Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 02/01/2022, 10:08 AM

Tiếng chuông chùa trên quần đảo Trường Sa

Tiếng chuông chùa ở Trường Sa vang vọng trong thinh không giống như hơi thở thường nhật, 'món ăn tinh thần' không thể thiếu đối với quân dân nơi đây.

Hành lễ ở Trường Sa

Trên chuyến tàu chuyển quà Tết để quân dân trên đảo vui Xuân 2022, chúng tôi, những người lần đầu được ra Trường Sa không thể diễn tả hết tâm trạng bồn chồn, ngóng đợi để được đến với nơi đầu sóng ngọn gió, nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

Chuyến hải trình hơn 1.000 hải lý đầy ý nghĩa này, chúng tôi được chứng kiến biết bao điều kỳ diệu. Từ những công trình kỳ vĩ giữa biển, ý chí vượt khó của người lính, đến những điều bình dị thân thương, tưởng chừng như chỉ có ở đất liền. Trong đó có cả tiếng chuông chùa.

Ngay khi hòn đảo đầu tiên là Song Tử Tây hiện lên trong tầm mắt, tôi đã ấn tượng mãi với mái chùa cong vút in trên nền biển xanh biếc. Dưới mái chùa, thấp thoáng bóng áo nâu sồng, rồi tiếng chuông chùa ngân vang, hòa vào biển trời Tổ quốc.

Thỉnh chuông chùa Trường Sa trên đảo Trường Sa Lớn.

Thỉnh chuông chùa Trường Sa trên đảo Trường Sa Lớn.

Trong 6 ngôi chùa sừng sững, hiên ngang ở Trường Sa, tôi vừa may mắn, vừa nuối tiếc khi chỉ được hành lễ, đắm mình trong tiếng chuông của 3 ngôi chùa. Hành trình ra Trường Sa, điểm đến đầu tiên theo dự kiến là đảo Song Tử Tây, nơi chỉ huy tàu giới thiệu là có ngôi chùa lớn và đẹp nhất ở Trường Sa, nhưng vì điều kiện thời tiết, đoàn không thể lên đảo. Như hiểu tâm trạng chúng tôi, chỉ huy tàu KN 491 cố gắng lái tàu vào gần đảo nhất có thể để mọi người thấy rõ ngôi chùa. Từ xa, chùa hiện ra theo phong cách truyền thống, có hai tầng nằm dưới tán phong ba, bàng vuông. Mấy cô, mấy chị trên tàu tiếc hùi hụi khi không được đặt chân đến đây. Sau đó, mọi người mong đến thật nhanh các đảo khác như Nam Yết, Sinh Tồn, Trường Sa Lớn cho thỏa nỗi ước ao. Bởi hành lễ ở Trường Sa, mới nghe đã thấy thật thiêng liêng.

Hành lễ ở chùa Sinh Tồn trên đảo Sinh Tồn.

Hành lễ ở chùa Sinh Tồn trên đảo Sinh Tồn.

Lên từng đảo, sau nghi lễ đón tiếp, dâng hoa, dâng hương, trưởng đoàn cùng sư trụ trì gióng hồi chuông vang trong gió, trong thâm u. Nó dội vào lòng đảo, vào ruột biển, trầm bổng, linh thiêng. Ngay như tôi, chưa hiểu nhiều đạo lý nhà Phật, cũng thấy tiếng chuông như hạt bồ đề gieo từ tâm, che chở, gợi nỗi an lạc

Âm vang chuông chùa

Chiều muộn, tôi cùng anh Lê Quang Dũng, một nghệ sĩ nhiếp ảnh trong đoàn công tác thả bộ lia ống kính trên đảo Nam Yết. Bỗng thấy bình yên đến lạ. Ráng hoàng hôn quyện lấy tiếng chuông chùa, hòa cùng tiếng vỗ ì oạp của sóng biển. Hai anh em ngồi phịch xuống cát, đón từng hồi chuông trong niềm hân hoan tột độ. “Có thể chỉ một lần trong đời thôi chú à” - anh Dũng khẽ thì thầm với tôi trong tiếng chuông thanh tịnh cứ ngân vang mãi.

Rảo bước chân, tôi ngước lên thấy cờ Tổ quốc, cờ Phật lồng lộng trong gió “cõng” theo hơi mặn rít rát. Hồi chuông vừa dứt, tôi đã có mặt ở thềm chính điện chùa Nam Huyên. Thầy Thích Tâm Tri - trụ trì chùa, vai vác cuốc, áo đẫm mồ hôi vừa đi đâu về. Tôi hỏi: “Mệt lắm không thầy?”. Thầy đáp: “Thấy bộ đội vất vả, thầy giúp bộ đội vun đất mấy luống rau. Mệt gì đâu, rèn luyện sức khỏe ấy mà. Biết thầy ăn chay nên anh em không để thầy thiếu rau, củ, quả”.

Xin chữ sư thầy trụ trì chùa Trường Sa Lớn.

Xin chữ sư thầy trụ trì chùa Trường Sa Lớn.

Trò chuyện cùng thầy mới hay trước đây, thầy Tri ở chùa Tòng Lâm Lô Sơn (Nha Trang, Khánh Hòa). Năm 2013, thầy tự nguyện ra đây làm trụ trì chùa Nam Huyên, cùng bộ đội canh giữ biển đảo quê hương. “Ở đâu cũng tu hành, có đi xa, khổ hạnh mới thấu tâm can lời Phật dạy về kiếp người. Ngư dân quanh năm bám biển, 6 ngôi chùa ở Trường Sa làm cho đất liền luôn hiện hữu trong tâm trí họ. Nó trở thành điểm tựa tâm linh, để họ không cảm thấy cô đơn. Mỗi khi có dịp lên đảo là họ đến chùa thắp hương. Mình thì tụng kinh, niệm phật mong trời yên, biển lặng để bà con làm ăn may mắn, chứ biển giã khó lường. Còn bộ đội hàng tuần lại giúp thầy vệ sinh chùa, ở đây thân thiết như một đại gia đình vậy” - thầy Tri chia sẻ.

Tôi hỏi thời gian thỉnh chuông, thầy nói: “Ngày hai lần, 5 giờ và 18 giờ. Còn ngày rằm và ngày mồng 1 thỉnh lúc 9 giờ. Trường Sa hội tụ mọi miền quê nên tiếng chuông ở đây cũng hội tụ âm sắc của nhiều vùng. Mỗi tiếng chuông ngân đều như cộng hưởng với gió biển, với lòng người. Để hết thảy đều chắp tay nguyện cầu bình an cho mọi nhà, hoan hỷ cho mọi người, đất nước thái bình, thịnh trị”.

06d67c75d5373c696526

06d67c75d5373c696526

Biển trời vào xuân

Từ ngàn xưa, ở đâu người Việt sinh sống thì ở đó có đình, có chùa. Đình, chùa đã trở thành điểm tựa tâm linh, là nơi người Việt gửi gắm khát vọng yên an. Ở Trường Sa cũng vậy, thành tâm nơi cửa Phật không chỉ để cầu may mắn, an lành mà còn là hướng về cội nguồn dân tộc...

Chùa Trường Sa Lớn tọa lạc tại trung tâm đảo Trường Sa Lớn, nằm trong quần thể với Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và Nhà tưởng niệm Bác Hồ. Thầy trụ trì Thích Tuệ Nhân chia sẻ: “Ngoài bổn phận thờ Phật, các chùa ở huyện đảo Trường Sa đều có bàn thờ Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ. Tiếng chuông chùa, tiếng tụng kinh niệm Phật cầu nguyện cho anh linh các anh hùng dân tộc được siêu thoát nơi miền cực lạc”.

Rồi thầy cắt nghĩa thêm về tiếng chuông chùa ở Trường Sa: “Chuông là một pháp khí quan trọng trong nghi thức Phật giáo. Tuy nhiên, tiếng chuông chùa ở Trường Sa phần nào khác với tiếng chuông chùa ở đất liền. Tiếng chuông chùa ở đất liền vốn thâm trầm giữa náo nhiệt, ngân nga giữa bể dâu để thức tỉnh những khách trọ trần gian còn mải theo đuổi danh lợi, gọi thế nhân đang mê đắm nơi bể khổ trở về cõi an nhiên. Còn tiếng chuông chùa ở Trường Sa vang vọng trong thinh không giống như hơi thở thường nhật, “món ăn tinh thần” không thể thiếu đối với quân dân nơi đây”.

Tiếng chuông chùa giữa đại dương

Sư thầy trụ trì chùa Trường Sa và các đại biểu thăm chùa.

Sư thầy trụ trì chùa Trường Sa và các đại biểu thăm chùa.

Thầy Thích Tuệ Nhân viết tặng tôi mấy nét chữ trong tiếng chùa ngân vang. Quả thật, dù là hai thực thể, “đơn vị đo” khác nhau nhưng tiếng chuông chùa trầm bổng, thanh tịnh cứ như hòa quyện, tan loãng vào nét chữ uốn lượn tài hoa của thầy Nhân. Chùa ở Trường Sa không rộn ràng người đến, không nhiều hương khói nghi ngút mà yên bình, nhỏ gọn như thể một nho sĩ sống ẩn mình tránh xa ồn ào phố thị. Tĩnh lặng nhưng ấm áp vô cùng.

Khi tiếng chuông chùa điểm, những sinh hoạt thường nhật lại bắt đầu. Chú gà trống vươn mình đập cánh gáy o o, “anh nuôi” thức dậy nhóm bếp thổi lửa nấu cơm. Toàn doanh trại rộn ràng tiếng hô các bài tập thể dục sáng, sân chùa vọng tiếng chổi quét lá xào xạc của sư thầy. Rồi ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ, bộ đội ra thao trường huấn luyện, công nhân xây dựng đảo chuẩn bị vào ca, trẻ em tung tăng đến trường… Tiếng chuông chùa đã gắn liền với quân dân Trường Sa như một thói quen thường nhật.

Khi chúng tôi lên tàu rời đảo, tăng ni, phật tử đang chuẩn bị cho lễ chùa đầu năm. Biển trời Trường Sa đã chộn rộn vào Xuân!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Xem thêm