Vì sao có tên “Quan Âm Thị Kính”?
Để hiểu rõ về hạnh nguyện của Bồ tát Quán Thế Âm, chúng ta tìm hiểu vì sao có tên “Quan Âm Thị Kính”?
Chúng tôi xin mượn 4 câu thơ trong tác phẩm “Giải thích truyện Quan Âm Thị Kính” của tác giả Thiều Chửu, để nói về hạnh nguyện tu hành của Bồ tát Quán Thế Âm, mà tiêu biểu là hình ảnh Quan Âm Thị Kính, dưới cái nhìn của người học Phật.
“Nhân sinh thành Phật dễ đâu
Tu hành cứu khổ rồi sau mới thành
Ai hay một dạ làm lành
Chứng minh trong chốn minh minh cũng tường”.
Đoạn thơ này nói về hạnh nguyện của Bồ tát Quán Thế Âm, trải qua nhiều kiếp tu hành, kiếp nào Ngài cũng phát đại bi tâm. Từ một chúng sinh phàm phu còn mê mờ trong dục vọng, khi giác ngộ được pháp thế gian rồi thì dốc lòng tu niệm, trước là độ mình, sau độ tất cả chúng sinh.
Để hiểu rõ về hạnh nguyện của Ngài, chúng ta tìm hiểu vì sao có tên “Quan Âm Thị Kính”?
Ý nghĩa hình tượng Quán Thế Âm và bình thuỷ dương liễu

Quan Âm hay Quán Âm: là xem, nhìn, lắng nghe, quán sát một cách tường tận âm thanh khổ đau, kêu cứu của chúng sinh.
Thị Kính: Thị là họ, khi đặt tên cho người nữ để phân biệt với người nam.Kính: là cung kính, kính cẩn, nghiêm cẩn, không phóng túng buông lung.
Trong kinh Phổ Môn nói: “Chúng sinh tham dục, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ tát, tự nhiên sạch lòng tham dục; Chúng sinh hay giận dữ, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ tát, liền sạch lòng giận dữ; Chúng sinh ngu si, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ tát liền đặng lìa ngu si. Ấy là cái nghĩa chữ Kính”. Nếu hiểu được nghĩa chữ Kính, tức là tiến đến con đường đạo vậy.
Thị Kính là hiện thân của Bồ Tát Quán Thế Âm, trải qua 9 kiếp tu hành, kiếp nào cũng giữ mình đức hạnh và thành bậc chân tu, nhưng chưa kiếp nào được thành Phật. Đến kiếp hiện tại (thứ 10), tái sinh làm con gái nhà họ Mãng ở nước Cao Ly. Nhưng còn một niệm vô minh khởi lên, nên Thị Kính vướng phải sợi dây tình ái. May thay nhớ lời Phật dạy, nàng đã dụng công tu tập, vượt qua bao thử thách, để tiến đến con đường thành tựu đạo quả.
“Vốn xưa là đấng nam nhi,
Dốc lòng từ thuở thiếu thì xuất gia
Tu trong chín kiếp hầu qua
Bụi trần rũ sạch, thói tà rửa không…”
Nói về Thị Kính một người con gái hiền lành, nết na, thùy mị, lại sinh ra trong gia đình “Lễ giáo gia phong”, nhưng chịu nỗi oan giết chồng. Vướng phải oan tình khó xử đó, Thị Kính lên chùa xuất gia nương nhờ cửa Phật, với pháp danh Kính Tâm. Từ đó cuộc đời nàng gắn liền với chốn thiền môn và dốc lòng tu niệm, nhưng sống trong cửa thiền cũng gặp phải chướng duyên, nàng tiếp tục chịu tiếng oan, nhưng không thể giải bày, thế là nàng phải chấp nhận oan tình với Thị Mầu, chịu biết bao khổ sở, nhưng vẫn hết lòng nuôi con Thị Mầu cho đến ngày khôn lớn.
Từ câu chuyện này cho ta thấy tinh thần “Từ bi - Nhẫn nhục” của người xuất gia học Phật, mà tấm gương tiêu biểu là Thị Kính, nhẫn được những điều khó nhẫn, ấy mới là chân chính tu hành.
"Chữ rằng nhẫn nhục nhiệm hòa
Nhẫn điều khó nhẫn mới là chân tu”
Thật vậy, người hành giả trên bước đường học Phật, có gặp nghịch duyên thì tâm chí mới thêm bền bỉ, kiên cường. Tự thân rèn luyện, tự thân tu chứng, đắc thành đạo quả, sau đó mới cứu đời giúp người. Cứu đời với cái nghĩa, thấy rõ đời là bể khổ, cho nên Bồ tát phải lăn xả vào đời, tùy cơ giáo hóa, để thức tỉnh những tâm hồn mê muội, thoát khỏi cái khổ sanh tử luân hồi. Đó là hạnh nguyện của Bồ tát Quán Thế Âm.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Oai nghi hành thiền
Phật giáo thường thứcOai nghi hành thiền có thể duy trì trong một thời gian mà không thay đổi. Đừng nằm trên giường hoặc tựa lưng vào ghế.
Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an
Phật giáo thường thức“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.
Cách nhận biết ma chướng trên đường tu
Phật giáo thường thứcNay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.
Nghiệp chứa ở đâu?
Phật giáo thường thứcMột lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.
Xem thêm














