Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 01/11/2012, 23:56 PM

Vươn lên, phát triển cùng Phật giáo cả nước

ĐĐ.Thích Minh Huy (ảnh), Phó ban Thường trực BĐDPG tỉnh Yên Bái chia sẻ riêng với Giác Ngộ về Phật giáo tỉnh nhà như sau:

Cũng như PG Lạng Sơn, năm 2007, Ban Đại diện Phật giáo tỉnh Yên Bái được thành lập.

Yên Bái là tỉnh miền núi thuộc phía Bắc Bắc Bộ, nơi có nhiều dân tộc cùng sinh sống; điều kiện sinh hoạt kinh tế, văn hóa tín ngưỡng còn nhiều khó khăn, chưa phát triển cùng nhịp độ của đất nước.

Phật giáo du nhập vào Yên Bái đã mấy trăm năm, song chủ yếu là đơn lẻ, độc lập và tự phát. Hệ thống chùa, tự viện được xây dựng không đồng đều trên địa bàn. Số lượng Tăng Ni trụ trì hiện diện không đáng kể.

Trong thời kỳ chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, hầu hết các ngôi chùa trên địa bàn tỉnh đều bị tàn phá, đến nay chỉ còn lại dấu tích. Từ năm 2007 trở lại đây, được sự quan tâm của Nhà nước và chính quyền địa phương sở tại, một số ngôi chùa đã được trùng tu, khôi phục và xây dựng mới  như chùa Tùng Lâm, chùa Bách Lẫm, chùa Minh Pháp tại thành phố và một số ngôi chùa ở các huyện khác trong tỉnh. Hiện nay toàn tỉnh có 6 vị sư đang hoạt động Phật sự và trụ trì các chùa tại tỉnh.

Trong 5 năm qua, Ban Đại diện Phật giáo tỉnh đã thực hiện nghiêm chỉnh các thông bạch, hướng dẫn của Giáo hội, chấp hành đúng Pháp lệnh về tín ngưỡng, tôn giáo của Chính phủ. Số lượng người quy y Tam bảo trong toàn tỉnh hiện nay là khoảng 10 nghìn người, Ban Đại diện Phật giáo tỉnh Yên Bái đã chú ý thường xuyên nâng cao nhận thức về nghĩa vụ và giáo lý Phật pháp cho Phật tử.

Bên cạnh những công tác Phật sự như hoằng pháp và hướng dẫn Phật tử, công việc từ thiện cũng được Ban Đại diện Phật giáo tỉnh Yên Bái nỗ lực tham gia tích cực vào nhiều cuộc vận động ủng hộ đồng bào vùng sâu vùng xa, các vùng có hoàn cảnh sống khó khăn, thiếu thốn và góp phần tham gia vào quỹ xóa đói giảm nghèo của tỉnh, phát huy tinh thần nhập thế và tinh thần từ bi của đạo Phật.

Anh 2, Ra mat BDD PG Yen Bai.jpg

Ra mắt Ban Đại diện PG tỉnh Yên Bái năm 2007 - Ảnh: Xuân Loan

Nhiệm kỳ 5 năm tới, nhiệm vụ của Ban Trị sự Tỉnh hội rất nặng nề, đòi hỏi tinh thần, ý thức trách nhiệm rất lớn của mỗi thành viên trong Ban Trị sự. Theo đó, Ban Trị sự sẽ đặt hoạt động hoằng pháp tại cơ sở làm trọng tâm, giúp cho người dân nơi đây hiểu về đạo Phật, từ đó nâng cao số lượng người quy y Tam bảo. Đặc biệt là sẽ chú trọng tới mô hình Gia đình Phật tử, tạo nên sự gắn bó mật thiết giữa đời và đạo.

Ban Trị sự xác định công tác hoằng hóa, nâng cao sự hiểu biết của người dân về đạo Phật sẽ gặp nhiều khó khăn, vì Yên Bái là một tỉnh miền núi có nhiều dân tộc thiểu số nên việc tuyên truyền hiểu đạo và hướng đạo chính là đặc điểm khác biệt nhất so với các tỉnh miền xuôi. Ban Trị sự Tỉnh hội cho rằng, công tác tuyên truyền, vận động là lâu dài, dù khó khăn cũng quyết tâm làm.

Bên cạnh đó, hệ thống chùa và  tự viện cần được khôi phục phát triển trên cơ sở dấu tích còn lại hoặc quy hoạch mới tại những vùng giãn dân, khu kinh tế mới và tăng cường số lượng Tăng Ni trụ trì tại các chùa.

Chúng tôi tin tưởng rằng với sự quan tâm của chính quyền, sự đồng thuận của xã hội và hỗ trợ hướng dẫn của Trung ương Giáo hội, Phật giáo tỉnh Yên Bái sẽ có một diện mạo mới trong nhiệm kỳ tới.

Chính Tâm ghi
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bộ tượng Tây phương Tam thánh bằng gỗ dâu nguyên khối lớn nhất

11:44 12/11/2012

(ĐXKL) - Tây phương Tam thánh được tạc từ cây gỗ dâu ngàn năm tuổi, gồm tượng Phật A Di Đà ở giữa cao 3,6m trong tư thế đứng, tay trái cầm đài sen, tay phải duỗi thẳng xuống để tiếp dẫn chúng sinh về thế giới của Ngài; tượng Bồ tát Quán Thế Âm ở bên trái, tay cầm bình nước Cam Lộ và cành dương liễu cao 3,5m; tượng Bồ tát Đại Thế Chí ở bên tay phải, tay cầm cành hoa sen cao 3,5m. Bộ tượng được đặt tại chùa Linh Thắng, huyện Di Linh, Lâm Đồng.

Trái tim bất tử - Kỳ 2: Một huyền thoại lặng lẽ

11:41 12/11/2012

TT - Các đệ tử và những người từng được gặp Bồ tát Thích Quảng Đức đều kể rằng bồ tát có ánh mắt hiền từ, đôi khi phảng phất nét buồn trầm lặng. Không biết bồ tát lúc còn tại thế có nhìn thấy trước vận hạn Phật giáo thăng trầm và số kiếp tu hành của mình, nhưng hành động vị pháp thiêu thân của ngài đã làm rúng động trái tim con người và góp phần làm sụp đổ chính quyền độc tài nhà Ngô.

Vươn lên, phát triển cùng Phật giáo cả nước

23:56 01/11/2012

ĐĐ.Thích Minh Huy (ảnh), Phó ban Thường trực BĐDPG tỉnh Yên Bái chia sẻ riêng với Giác Ngộ về Phật giáo tỉnh nhà như sau:

Câu chuyện Lạt-ma Sonam Lundrup đi tìm nhục thân của một vị Phật tại Việt Nam

15:35 01/11/2012

(TG&DT) - Trước đây, thầy của lạt-ma Sonam Lundrup trong lúc thiền định, một linh ảnh xuất hiện cho biết tại Việt Nam đang có nhục thân của một vị Phật; tương lai Việt Nam sẽ là quốc gia đứng đầu Phật giáo thế giới.

Xem thêm