Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 08/01/2023, 13:20 PM

Vẻ đẹp bình yên của những ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa

Giữa biển khơi mênh mông, những ngôi chùa bình yên mang nét đẹp văn hóa tâm linh đã tiếp thêm sức sống mãnh liệt cho những hòn đảo xanh nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc.

1

Huyện đảo Trường Sa hiện có 9 ngôi chùa, chủ yếu nằm ở các đảo nổi như Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Sơn Ca, Phan Vinh... trong đó chùa Song Tử Tây được xem là ngôi chùa lớn nhất được tôn tạo, sửa chữa lại từ năm 2007. Ảnh: Quang An. 

2

Chùa Song Tử Tây có kiến trúc mái cong, lợp ngói giống như các ngôi chùa miền Bắc. Chùa có tam điện, điện thờ và ban thờ các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Tiến Đông. 

3

Thầy Thích Nhật Anh, chủ trì chùa Song Tử Tây chia sẻ: "Trong những năm qua, chùa là nơi lui tới thường xuyên của quân, dân đang sinh sống làm việc trên đảo, ngoài ra, ngư dân khi vào các âu tàu cũng thường ghé qua thắp hương cầu nguyện". Ảnh: Quang An. 

4

Giữa ầm ào bão gió biển đảo Trường Sa, tiếng chuông chùa ngân vọng, khiến lòng người lắng lại, bình yên đến lạ thường. Ảnh: Tiến Đông. 

5

Tượng Phật bà Quan âm nằm trong khuôn viên chùa Song Tử Tây nhìn thẳng ra hướng biển như che chở cho ngư dân bám biển vươn khơi. Xung quanh là những cây phong ba rợp bóng, vững vàng trước sóng gió trùng khơi. Ảnh: Quang An. 

6

Chùa Sinh Tồn được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống với kết cấu một gian, hai chái và mái chùa cong. Cũng giống như các ngôi chùa khác trên quần đảo Trường Sa, chính điện chùa Sinh Tồn hướng về thủ đô Hà Nội với ý nghĩa thiêng liêng hướng về cội nguồn dân tộc, hướng về trái tim của cả nước... Ảnh: Quang An. 

7

Tại chùa Sinh Tồn có bia tưởng niệm, tri ân những người con đất Việt đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, trong đó có 64 anh hùng liệt sĩ Trường Sa đã anh dũng hi sinh tại Gạc Ma năm 1988. Từ đó, cũng củng cố thêm lòng quyết tâm, ý chí bền bỉ kiên cường cho quân và dân trên đảo tiếp tục xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Tiến Đông

8

Trong năm 2022, trên quần đảo Trường Sa có 3 ngôi chùa mới được khánh thành bao gồm Trường Sa Đông, Sinh Tồn Đông và Đá Tây A. Ảnh: Quang An. 

9

Trong những ngày mồng Một, ngày Rằm, Tết... người dân trên đảo đều đến chùa để cầu cho mưa thuận gió hòa, đất nước phồn vinh, thái hòa, gia đình yên ấm, hạnh phúc. Không chỉ có người dân, anh em bộ đội cũng thường xuyên lên chùa lễ Phật sau những giờ huấn luyện, lao động sản xuất... Ảnh: Quang An. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vượt 600 bậc thang chiêm bái tượng Phật khổng lồ ở Bình Định

Chùa Việt 09:10 03/05/2024

Chùa Ông Núi hay Linh Phong Sơn tự là địa điểm văn hóa, tâm linh ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km. Để chiêm bái tượng Phật ngồi khổng lồ nổi tiếng tại chùa, du khách cần vượt qua “thử thách” đi bộ khoảng 600 bậc thang từ chân đến đỉnh núi Chóp Vung.

Chùa Hải Tạng, ngôi cổ tự linh thiêng, điểm đến tâm linh ấn tượng với “4 không”

Chùa Việt 10:30 02/05/2024

Chùa Hải Tạng không còn xa lạ với người dân Quảng Nam và khách du lịch khi đến với địa phương này. Đây là công trình kiến trúc thờ Phật kết hợp thờ thần, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân đảo, các thương thuyền cũng như du khách thập phương.

Về Thanh Hóa thăm chùa cổ Khánh Quang

Chùa Việt 12:15 30/04/2024

Chùa Khánh Quang - ngôi chùa cổ kính nắm giữ những dấu ấn lịch sử tôn giáo, văn hóa ở Thanh Hóa.

Chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam

Chùa Việt 16:00 28/04/2024

Về Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của Eo Gió, Kỳ Co, mà còn được chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam.

Xem thêm