Trung đạo là như thế nào?
Con đường Trung Đạo tức là không quá bên này, không quá bên kia. Trung Đạo chính là Bát Chánh Đạo, con đường Bát Chánh Đạo gọi là Trung Đạo. Chánh Kiến là Trung Đạo, còn Tà kiến - thường kiến hay đoạn kiến là bên này bên kia.
Trung Đạo là không có "quá bên này" hay "quá bên kia". Có hai cái "quá" mình thường hay mắc phải:
Cứ sống buông thả giữa đời không cần gì hết, rượu chè cờ bạc, buông lung phóng dật tới đâu thì tới… đó là "quá thứ nhất".
Tu hành quá trời quá đất, bỏ ăn bỏ ngủ, khổ hạnh đủ thứ, hành thiền này qua thiền kia, cố gắng để đạt cái này cái kia…đó là "quá thứ hai".

Trong khi Đức Phật dạy chỉ là Chánh Kiến, tức là: Sống bình thường để THẤY RA Thân-Thọ-Tâm-Pháp như thế nào? Thấy ra sự tương giao, mối quan hệ trong cuộc sống như thế nào? Thấy hành động nói năng suy nghĩ của mình là như thế nào? Đó là Trung Đạo. Đơn giản là thấy mình đang là như thế nào? Trung Đạo với Chánh Kiến là như vậy.
Vì vậy Thầy nói “không có tu, chỉ thấy thôi”: thấy ra thân, thấy ra thọ, thấy ra tâm, thấy ra Pháp. Cái thấy ấy chính là trung đạo. Tu là quá, không tu cũng là quá. Quá là vướng vào hai bên. Nên Đức Phật nói giống như khúc gỗ trôi giữa dòng nếu không tấp vào bờ bên này, không tấp vào bờ bên kia, không bị chìm dưới đáy, không bị người vớt, không tự mục nát thì nó sẽ theo dòng ra biển cả. Đó là Trung Đạo.
Không thể chỉ hiểu Trung Đạo qua định nghĩa, mà quan trọng là mình sống sao cho đúng vô Trung Đạo mới được...
"Không bờ này bờ kia
Chỉ ngay nơi thực tại
Tâm Pháp chẳng ngăn chia
Đến đi đều vô ngại"
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
“Thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc đời”
Phật giáo thường thức“Đau khổ không phải là kết thúc, mà là tiếng chuông báo hiệu rằng bạn cần nhìn đời từ một góc khác.”
Súc sanh có vãng sanh được không?
Phật giáo thường thứcHỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?
Phật dạy lục hòa là gốc của Tăng
Phật giáo thường thứcChữ Tăng tiếng Phạn là Sanga, dịch là hòa hợp chúng, tứ chúng hòa hợp lại là Tăng. Như vậy, sống hòa hợp với nhau gọi là Tăng. Tụi con nhìn lại các nơi có được sự hòa hợp không?
Mỗi phiền não mỗi cách trị
Phật giáo thường thứcPhiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...
Xem thêm














