Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 02/03/2020, 09:45 AM

Virus Covid - 19 có thể sống 96 tiếng trên màn hình smartphone

Một nghiên cứu mới đây cho biết virus Covid-19 có thể sống 96 giờ, tức 4 ngày trên bề mặt điện thoại nếu không được khử trùng.

> Cập nhật tình hình về COVID - 19

Virus Covid-19 cho đến nay được xác định chủ yếu là lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, bằng những giọt nhỏ khi nói chuyện, ho, hắt hơi. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng những thiết bị trung gian như smartphone có thể khiến bạn gặp nguy hiểm. Trên thực tế, sự nhiễm bẩn bề mặt thậm chí được xem là nguyên nhân chính gây ra sự bùng phát của Covid-19 trong một số trường hợp, điển hình như trên con tàu du lịch Diamond Princess với 2.666 hành khách, chứ không phải do lây nhiễm qua đường hô hấp.

Nếu một người bị nhiễm nCoV mà chưa từng tiếp xúc trực tiếp với người bệnh thì khả năng cao họ bị lây bệnh qua những thiết bị như màn hình điện thoại. Rudra Barkappanavar, nhà miễn dịch học đã nghiên cứu virus corona tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Tennessee (Mỹ) cho biết: Những bề mặt kính, đặc biệt là màn hình điện thoại có thể là nơi trú ẩn của virus corona trong vòng 96 giờ, trong điều kiện nhiệt độ phòng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những tính toán này dựa trên dữ liệu thu thập được từ dịch SARS 2003 và Covid-19. Cả hai có mã di truyền giống nhau tới 80%. Virus có thể lây nhiễm qua các giọt nước nhỏ bắn trong không khí khi người bệnh ho, hắt hơi.

Về lý thuyết, người dùng rất dễ bị nhiễm nCoV từ màn hình điện thoại. Nếu ai đó hắt hơi gần smartphone khi bạn đang lướt mạng xã hội, bạn có thể vô tình chạm vào những giọt nước nhỏ chứa virus. Nếu ngay sau đó bạn không vệ sinh đúng cách, vi khuẩn có thể qua đường mũi, miệng xâm nhập vào cơ thể.

"Đối với đồng và thép, virus thường tồn tại khoảng 2 giờ. Trên các bề mặt khác như giấy hoặc nhựa thì sẽ lâu hơn và chúng tôi vẫn đang nghiên cứu việc này", ông Robert Redfield - Giám đốc Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết.

Mới đây, Rudra Barkappanavar, nhà miễn dịch học tại Trung tâm Khoa học sức khỏe của trường Đại học Tennessee (Mỹ) đã tiết lộ một thông tin gây "sốc", đó là những bề mặt kính, đặc biệt là màn hình điện thoại có thể là nơi trú ẩn của virus Covid-19 tới 96 giờ trong điều kiện nhiệt độ phòng.

> Dịch COVID-19 lây lan nhanh trên toàn cầu

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mộc Lan thắp lên sự sống

Môi trường 09:01 26/03/2024

Nắng ấm, sương tan, vài giọt đọng lại còn vương trên những đóa mộc lan. Nụ hoa cứng cáp ngày nào giờ đây đã bung ra chiếc vỏ lụa nâu sẫm cho từng cánh hoa bắt đầu hé nở, vươn mình múa ca trong không gian thênh thang, xanh tươi cỏ cây.

Nắng nóng năm nay sẽ gay gắt hơn

Môi trường 08:50 23/03/2024

Số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên.

Rất nhiều sinh vật trên trái đất đã yêu thương ta một cách vô điều kiện

Môi trường 12:38 17/03/2024

Ta nên học cách thương yêu không điều kiện đối với mọi loài chúng sanh trên trái đất để chúng có cơ hội vui hưởng trọn vẹn đời sống của chúng.

Lào Cai: Phật giáo bàn giao quế giống cho dân

Môi trường 08:43 13/03/2024

Phân ban Hướng dẫn chuyên nghiệp Phật tử Trung ương, Phân ban Hướng dẫn Phật tử dân tộc Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Thắng phối hợp chính quyền xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) cùng Hội Nông dân của huyện vừa phát động trồng cây, hôm 12/3.

Xem thêm