Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/05/2024, 11:28 AM

Vợ chồng chuyên nhìn ưu điểm của nhau thì hạnh phúc viên mãn

Người một nhà không hòa, hiện tượng này hiện tại rất phổ biến, vợ chồng bất hòa. Có rất nhiều ông chồng bà vợ thường hay cáo trạng trước mặt tôi, nói nhà của họ không hòa thuận, tôi nghe rồi gật gật đầu mỉm cười, vì sao không hòa vậy?

Việc này tôi đúng anh ấy không đúng, chồng nói tôi thì đúng vợ thì không đúng, vợ thì nói tôi đúng chồng thì không đúng, đều nhìn thấy không đúng của đối phương thì làm sao có thể hòa thuận được chứ?

Cho nên tôi liền nói với họ, lúc ban đầu khi các người kết hôn thì thế nào? Có phải là khi nhìn thấy đối phương đều là không vừa mắt, nếu như không vừa mắt mà nói thì sao bạn lại kết hôn chứ?

Bốn pháp thiết lập hạnh phúc gia đình theo lời Phật dạy

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nếu bạn vĩnh viễn nghĩ đến đối phương là đúng, đối phương là tốt, khi có mâu thuẫn thì nói là tôi sai, tôi phải sửa đổi, thì nhà của bạn làm sao không hòa chứ? “Gia hòa vạn sự hưng”, mãi mãi ghi nhớ cái tốt của người, vậy bạn mới có thể hòa thuận, mới có thể hóa giải xung đột, mới có thể chân thật xúc tiến an định hòa bình. Cách làm của chúng ta như vậy, ta làm như vậy từ nơi nhà chúng ta, cả nhà hòa thuận, gia hòa vạn sự hưng. Gia đình là tế bào tổ chức của xã hội, là tổ chức cơ bản nhất, nhà nhà đều hòa thuận, thì xã hội liền hòa thuận, xã hội không có vấn đề gì, nước nhà liền giàu mạnh.

Mọi người đều biết, đều phản tĩnh, đều biết được khuyết điểm là ở chính mình, quyết định không ở người khác, nói người khác sai chính là sai lầm thật to lớn. Ngày nay chúng ta phạm phải sai lầm lớn chính ở ngay chổ này, người khác làm gì có sai lầm chứ?

Cái đạo lý này không có người hiểu, Phật Bồ Tát hiểu được, chư Phật như lai hiểu, pháp thân Bồ Tát hiểu. Vì sao nói người khác thảy đều không có lỗi, sai ở ngay chính thân này của chúng ta. Nếu các vị những năm qua chân thật nghe giảng kinh, nghe hiểu rồi thì bạn liền sẽ hiểu ra thôi, vì bạn nghe không hiểu.

Mỗi ngày đều giảng cảnh tùy tâm chuyển, tâm là cái tâm của chính mình, bên ngoài là cảnh giới tùy theo tâm của mình mà thay đổi, cảnh giới bên ngoài bất thiện do tâm ta bất thiện, ta chuyển cảnh giới thành bất thiện, khi tâm của ta thiện rồi thì cảnh giới bên ngoài chẳng phải thiện hết rồi sao? Cho nên bạn nghĩ lại xem sai là do đâu? Sai ở chính mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghi thức tắm Phật

Kiến thức 17:10 20/05/2024

Tắm Phật (dâng nước cúng dường tắm Phật) là nghi thức truyền thống, có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng trong ngày lễ Phật đản.

Quán chiếu để thấy được cái sự đời vốn “không”

Kiến thức 15:30 20/05/2024

Con người sinh ra đời với hai bàn tay trắng và dù thành công hay thất bại thì cũng trở về cát bụi với hai bàn tay không, vậy thì sá gì với được mất, có không, vì vô thường thay đổi vốn là bản chất của cuộc đời này.

Ý nghĩa yếu tố huyền sử trong lịch sử Đản sinh của Đức Phật

Kiến thức 14:40 20/05/2024

Lịch sử Đức Phật Thích Ca là lịch sử của một con người, nhờ công phu tu tập tự thân đã chứng đạt quả vị Giác ngộ. Suốt 45 năm thuyết giáo độ sinh, Ngài trở thành con người vĩ đại nhất sinh ra ở đời.

7 bước hoa sen khi Phật đản sinh và những ý nghĩa đặc biệt mà bạn nên biết

Kiến thức 14:25 20/05/2024

Bảy bước chân của Đức Phật cũng thể hiện ý nghĩa là Ngài đã đi qua và vượt ra khỏi lục đạo luân hồi từ địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, loài người, A Tu La cho đến loài Trời. Cho nên Ngài bước qua sáu bông hoa sen này, bước qua.

Xem thêm