/2024

Luật tức là Tỳ-ni, gồm oai nghi và giới luật, là bước đầu cho người mới vào đạo thực hành để ngăn ngừa tội lỗi, nên gọi là nhằm sửa mọi điều dở tệ. Ban đầu, tâm người mới vào đạo giống như con trâu hoang, nếu không có giới luật kềm giữ thì nó mặc tình ăn cỏ mạ của người.

Phước huệ song tu

Kiến thức 14:14 30/04/2024

Có người chỉ thích làm phước, gieo nhân giàu sang sung túc chứ không thích gieo nhân trí tuệ. Bởi họ nghĩ rằng gieo nhân giàu sang thì dễ làm hơn. Chỉ cần bỏ tiền của ra bố thí, làm các việc từ thiện thì sẽ được phước báo.

Xem thêm