Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 13/12/2022, 10:15 AM

Vẻ đẹp thanh tịnh của Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng ở Thanh Hóa

Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng là chốn uy nghi và thanh tịnh đậm chất chùa Việt tọa lạc trên đỉnh ngọn đồi C4 linh thiêng thuộc phường Hàm Rồng.

Audio

Thanh Hóa có rất nhiều ngôi chùa cổ có hàng ngàn năm tuổi, nhưng có lẽ sẽ thiếu sót khi không nhắc tới một ngôi thiền viện có kiến trúc đẹp hiện đại bậc nhất và đậm chất chùa Việt - uy nghi, trang nghiêm và thanh tịnh. Đó là Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng.

Ảnh: Trọng Hải

Ảnh: Trọng Hải

 Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng gây ấn tượng với quy mô tầm cỡ gồm 12 hạng mục công trình. Khi đến đây, du khách sẽ bước qua cổng Tam quan phía ngoài, tiếp theo là hàng trăm bậc đá dẫn lên cổng Tam quan phía trong và ngôi Đại Hùng Bảo Điện lớn. Trung tâm thiền viện là nhà thờ Tổ, hai bên là lầu chuông - lầu trống, Trai đường, khu nhà Tăng, Thiền đường, nhà giảng kinh, bến thuyền. Tất cả hạng mục công trình đều được thiết kế tinh tế, hài hòa với khung cảnh thiên nhiên xung quanh.

Ảnh: Trọng Hải

Ảnh: Trọng Hải

Khu nhà khách và các công trình khác của Thiền viện nằm xen kẽ trên ngọn đồi thông cổ thụ cao vút. Bao bọc xung quanh Thiền viện bởi rừng thông xanh ngút ngàn trải dài trên sườn đồi thoai thoải, chỉ cần một cơn gió nhẹ thổi qua rừng thông đã gióng lên một bản nhạc du dương như lòng người thoát được tục, một nét nhẹ nhàng, thanh thản, chốn bồng lai nơi trần thế, làm mê mẩn lòng người.

Thiền viện chính là nơi hội tụ những tinh hoa của Phật giáo nói chung - Thiền phái Trúc Lâm nói riêng, một điểm du lịch tâm linh hấp dẫn cho du khách đến với xứ Thanh.

Ảnh: @Pinterest

Ảnh: @Pinterest

Đến với Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng trong không gian thanh tịnh, nghe tiếng chuông gió leng keng trong tâm hồn mỗi con người như càng đi sâu vào cõi thoát tục, mọi sinh hoạt đời thường, mọi quang cảnh thế tục… bỗng như lùi vào một cõi xa xăm, nhường chỗ cho tiếng gió vi vu, tiếng chuông chùa vang vọng… Thiền viện Hàm Rồng còn là nơi khôi phục và gìn giữ dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử, do Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông khai sáng từ hơn 700 năm nay.

1

Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng tọa trên danh thắng núi Hàm Rồng đã trở thành một danh lam thắng tích, một nơi sinh hoạt tâm linh cho Phật tử thành phố Thanh Hóa, nơi để Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đào tạo Tăng Ni, là cơ sở Hạ trường mỗi khi tới mùa An cư Kiết hạ của Phật giáo Thanh Hóa, nơi hàng Phật tử đến tu học, tổ chức lễ Hằng thuận cho các đôi tân hôn, các buổi trò chuyện, giảng Pháp cho mọi tầng lớp thanh thiếu niên khóa tu mùa hè, doanh nhân, doanh nghiệp… Lịch sinh hoạt khóa tu của Thiền viện thường vào các ngày thứ hai, tư, sáu, bảy, chủ nhật hàng tuần.

Vẻ đẹp ngôi chùa xây bằng gỗ lớn nhất miền Tây

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vượt 600 bậc thang chiêm bái tượng Phật khổng lồ ở Bình Định

Chùa Việt 09:10 03/05/2024

Chùa Ông Núi hay Linh Phong Sơn tự là địa điểm văn hóa, tâm linh ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km. Để chiêm bái tượng Phật ngồi khổng lồ nổi tiếng tại chùa, du khách cần vượt qua “thử thách” đi bộ khoảng 600 bậc thang từ chân đến đỉnh núi Chóp Vung.

Chùa Hải Tạng, ngôi cổ tự linh thiêng, điểm đến tâm linh ấn tượng với “4 không”

Chùa Việt 10:30 02/05/2024

Chùa Hải Tạng không còn xa lạ với người dân Quảng Nam và khách du lịch khi đến với địa phương này. Đây là công trình kiến trúc thờ Phật kết hợp thờ thần, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân đảo, các thương thuyền cũng như du khách thập phương.

Về Thanh Hóa thăm chùa cổ Khánh Quang

Chùa Việt 12:15 30/04/2024

Chùa Khánh Quang - ngôi chùa cổ kính nắm giữ những dấu ấn lịch sử tôn giáo, văn hóa ở Thanh Hóa.

Chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam

Chùa Việt 16:00 28/04/2024

Về Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của Eo Gió, Kỳ Co, mà còn được chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam.

Xem thêm