Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 12/12/2012, 22:44 PM

TT.Huế: Tưởng niệm 704 năm đức Vua – Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn

Trong con người và sự nghiệp của Trần Nhân Tông, Đời và Đạo, Đạo và Đời luôn hoà quyện vào nhau, gắn bó với nhau vì hạnh phúc của muôn dân, vì sự phát triển của đất nước

TT. Huế: BTS GHPG tỉnh tưởng niệm 704 năm Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn

TT. Huế: BTS GHPG tỉnh tưởng niệm 704 năm Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn

Sáng nay lúc 8 giờ ngày 12.12.2012 (30.10 Nhâm Thìn) tại tổ đình Từ Đàm lịch sử, số 01, Sư Liễu Quán, phường Trường An, thành phố Huế. Ban Trị sự tỉnh GHPG Thừa Thiên Huế đã long trọng tổ chức  Đại lễ tưởng niệm lần thứ 704 ngày Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn 01/11/Mậu Thân (1308) –  01/11/Nhâm Thìn (2012).
 


                                       Trời mùa Đông xứ Huế cái xe lạnh đầu mùa



                                                              Đông đảo Phật tử tham dự



                                                                       Chư Tăng Ni
 
Tham dự Đại lễ Tưởng niệm có Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Phương, Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự tỉnh GHPG Thừa Thiên Huế; Chư tôn Hòa thượng Giáo Phẩm Chứng Minh Ban Trị sự; Hòa thượng Thích Khế Chơn Phó, Trưởng Ban TT BTS; Hòa thượng Thích Đức Thanh, Phó Trưởng BTS; cùng Chư Tôn Hoà thượng, chư Thượng toạ, Đại đức Tăng ni; Quý vị Trú trì các Tổ đình, Tu viện, Tự viện, Tịnh xá, Tịnh thất; Các Ban Đại diện Phật giáo Huyện thị: Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc, Hương Trà, Hương Thủy, Nam Đông, A Lưới; Hội đồng điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế; Ban Giám hiệu Trường Trung cấp Phật Học Thừa Thiên Huế; Ban Giám đốc Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức; Phân Ban Gia đình Phật tử Tỉnh Thừa Thiên Huế; Ban hộ Tự và Ban Huynh trưởng GĐPT; Các niệm Phật đường, các Đạo tràng, Đoàn, chúng cư sĩ Phật tử tu học chánh pháp và toàn thể đồng bào phật tử các giới đã về tham dự đông đủ.
 


                              Chư Tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni



                                                                              Chư Ni
 
Về Phía Lãnh đạo Chính quyền Mặt Trận tỉnh Thừa Thiên Huế có Ông Ngô Hòa, Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; Ông Trần Phùng, Chủ tịch UBMT TQVN tỉnh; Ông Lê Ngọc Tình, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh; Ông Nguyễn Tài Tuệ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh; Ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế cùng các Ông, Bà, đại diện các Ban ngành trong tỉnh Thừa Thiên Huế.
 


                                                Lãnh đạo Chính quyền Mặt trận các cấp
 
Sau phần Tuyên bố lý do, Thông qua Chương trình, giới thiệu thành phần tham dự của Thượng tọa Thích Huệ Phước – UV HĐTS GHPGVN, Chánh Thư ký Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế là cung tuyên Tiểu sử của Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông do Hòa thượng Thích Đức Thanh cung tuyên tiểu sử. 
 

Thượng tọa Thích Huệ Phước điều hành chương trình Đại lễ Tưởng niệm
 
"Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh. Thân hình Ngài có những đặc điểm khác thường, nhất là có màu vàng, nên được vua cha đặt cho biệt hiệu là Phật kim.
 
Lớn lên, năm 16 tuổi (1274), Ngài được lập làm Đông cung Thái tử và cùng năm Ngài kết duyên cùng công chúa Quyên Thánh, trưởng nữ Hưng Đạo Đại Vương. Vua Trần Thánh Tông đã mời các bậc lão thông Nho giáo, Tứ thư, Ngũ kinh để dạy cho Ngài như Lê Phụ Trần, Nguyễn Thánh Huấn, Nguyễn Sĩ Cố v.v… tất cả đều hết lòng dạy dỗ. Chính Vua cha cũng đã soạn Di hậu lục để dạy dỗ cho Thái tử cách xử thế, chuẩn bị nối nghiệp sau nầy…”
 


Hòa thượng Thích Đức Thanh cung tuyên tiểu sử
 
Hòa thượng Thích Khế Chơn cung tuyên Văn Tưởng niệm của TW GHPGVN và Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế “Hôm nay, nhân lễ Kỷ niệm 704 năm ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập diệt, Tăng Ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước, nhân dân Việt Nam, con cháu Tiên rồng, nhiều đời Trần Việt, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Thừa Thiên Huế, Bình Định, xin đốt nén Tâm hương ngũ phần, dâng lời tưởng niệm chân thành, Tâm cảm ý giao, một lòng thành kính cúi đầu đảnh lễ Lịch đại Tổ Sư, phát nguyện phụng trì Phật pháp, phát huy chân lý Đạo nhà, giữ gìn Tổ ấn vàng son, làm rạng rỡ vang danh chốn Tổ huy hoàng tráng lệ, non sông gấm vóc thiên thành, một cõi vững bền muôn thuở. Đồng thành kính nguyện thực hành: Giữ gìn tinh thần đoàn kết hòa hợp dân tộc, độc lập Tổ quốc; nêu cao tinh thần phóng khoáng, bao dung trong cộng đồng dân tộc và xã hội, đoàn kết các Tôn giáo, để cùng tồn tại và phát triển, thực hiện hữu hiệu phương châm “Tốt Đời đẹp Đạo”, duy trì truyền thống dân tộc, tự lực, tự cường, phát huy nội lực, đồng nhờ ngoại lực để phát huy Đạo giáo và đất nước phồn vinh, văn minh tiến bộ; tạo dựng một Thiên đường, Cực lạc tại nhân gian trong lòng người, bằng triết lý Thiền là Sống, là Tâm Từ bi chan chứa mọi loài, trong kiếp hiện tại và mai sau của Trần thế, thực hành Bồ tát đạo. Quả thực: Mãi mãi sáng ngời gương Phật Tổ, Ngàn sau còn chiếu rạng nét Tông phong”.
 


Hòa thượng Thích Khế Chơn cung tuyên Văn Tưởng niệm của TW GHPGVN và Ban Trị sự tỉnh GHPG Thừa Thiên Huế

Ông Ngô Hòa Phát đã bày tỏ vui mừng được thay mặt lãnh đạo Tỉnh Thừa Thiên Huế tham dự Đại lễ tưởng niệm 704 năm ngày mất của Đức vua- Phật hoàng Trần Nhân Tông, một trong những vị vua anh minh bậc nhất của triều Trần; một nhà thơ, nhà văn hóa nổi tiếng; người sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm của Phật giáo Việt Nam, hiện thân của sự kết hợp giữa Đạo và Đời để bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Ông Phó Chủ tịch rất hoan hỷ khi Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Đại lễ tưởng niệm 704 năm ngày mất của Trần Nhân Tông chính tại vùng đất Thuận Hóa Phú Xuân cổ tích và huyền thoại nơi Người đã gã con gái về Phương Nam, coi đây là dịp để tưởng nhớ công lao bày tỏ tri ân trân trọng tài đức của Người đối với đất nước; thể hiện quyết tâm bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam.
 


                         Ông Ngô Hòa - Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu 

Ông Ngô Hòa nêu rõ: “Trong con người và sự nghiệp của Trần Nhân Tông, Đời và Đạo, Đạo và Đời luôn hoà quyện vào nhau, gắn bó với nhau vì hạnh phúc của muôn dân, vì sự phát triển của đất nước. Với Đời, Trần Nhân Tông là vị Vua nhân từ, trí tuệ, một nhà chiến lược tài ba, luôn nêu cao ngọn cờ đại đoàn kết dân tộc, hết lòng vì nước vì dân. Trong chiến đấu thì kiên cường, mưu lược. Trong hoà bình thì dành hết tâm sức, tìm kế sách khoan hoà trong nhân dân, đề ra chính sách dưỡng dân, an dân để xây dựng, mở mang đất nước. Người ra sức chăm lo việc nông trang cày cấy, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân; mở mang dân trí, chiêu dụ nhân tài, khuyến khích thi cử, phát triển văn hoá. Trong xử thế thì nghiêm khắc với những việc làm sai trái của vua quan, quần thần, kể cả với con mình khi đã làm vua; khoan thứ cho người có lỗi đã biết hối cải, xoá bỏ mọi tỵ hiềm, tập hợp mọi người chung tay xây dựng đất nước. Với nước ngoài thì thực hiện chính sách kết tình giao hảo, hoà hiếu lân bang, mở mang bờ cõi, nhằm giữ nền hoà bình lâu dài cho đất nước”.

Ông Phó Chủ tịch mong muốn Chư tôn đức Tăng Ni trong Ban Trị sự Phật giáo Tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đồng bào phật tử và các tầng lớp nhân dân ra sức giữ gìn, kế tục và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông, của dân tộc, thực hiện tốt hơn nữa chính sách tôn giáo, chính sách đại đoàn kết của Đảng và Nhà nước ta trong thời đại Hồ Chí Minh, xây dựng, phát triển đất nước và tô điểm cho truyền thống "hộ quốc an dân" của Phật giáo nước nhà.
 
Tiếp theo là Phần Nghi lễ dâng hưởng Tưởng niệm Đức vua Phật Hoàng Trần Nhân Tông của Chư tôn Hòa thượng, Chư Thượng tọa Đại đức Tăng Ni và quý vị Lãnh đạo Chính quyền các cấp và cảm tạ của Ban Tổ chức.

 

            Trưởng lão Hòa thượng Phó Pháp chủ HCCM GHPGVN dâng hương tưởng niệm



                                           Quý vị Lãnh đạo dâng hương tưởng niệm



Trí Nguyên

 











CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm