Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 01/12/2022, 07:08 AM

Tu nhà

Ông bà ta có câu: Thứ nhất tu nhà, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa. Trong những ngày tháng khốn khó nhất của bản thân về cả vật chất lẫn tinh thần, Phật giáo đã giúp tôi đủ tuệ lực tạo cho mình lối đi tùy duyên, đó là tu nhà.

Đúng thế, năm mười tuổi (1983) do mẹ tôi không đủ tiền cung cấp cho chủ tàu nên tôi không vượt biên được. Nghĩ lại thấy mình may vì hành trình nghịch duyên đó quá nguy hiểm mà một thời dân tỵ nạn ngậm ngùi nhận ra thực tế phũ phàng sau khi cập bờ tự do:

Một phần nuôi má mà chín phần là nuôi cá (biển)!

Cũng trong khoảng thời gian đó, mẹ tôi thường mời các bác trong khuôn hội Phật giáo về nhà tụng kinh cầu an và cầu siêu. Bản thân tôi cũng thích nghe băng cassette tụng kinh của thầy Thích Chơn Thức rồi băng thuyết pháp của thầy Thích Khế Chơn có nói đại ý rằng:

Thời mạt pháp loạn ly nhân tâm quá đỗi điên đảo, sự tự lực tu chứng quả vị bồ đề là điều khó thể thành. Vì vậy chúng ta cần phải dựa vào tha lực cứu độ của mười phương chư phật. 

Lời lẽ trên là bối cảnh thuận duyên dẫn dắt ý nghĩ trong tôi tìm đến tự viện. Nhưng sau khi cân nhắc tôi thấy không ổn vì xuống tóc vào chùa mà trí lực bản thân còn yếu và tuệ lực còn kém thì  tốn nhiều thời gian để lĩnh thọ giáo lý. 

Do đó, tôi quyết định ở lại với gia đình và khởi tập pháp môn Niệm Phật A Di Đà dựa trên cơ sở ban đầu là Thập nhị nhân duyên theo hướng Trọng tín - Hiếu nguyện - Bồ tát hạnh.

Trọng tín ở đây như tôi đã từng hứa với bá phụ mình trong những ngày đang ở đáy vực của tuyệt vọng rằng: con sẽ nỗ lực để sống ngày hôm nay phải tốt hơn ngày qua và còn tệ hơn so với ngày mai.

Hiếu nguyện ở đây là tôi muốn dựa vào tha lực cứu độ của Ngài A Di Đà phò trợ cho mẹ tôi được sống trường thọ để tôi có cơ hội phụng dưỡng Người dài lâu. Năm nay mẹ tôi (Nhâm Ngọ: 1942) bước vào vạch Thượng thọ và vẫn mạnh khỏe, minh mẫn.

Bồ tát hạnh là đạo lực tôi cần thể hiện miên mật để Hiếu nguyện dể bề toại đạt. Đối với tôi, lục độ ba la mật gồm: bố thí - tinh tấn - trì giới - trí tuệ - thiền định - nhẫn nhục như sáu phương tiện tối thiết tùy duyên theo khế - thời - cơ mà phụng hành. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Thời gian mười năm đó tôi niệm Phật kết hợp với tọa thiền ngắn ngủi khoảng 10 phút buổi sáng để tâm tịnh có kèm yếu tố thể dục tại chỗ để thân khỏe. Đến năm Quý Dậu 1993 là năm thuận duyên đối với tôi vì tam hạp. Nhưng nó lại nghịch vận đối với sự nghiệp vì đường trực chỉ Pháp quốc của tôi theo diện du học tự túc nghẽn lối từ những lý do chưa thể cân bằng được giữa mẹ tôi và bác tôi. Có thể nói mùa Thu năm 1993 đối với tôi như khúc trầm uốn cong tận vực tuyệt vọng mà ở đó tôi đã nhìn thấy được Bồ tát Quán Thế Âm như một cứu cánh diệu kỳ chữa trị tâm loạn thông qua thần chú Bạch Y của Ngài mà tôi hằng thầm niệm từ dạo đó. Sự miên trì Niệm Phật và Bạch Y thần chú giúp tôi khai tâm đón nhận dòng nước từ bi tam muội từ Ngài Quán Thế Âm để biết yêu mình đúng mực và thương người tùy duyên.

Sau hai lần thi rớt đại học, lần thứ ba tôi đậu Đại học Sư phạm Huế tiếng Pháp chính quy học khóa 1994 - 1998. Thời gian nửa sau 1996 - 1998 mẹ tôi buôn bán lao dốc nên ý định thi để kiếm thêm một bằng đại học Anh ngữ đối với tôi trở nên mờ mịt. Song, sự hành trì pháp môn niệm Phật và thần chú Bạch Y vẫn miên mật nên tôi đã thọ nhận được quả vị Bất thối chuyển và Vô sanh pháp nhẫn từ Phật A Di Đà. Thực tế tôi đã nỗ lực để thi, học và nhận được bằng hai Đại học tiếng Anh chính quy học khóa 2013- 2016.

Sau khi thành tựu đam mê Anh ngữ, tôi tiếp tục bổ sung Hiếu nguyện vì nhận thấy rằng ba tôi mất sớm (lúc Người 33 tuổi) vẫn còn oan khuất chưa siêu thoát được. Bằng cách tự hứa có Thiên la thần, Địa la thần chứng giám rằng: Từ khởi điểm trí kém tuệ yếu cúi mong sự phò trợ của Phật Dược Sư và sự gia trì của Bồ tát Địa Tạng Vương - Giáo chủ cõi Ta bà để ba tôi được thuận lẽ siêu sanh, mãi men theo chánh đạo tiến tới giải thoát cũng là giúp tôi tạo đúng nghĩa báo đền ơn sanh thành thâm sâu. Do hảo đức tùy duyên tôi đã thiết tượng Dược Sư Phật trước bình phong mộ bà Nội tôi nằm trong khuôn viên chùa vào năm 2020 trong lúc tình hình dịch Covid-19 đang căng thẳng trên toàn cầu. 

Lời phi lộ được khắc trên mặt đá như sau:

NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT

Toàn bộ công đức kính cúng bảo tượng DƯỢC SƯ xin:

*Riêng hồi hướng đến Nội mẫu: Nguyễn Thị Xin

Cầu nguyện Người thuận đường siêu sanh, vĩnh viễn men theo chánh đạo tấn tới giải thoát.

*Chung hồi hướng đến nội thân, ngoại thích và bá tánh, cầu nguyện hết thảy họ:

Người còn giảm trừ tật bệnh, sớm lìa tà kiến

Kẻ mất dể tiêu diêu, siêu thoát

Tổ Đình Kim Tiên- Huế, Mãn Thu Canh Tý (2020)

Cẩn nguyện

Út tôn: Nguyễn Đình Mỹ

Sức khỏe tôi từ năm Ất Sửu (2021) có tiến bộ hơn: bệnh Viêm xoang dị ứng thời tiết của tôi giảm hẳn và giấc ngủ trọn sâu.

Pháp môn Niệm Phật của tôi được bổ sung thêm Ngài Dược Sư từ mùa Đông Bính Thân (2016) có sự gia trì của Bồ tát Đại Thế Chí theo nẻo Tam muội.

Song hành thị giả của Phật Dược Sư ở cõi Đông phương, có hai vị Bồ tát đã chữa dần cho tôi căn bệnh của thân là Viêm xoang dị ứng thời tiết và của tâm là Phiền não thường trực suốt hai mươi bảy năm qua từ 1994 đến 2021. Đó là Ngài Dược Thượng chữa thân và Ngài Dược Vương chữa tâm.

Trong dòng chảy kiến văn, tôi nhận ra thần bản mệnh của mình (Quý Sửu: 1973) là Bồ tát Vô tận Ý cho tôi tinh thần hảo đức dần tiến đạt Bố thí ba la mật. Ngài còn có tên gọi khác là Hư Không Tạng giúp tôi định hành được nếp sống thiểu dục và tri túc.

Sau cùng, Bồ tát Địa Tạng Vương giúp tôi hoàn thành Hiếu nguyện đối với song Thân mình trên tinh thần Nhẫn nhục ba la mật một cách liên tục từ năm 1983 đến nay.

Trong khói hương nghi ngút đầy vẻ trang nghiêm, trước linh tượng hai Ngài A Di Đà và Dược Sư có sự chứng kiến của sáu vị Đại Bồ tát: Vô Tận Ý, Địa Tạng Vương, Đại Thế Chí, Quán Thế Âm, Dược Thượng, Dược Vương cùng Thiên La thần, Địa La thần, tứ Đại Thiên Vương và Đại Hộ pháp mười phương, tôi kính thành phát nguyện rằng:

Từ đây đến vô cùng vô thỉ, tôi sẽ tái sinh miên mật vào cõi Người, làm con cho song thân tôi là những người mang tội đứng đầu ngũ nghịch (bất hiếu). Ngay trong hiện kiếp đó, tôi sẽ dần dà hóa độ họ biết sám hối để rời bỏ tà kiến bất hiếu, vĩnh viễn cùng quyến thuộc họ men theo chánh đạo tấn tới giải thoát. Tôi sẽ hóa thiện duyên vĩnh hằng cho cặp vợ chồng cuối cùng mang tội bất hiếu trên dương gian này, tức là bậc cha mẹ cuối cùng của tôi. Ngay trong kiếp cuối đó và nhờ vào công năng tu tập, tôi sẽ thành Phật hiệu là Song Thân.

Cuối cùng, tôi xin lấy sở nguyện vắn tắt sau như một cử chỉ hằng thầm tri ân và lợi hành hảo đức mãi hoài ngõ hầu noi theo dấu chân Bồ tát Địa Tạng Vương thay cho lời kết của bức thư này:

Song Thân độ tận 

Phương chứng bồ đề

Thế gian vị không 

Thệ bất thành phật.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Nguyễn Đình Mỹ; địa chỉ: 9/ 1/ 20 Lê Đình Chinh- p. Gia hội- tp. Huế.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT - TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Phật luôn trong đời

Đạo Phật trong trái tim tôi 13:12 10/05/2023

Mỗi cuối tuần hay nửa mùa hè, con được ba mẹ cho về ông bà nội. Tuổi nhỏ vô tư chưa biết rõ Phật pháp, duy chỉ nhớ rõ kí ức mỗi buổi sớm mai mặt trời chưa thức, trong cái se lạnh đầu hôm và cơn ngủ mơ màng, con nghe tiếng bà pha trà, thắp hương, tụng kinh ở bàn thờ Phật.

Xem thêm