Thứ ba, 13/12/2022, 21:12 PM

Tu tập là trải nghiệm, là quá trình

Kính thưa Thầy, Con ở nước ngoài và đã tu tập theo nguyên lý chỉ dạy của Thầy trong 2 năm qua và nhận thấy là năng lực tu tập của mình thể hiện ra rõ nhất khi mình đối diện với những điều không vừa ý trong cuộc sống. Con xin trình Pháp với Thầy có 3 kiểu con đã trải nghiệm qua như sau:

1. Kiểu Vô minh: Khi đối diện với điều không vừa ý, ngay lập tức xuất hiện cảm xúc không thoải mái, và khởi tâm muốn sự việc đó chấm dứt ngay để không làm phiền mình nữa. Sau đó thì mất thời gian vào suy nghĩ/lời nói/hành động diễn giải, bàn luận, tìm kiếm, đổ lỗi cho hoàn cảnh hay người liên quan và cứ luẩn quẩn khó chịu bực mình trong cái vòng đó.
2. Kiểu Tập tu: Khi đối diện với điều không vừa ý thì cũng bị lôi kéo ngay vào thói quen phản ứng như kiểu 1 nhưng sau đó giây lát thì nhận ra và chú tâm quan sát được phản ứng kháng cự đang diễn ra trong ý nghĩ/lời nói/hành động của mình. Và khi quán chiếu đến những thứ này thì trạng thái kháng cự bắt đầu giảm dần lực kéo và sau đó chấm dứt. Nhận ra bài học là đã buông lung thất niệm nên bị bản ngã nó lôi đi. Tự dặn mình phải tinh tấn thận trọng chú tâm hơn nữa.
3. Kiểu Soi sáng: Khi đối diện với điều không vừa ý thì thận trọng chú tâm quan sát phát hiện ra cảm xúc khó chịu ngay khi nó hiện lên, kham nhẫn đứng nhìn nó một lúc nên nó không chuyển qua trạng thái kháng cự mà nó dần dần biến mất. Sau đó chấp nhận sự việc không vừa ý xảy ra như nó đang là và thấy điềm tĩnh tự nhiên.

Con thấy mình cứ từ từ đi từng bước tu tập, có những cảm xúc trước đây tưởng không thể chịu đựng được thì nay cứ thận trọng chú tâm quan sát mà không nôn nóng đạt kết quả thì dần dần kham nhẫn được và từ từ thấy rõ ra. Con kính trình Pháp với Thầy và nhờ thầy chỉ dẫn cho con thêm. Con biết ơn Thầy rất nhiều.

Lan Anh - Canada

Tu tập là trải nghiệm, là quá trình 1

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay! Con thấy và làm được như thế là rất tốt. 

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:56 22/02/2025

Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:01 14/01/2025

Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:49 08/01/2025

Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 07/01/2025

Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?

Xem thêm

Phật Giáo
Phật Giáo

Từ điển Phật giáo

Phật Giáo
Phật Giáo
Phật Giáo