Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 20/04/2017, 08:45 AM

Văn hóa giao thông, còn đó nỗi buồn

Trong cuộc sống bộn bề hôm nay, một số người đã vô tình hay cố tình quên đi nét đẹp văn hóa, sự tế nhị, lịch sự, văn minh trong giao thông trong nhiều bối cảnh khác nhau, phương tiện khác nhau.

Chuyện thứ nhất: dòng xe đang lưu hành tấp nập, chen chúc nhau trên các con đường. Bỗng nhiên qua cửa số chuyến xe khách đường dài, một chiếc túi ni lông chứa đầy chất thãi của một hành khách say xe ói ra vô tư ném ra rơi vào mặt của một người đang điều khiển xe gắn máy phía sau làm người nầy loạng choạng suýt ngã xuống mặt đường, chưa kể phải chịu đựng mùi xú uế đầy mình từ túi rác kia.

Chuyện thứ hai: Dòng xe kẹt lại tại một công trình sửa chữa, nâng cấp giao thông đường bộ. Người điều tiết giao thông ra hiệu cho các phương tiện đi qua châm chậm và di chuyển một chiều. Bỗng nhiên một chiếc xe gắn máy từ phía sau dòng xe vọt lên phía trước giành đường đi trước. Từ phía ngược lại hai chiếc xe gắn máy cũng bất chấp đèn đỏ vô tư lưu hành bất kể sự bức xúc phản ứng của nhiều người.

Chuyện thứ ba: Tại một nhà chờ phà. Phà cặp bến. Dòng xe nối đuối nhau chuẩn bị lần lượt xuống phà qua một cửa theo quy định. Từ cổng chính bến phà nhiều xe gắn máy chạy nhanh xuống pông tông cầu, bất chấp nguy hiểm khi dòng xe lớn từ chuyến phà mới cặp bến đang di chuyển lên bờ.

Câu chuyện thứ tư: Trên chuyến xe buýt ban chiều chật cứng hành khách. Nhiều cụ già và phụ nữ mang thai lên xe muộn không tìm được chỗ ngồi. Trong lúc đó nhiều đôi thanh niên nam nữ đang vô tư đùa giỡn, âu yếm nhau trân các băng ghế. Không một ai đứng lên nhường chỗ cho họ dù trên thành xe có in mấy dòng chữ “Xin ưu tiên nhường chỗ cho người già và phụ nữ mang thai”.

Còn nhiều, nhiều lắm những câu chuyện về văn hóa giao thông thật đáng buồn biết bao.

Vân Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm