Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 01/08/2019, 15:29 PM

Từ câu chuyện về sự tan vỡ của cặp uyên ương Quang Minh Hồng Đào ngẫm về chữ Duyên

Chữ duyên linh hoạt nhân văn và khoa học chứ không khô mòn chữ nghĩa, dòng sông chảy bồi từng hạt phù sa nên bến bãi, lẽ nào con người không làm được như thế trong hàng vạn ngày đêm kiếp người, bến cũ và thuyền quen cũng cũ hợp rồi tan đâu phải chuyện bình thường?

>>Phật giáo và người trẻ 

Truyền thông từng rầm rộ tung hô cuộc tình đẹp của hai nghệ sỹ cùng xuất thân từ trường sân khấu điện ảnh II TP HCM và thành công rực rỡ trên sâu khấu hài hải ngoại, tài tử giai nhân tuyệt sắc & tài. Rồi cùng chính truyền thông hai thập kỷ sau dậy sóng về đôi uyên ương ấy song với mô tả bi hài kịch, khi họ chấm dứt chung sống - ly hôn!

Ly dị thành một vấn đề xã hội phổ biến ở mọi nơi, ở Mỹ lại càng bình thường. Nhưng can cớ chi sắc tài trải nghiệm chín đến thế trong tình trường và cuộc đời, sóng sánh hạnh phúc như bát nước đầy khiến khách quan ước ao chiêm ngắm lại chia tay nhau ở tuổi đã nhiều khiến nỗi đau người bàng quang vẫn thấm nói chi người trong cuộc.

Xem đi xem lại những vở diễn thành công của cặp đôi nghệ sỹ Quang Minh – Hồng Đào nhận ra tài năng cùng trải nghiệm sống dồi dào giúp họ cứ như dùng phương pháp mổ xẻ hiện thực cay xót của văn hào hiện thực Pháp Ban zac, cười trong nước mắt khi tái hiện từng lát cắt đời sống và không ít lần họ “nói” về tình yêu đôi lứa, sự thủy chung và phản bội, lẽ nào nghiệp diễn ám cả vào cuộc đời nghệ sỹ?

Cặp đôi nghệ sỹ Hồng Đào - Quang Minh

Cặp đôi nghệ sỹ Hồng Đào - Quang Minh

Nói đơn giản như thiên hạ có khi vô tâm nói bâng quơ: hết duyên! Vâng duyên hội họp họ thành đôi cách đây hơn 20 năm và giờ duyên tan - theo ngôn ngữ Phật đà. Như dòng sông mải miết bồi đắp hai mươi năm tình nghĩa, phù sa không lấp dần bến đỗ đến vĩnh hằng đời sống như họ từng mong cầu và tin theo khi kết hôn, hai mươi năm sau bên và thuyền tách rời xót cay làm lại từ đầu! Nỗi đau  này rất lớn lao.

Phật giáo hướng đến đời sống xuất gia thoát tục để hướng đến giác ngộ giải thoát tìm hạnh phúc tuyệt đối, nhưng cũng cho rằng nhân gian có hạnh phúc tương đối và có “chuẩn” hạnh phúc cho hàng cư sĩ Phật tử tại gia khi giữ năm giới tối thiểu, trong đấy có giới về tình cảm khác giới. Giáo lý  Phật giáo và lý luận nhà Phật cho rằng hạnh phúc tương đối cho nhân sinh ở thế gian là có, trong đấy đương nhiên có hạnh phúc hôn nhân.

Con số vụ ly hôn các tòa án ân xét đếm không hết, hàng ngày hàng giờ đều có hợp tan hôn nhân ở mọi nơi, nhưng khó nghĩ rằng đấy là sự bình thường. Trong hàng vạn vụ ly hôn cùng thời gian của nhân sinh mọi nơi, cặp Quang Minh – Hồng Đào chia tay vẫn khiến fan hâm mộ của họ hụt hẫng cay xót, dù biết rằng người trong cuộc có nội tâm và suy xét riêng đủ thuyết phục lương tâm và tòa án.

chu-duyen-97527-598x400

Chữ duyên linh hoạt nhân văn và khoa học chứ không khô mòn chữ nghĩa, dòng sông chảy bồi từng hạt phù sa nên bến bãi, lẽ nào con người không làm được như thế trong hàng vạn ngày đêm kiếp người, bến cũ và thuyền quen cũng cũ hợp rồi tan đâu phải chuyện bình thường?

Viết mà đau...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Xem thêm