Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ hai, 01/04/2019, 11:22 AM

Vị sư từ tâm và 11 đứa trẻ mồ côi

Phật Giáo

Đến bây giờ, vị sư trụ trì chùa Giữa Đồng (đảo Hà Nam, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) vẫn không thể quên hình ảnh đứa trẻ sơ sinh đầu tiên ông “nhặt” được trước cổng chùa.

>>Gieo mầm thiện

Bài liên quan

Đứa bé cựa quậy trong cái bọc vải, đôi mắt nheo nhúm dưới tia nắng sớm, tiếng khóc im bặt khi ông cúi sát xuống ẵm cái bọc lên. Đó là một buổi sáng định mệnh trong bước đường tu hành của thầy Thích Thanh Tuân.

Đến năm 2012 thì ngôi chùa nghèo Giữa Đồng trên đảo Hà Nam đã có 7 đứa trẻ rồi. Sau Quảng là Trường, rồi đến Thanh, Tâm, An, Thọ, Liên. Những đứa trẻ được sư Tuân và một vài vị chấp tác ở chùa nuôi dưỡng từ khi còn đỏ hỏn, ốm đau quặt quẹo đến khi cứng cáp, rồi chân bước tung tăng đến trường. 

“Quảng, Trường, Thọ, Thanh, Tâm, Liên, Đại - tên nào cũng đẹp cả” (Từ trái qua phải là các bé: Thọ, Tâm, Đại, Thanh). Ảnh: Ngọc Bích (năm 2012)

“Quảng, Trường, Thọ, Thanh, Tâm, Liên, Đại - tên nào cũng đẹp cả” (Từ trái qua phải là các bé: Thọ, Tâm, Đại, Thanh). Ảnh: Ngọc Bích (năm 2012)

“Tôi nghĩ có lẽ cái duyên mình đã gắn bó với những đứa trẻ có hoàn cảnh như vậy, thì mình cứ hoan hỉ đón nhận, hoặc mình tự tìm đến những đứa không biết đến với mình”. Thầy Tuân nghĩ vậy, rồi ông chủ động tìm đến các bệnh viện ở Hạ Long, Uông Bí nhận thêm các cháu về nuôi.

Thế là Đại, Long, Môn, Minh được chào đón về ngôi nhà mới. Ngôi nhà rộng rãi có cột bằng gỗ, mái ngói nâu mát mẻ, sân vườn, ao chuôm rộng mênh mông tha hồ chạy nhảy, thỉnh thoảng lại trầm vang bởi tiếng chuông, mõ mỗi lúc “ông” Tuân tụng trì.

Bé Sáu trong vòng tay thầy Tuân. Ảnh: Ngọc Bích (năm 2012)

Bé Sáu trong vòng tay thầy Tuân. Ảnh: Ngọc Bích (năm 2012)

"Bọn trẻ vẫn gọi tôi là ông xưng con, dù trên giấy tờ pháp lý tôi đã là cha nuôi của 11

Bài liên quan

đứa rồi” – thầy Tuân nói. 10 năm nay, vị cha nuôi ấy đã ra sức chăm nom, dạy dỗ bọn trẻ. Không phải lúc nào công việc ấy cũng diễn ra suôn sẻ. Cũng có lúc thầy Tuân chật vật với tiền sữa, tiền lo khám chữa bệnh; cũng có đứa lớn lên nghịch ngợm, mải chơi, không biết vâng lời.

Câu chuyện về thầy Tuân chân thành, hảo tâm, chủ động đón nhận các em về nuôi dưỡng trong sự chở che bình yên của Phật pháp được đông đảo nhân dân trong vùng và ít nhiều du khách phương xa biết tới.

Người dân xóm biển Nam Hòa thương thầy Tuân và lũ trẻ, khi cho bộ quần áo, lúc lại dấm dui cho ít đồ chơi, hay hộp sữa bò. Chính quyền địa phương cũng đã sẻ chia với sư thầy và các em bằng lòng cảm thông chân thành nhất. 11 đứa trẻ học mầm non trường Nam Hòa không thu học phí.

Nhiều đơn vị, tổ chức và cá nhân biết tiếng thầy Tuân và việc thiện của người, thỉnh thoảng lại đến thăm tặng quà cho các cháu. Trực tiếp giúp thầy việc sinh hoạt, ăn ở, đưa đón các em đi học hàng ngày là ba cô bác có nhà ngay gần chùa. Họ đều là những người có gia đình, cháu con yên ấm; đến với các em không chỉ vì công việc của người bảo mẫu mà còn vì lòng rung cảm, thương yêu, trìu mến gọi các em là “con” xưng “mẹ”.

Ngoài được chăm sóc chu đáo, bọn trẻ cũng được dạy dỗ phương pháp sống tự lập ngay từ khi còn bé. Ảnh: Nguyễn Quý (Dân Việt)

Ngoài được chăm sóc chu đáo, bọn trẻ cũng được dạy dỗ phương pháp sống tự lập ngay từ khi còn bé. Ảnh: Nguyễn Quý (Dân Việt)

Bài liên quan

Đã có nhiều người đến gặp thầy Tuân để xin nhận một trong số bọn trẻ về làm con nuôi, nhưng sư đều từ chối. “Ngày nào tôi còn khỏe, tôi còn chăm cho các cháu có một cuộc sống bình thường như mọi đứa trẻ khác. Với lại, có lần khi tôi hỏi từng đứa có muốn về nhà người ta ở không, đứa nào cũng tiu ngỉu. Từ đó tôi không hỏi chúng câu ấy nữa” – thầy Tuân nói, mắt không rời thằng Minh (đứa út mới hơn 3 tuổi) đang chơi đùa với các chị dưới sân chùa.

Khi chúng tôi tới thăm chùa, thầy Tuân đang bận rộn với việc xây mới khu nhà ở riêng cho các bé và một số công trình khác. Ngồi trong gian khách của ngôi chùa nghèo, thầy Tuân ít nói về công lao của mình với lũ trẻ, nhưng nhìn ánh mắt hiền từ khi sư Tuân hướng về 11 đứa con, tôi nhận ra lòng thương yêu, nhân ái từ bi và cả niềm hân hoan, phúc hạnh đang ở đó.

Nguyễn Quý (Dân Việt)

Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Thiết kế vườn 3000m2 đẹp như công viên của cặp vợ chồng 40 tuổi thành đạt, bỏ phố về quê sống yên bình

Thiết kế vườn 3000m2 đẹp như công viên của cặp vợ chồng 40 tuổi thành đạt, bỏ phố về quê sống yên bình

HomeAZ 01/07/2020, 13:29

Từ bỏ cuộc sống thành đạt, cặp vợ chồng 40 tuổi về quê sống yên bình bên thiết kế vườn rộng 3000m2 ở ngoại ô Dương Châu, Trung Quốc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

“Sống” và “chết” với giáo lý vô ngã

Gieo mầm thiện 14:52 01/07/2020

Trong Kinh Bát nhã đức Phật dạy rằng: “Ngũ uẩn giai không…”, nghĩa là năm uẩn trong con người là không có thật, chỉ “tạm gá” vào thân sinh của con người thôi! Vậy cái gì còn tồn tại khi người ta qua đời để đi thọ sinh (đầu thai) trong Lục đạo luân hồi?

Xin chớ xem thường việc hộ niệm

Gieo mầm thiện 14:49 01/07/2020

Nương vào đại nguyện của đức Phật A Di Đà để hộ niệm cho nhau, dẫn dắt cho nhau, chúng ta từng người từng người vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc. Đây là một cơ hội ngàn vàng đổi không được! Ngàn kiếp tìm không ra! Xin đừng khinh thường chuyện hộ niệm.

Hiểu sai về mục đích của thiền định, bạn khó giải thoát khỏi luân hồi sinh tử

Gieo mầm thiện 14:47 01/07/2020

Nhờ công phu tu tập thiền định tỉnh giác lúc còn sống, đến khi bạn trải qua giai đoạn trung gian của cái chết và sau cái chết, bạn cần tỉnh thức và nhận biết rất rõ ràng về những gì mình đang trải qua.

Vô ngã vô ưu là gì? Ý nghĩa của vô ngã vô ưu

Gieo mầm thiện 10:16 01/07/2020

Vô tức là không, không có, không tồn tại, ngã tức là bản ngã, là cái tôi, là bản thân, ưu tức ưu phiền, ưu sầu chỉ sự đau khổ. Vô ngã vô ưu nghĩa là không có cái tôi quá cao thì con người sẽ không ưu phiền, đau khổ.

Từ điển Phật học