Trước hết, hãy tập chánh niệm
Tại sao khó đạt được jhāna (một tầng thiền)?

- Ngài Ajahn Suchart trả lời: Vì chánh niệm của con chưa đủ mạnh để kéo tâm vào bên trong. Tâm liên tục bị tham ái (kilesa) đẩy ra ngoài, hướng đến sắc, thanh, hương, vị, xúc; hướng đến hoạt động; hướng đến tìm kiếm, chiếm hữu. Con chưa từng quen kéo tâm vào bên trong, nên khi bắt đầu sẽ thấy gần như bất khả.
Giống như một võ sĩ tập sự chưa thể đấu với nhà vô địch hạng nặng. Trước hết phải rèn luyện sức và kỹ năng - ở đây là rèn chánh niệm. Khi chánh niệm mạnh hơn, con sẽ dễ ngồi yên, tâm sâu lắng hơn, cho đến khi đủ mạnh để nhập vào tầng thiền thứ tư - định hoàn toàn và xả.
Hiện tại, con giống như người mới bắt đầu thiền và tập chánh niệm. Trước hết, hãy rèn chánh niệm đến mức giữ được tâm ở hiện tại, không để nó lang thang.
Muốn làm hiệu quả, con cần ở một mình - không bị người hay vật làm phân tâm. Đây là lý do người ta xuất gia: không phải đi làm, không phải dự tiệc, có thể vào rừng, sống một mình và phát triển chánh niệm.
Vì vậy, phần lớn những người chứng ngộ là Tăng sĩ, không phải cư sĩ.
Người cư sĩ chỉ thiền nửa giờ mỗi ngày thì làm sao so được với người thiền cả ngày, chỉ ngủ vài giờ.
Nếu muốn kết quả như chư Thánh đệ tử, con phải đi theo con đường họ đã đi và thực hành như họ đã làm.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















