Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

TƯ GHPGVN xin ý kiến và hướng dẫn phương thức góp ý sửa đổi Hiến chương GHPGVN

Trung ương Giáo hội vừa ban hành Công văn số 44/HĐTS-VP1 của Hội đồng Trị sự gửi đến Ban, Viện Trung ương; Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố về việc xin ý kiến cho công tác chuẩn bị sửa đổi Hiến chương GHPGVN lần thứ 7 tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

TƯ GHPGVN xin ý kiến và hướng dẫn phương thức góp ý sửa đổi Hiến chương GHPGVN.

TƯ GHPGVN xin ý kiến và hướng dẫn phương thức góp ý sửa đổi Hiến chương GHPGVN.

Công văn số 44/HĐTS-VP1 của Hội đồng Trị sự TƯ GHPGVN do Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Trị sự ký, ban hành ngày 10-3-2021 có nội dung về việc xin ý kiến cho công tác chuẩn bị sửa đổi Hiến chương GHPGVN lần thứ 7 tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Công văn nêu, Hiến chương GHPGVN là văn bản pháp lý có giá trị cao nhất trong hệ thống văn bản pháp quy của GHPGVN. Trong suốt 40 năm thành lập và phát triển của GHPGVN, Hiến chương đã được tu chỉnh, sửa đổi 6 lần tại các kỳ Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc và được Chính phủ phê chuẩn làm cơ sở cho toàn bộ hoạt động Phật sự của Tăng Ni, Phật tử, các tổ chức trực thuộc của Giáo hội.

Hiến chương GHPGVN tu chỉnh lần thứ 6 hiện hành được tu chỉnh tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII năm 2017.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Hiến chương đã chỉ ra một số vấn đề còn chưa phù hợp với thực tiễn sinh hoạt Phật sự. Để có cơ sở thực hiện công tác chuẩn bị tu chỉnh Hiến chương GHPGVN tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, năm 2022; Thực hiện Nghị quyết số: 028/NQ-HĐTS ngày 18-1-2021 Hội nghị kỳ 5, khóa VIII Hội đồng Trị sự, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự kính đề nghị các Ban, Viện Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai lấy ý kiến đóng góp cho việc tu chỉnh Hiến chương theo một số nội dung gợi ý như sau:

Những khó khăn và các vấn đề đặt ra cần giải quyết khi thực hiện Hiến GHPGVN tu chỉnh lần thứ 6 hiện hành. Các vấn đề đặt ra khi thực hiện Hiến chương theo Luật Phật chế trong tu học, hành đạo, sinh hoạt và các hoạt động Phật sự.

Các vấn đề đặt ra khi thực hiện Hiến chương và pháp luật Nhà nước: Luật tín ngưỡng, tôn giáo; Luật Di sản; Luật Đất đai; Bộ luật Dân sự...

Các đề xuất cho các vấn đề mới cần quy định trong Hiến chương tu chỉnh sắp tới cho phù hợp với thực tiễn hiện nay và tầm nhìn định hướng trong tương lai.

Về cách thức tổ chức triển khai: Ban, Viện Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, thành phố tổ chức lấy ý kiến từ các thành viên, trụ trì các cơ sở tự viện, Tăng Ni, Phật tử về các vấn đề gợi ý nêu trên, và các đề xuất.

Tổ chức tọa đàm, trao đổi, thảo luận trong thời gian An cư kết hạ PL. 2565, và các sinh hoạt Giáo hội trong điều kiện cho phép.

Tổng hợp gửi về Ban Thường trực Hội đồng Trị sự tại 2 Văn phòng Trung ương Giáo hội. Thời gian thực hiện, kể từ ngày ký văn bản tới 31-12-2021.

Nội dung công văn: V/v xin ý kiến cho công tác chuẩn bị sửa đổi Hiến chương GHPGVN lần thứ 7

Nội dung công văn: V/v xin ý kiến cho công tác chuẩn bị sửa đổi Hiến chương GHPGVN lần thứ 7

cong-van-giao-hoi 2

Toàn văn Hiến chương mới nhất Giáo hội Phật giáo Việt Nam

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tấn phong Giáo phẩm là gì

Giáo hội 15:28 19/01/2024

Nhiều Phật tử hỏi chúng tôi về "Tấn phong Giáo phẩm", Tấn phong Giáo phẩm là gì. Bài viết giải thích khái niệm này trích từ Hiến chương Giáo hội PGVN tu chỉnh lần thứ 7.

Tài chính, tài sản của Giáo hội PGVN được quy định như thế nào?

Giáo hội 15:07 14/01/2024

Tài chính, tài sản thuộc Giáo hội PGVN và thành viên Giáo hội là vấn đề được dư luận, xã hội, đại chúng quan tâm. Việc này được quy định rõ trong Chương 12 Hiến chương Giáo hội PGVN (tu chỉnh lần thứ 7) như sau.

Giáo hội yêu cầu chùa Ba Vàng gỡ bỏ tất cả thông tin về "xá-lợi tóc Đức Phật"

Giáo hội 10:45 31/12/2023

Ngày 29/12, trụ trì chùa Ba Vàng đã có báo cáo về "xá lợi tóc Đức Phật" gửi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh; Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh; Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí.

Thành kính tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Đức Đệ nhất Pháp chủ GHPGVN

Giáo hội 23:06 24/12/2023

Sáng 23/12, tại tổ đình Hoằng Ân - Quảng Bá (Hà Nội), Trung ương Giáo hội cùng Sơn môn pháp phái trang nghiêm tưởng niệm 30 năm ngày Đức Đệ nhất Pháp chủ GHPGVN - Đại lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận viên tịch.

Xem thêm