Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/05/2018, 15:46 PM

Xác minh “Chuyện lạ ở Lâm Đồng”

Không chỉ có TT.Thích Thanh Tân, HT.Thích Giác Cảnh, Phó BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng đã bị báo Công lý và Xã hội xúc phạm mà ngay cả các cơ quan quản lý hành chính, tư pháp, nhân hộ khẩu ở Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cũng là “nạn nhân”. 

Thượng tá Phan Tất Chí, Phó Trưởng công an Tp.Đà Lạt và ông Ngô Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Lâm Đồng đã có những trao đổi thẳng thắn với Ban TTTT GHPGVN tỉnh Lâm Đồng về vụ việc này. 

Ông Phan Tất Chí, Phó trưởng CA Tp.Đà Lạt: Tôi đã đọc bài báo “Chuyện lạ ở Lâm Đồng” đăng trên báo CL&XH, trong thời gian qua, có rất nhiều chức sắc tôn giáo, bà con phật tử, quần chúng nhân dân đã có nhiều thắc mắc, tâm tư đối với bài báo này. Để làm rõ vấn đề, chúng tôi rất vui khi thấy sự quan tâm vào cuộc kịp thời của Ban TTTT T.Ư GHPGVN, góp phần định hướng dư luận một cách thẳng thắn, trung thực, làm sáng tỏ sự tình.
 
Từ góc nhìn bạn đọc bình thường, sau khi đọc tờ báo này thì chúng tôi cũng dễ dàng ngộ nhận sự việc. Ở góc độ là người quản lý nhân hộ khẩu địa phương, thì theo tôi, bài báo trên hoàn toàn sai sự thật và chúng tôi cũng là người trong cuộc, có trách nhiệm bảo vệ công bằng, phục vụ quần chúng nhân dân.

Theo Qui định của Quốc hội nước CHXHCNVN, khóa XI, kỳ họp thứ 10, ngày 29/10/2006, ở mục 2, điều 29, Luật cư trú số 81/2006/QH 11 nêu rõ: Trường hợp có thay đổi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh hoặc các thay đổi khác về hộ tịch của người có tên trong sổ hộ khẩu thì chủ hộ hoặc người có thay đổi phải làm thủ tục điều chỉnh. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc quyết định được phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Ngoài ra đương sự còn phải làm đơn xin điều chỉnh gửi đến các cơ quan quản lý nơi cư trú. Ngoài ra, chúng tôi còn dựa vào văn bản số 1032 của CA tỉnh Lâm Đồng hướng dẫn về vấn đề này.

Cụ thể trường hợp của ông Lê Trung Bính (TT.Thích Thanh Tân) sau khi nhận được đầy đủ các hồ sơ gồm: Đơn xin điều chỉnh năm sinh, giấy khai sinh gốc số 583366, ngày 10/12/1969 của Sở Tư pháp Trung phần chế độ VNCH, giấy chứng chỉ học trình của Ty tiểu học Đà Lạt, ký ngày 27/04/1970, giấy chứng chỉ học trình số 560, do Hiệu trưởng Trường trung tiểu học Bồ Đề Đà Lạt ký ngày 29/7/1973. Tất cả các giấy tờ trên điều ghi rõ Lê Trung Bính (TT.Thích Thanh Tân) sinh ngày 05/05/1957. Ngoài ra, trong tờ khai gia đình vào ngày 03/03/1975 của hộ ông Trần Bình An (HT.Thích Minh Cảnh, trú trì chùa Linh Quang) do ông làm chủ hộ, địa chỉ 133 Hai Bà Trưng, phường 6, Tp.Đà Lạt; trong hộ có 20 người, ở cột thứ ba trong bản khai có tên ông Lê Trung Bính (Thích Thanh Tân), sinh ngày 05/05/1957 tại Quảng Nam, công việc là tu sĩ, kèm theo số căn cước của chế độ cũ cấp. Bảng khai nhân khẩu vào ngày 10/11/1976 của ông Lê Trung Bính (Thích Thanh Tân) ghi rõ ông Bính sinh ngày 05/05/1957 (các bản khai này đã được CA Tp.Đà Lạt lưu giữ từ năm 1976 cho đến nay). 
 
 
 
 
 Hồ sơ lưu trữ được của TT.Thích Thanh Tân (Lê Trung Bính) được cung cấp bởi Công an Tp.Đà Lạt
Căn cứ theo các giấy tờ trên thì hồ sơ của ông Lê Trung Bính (TT.Thích Thanh Tân) xin thay đổi năm sinh là hoàn toàn hợp lệ, đúng theo qui định của pháp luật và các cơ quan địa phương đã làm thủ tục thay đổi năm sinh theo nguyện vọng của  ông Lê Trung Bính (TT.Thích Thanh Tân). 

Như vậy thì sự thay đổi năm sinh của TT.Thích Thanh Tân đã quá rõ ràng, trung thực. Chúng tôi mong rằng, thông tin này, sẽ được Ban TTTT GHPGVN chia sẻ đến các chức sắc, đồng bào, phật tử để hiểu rõ sự thật của vần đề, tránh làm mất đoàn kết, sớm ổn định đời sống xã hội, đời sống tâm linh và sau khi các thông tin đã được làm sáng tỏ, mong rằng, cũng cần có những biện pháp để chấn chỉnh những người cố tình hay vô ý đưa những thông tin không trung thực làm ảnh hưởng đến uy danh của Phật giáo tỉnh Lâm Đồng. 

Ông Ngô Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội Vụ, Trưởng Ban Tôn Giáo tỉnh Lâm Đồng: Tôi khẳng định bài viết hoàn toàn sai sự thật. Sự việc này, chúng tôi đã xử lý. Cụ thể, trước Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Thượng tọa Thích Viên Thanh, Phó BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng, là người ký đơn gửi các cơ quan ban ngành kiến nghị việc này, và chính tôi đã ký văn bản số 300/BTG-NV, ngày 29/09/2017, gửi cho HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN, HT.Thích Toàn Đức, Trưởng Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Lâm Đồng và TT.Thích Viên Thanh (người kiến nghị việc này), xác nhận TT.Thích Thanh Tân (Lê Trung Bính) sinh năm 1957.
 
Tôi đã được xem hồ sơ gốc của TT.Thích Thanh Tân có từ trước năm 1975, không thể nào khi được cấp giấy chứng chỉ học trình (của Ty Tiểu học Đà Lạt, ký ngày 27/4/1970), TT.Thanh Tân đã 33 tuổi, còn nếu so sánh TT.Thích Thanh Tân với HT.Thích Toàn Đức thì làm sao mà TT.Thanh Tân lại hơn tuổi của HT.Thích Toàn Đức. 

Luật pháp là quan trọng, các cơ quan tư pháp và Công an Lâm Đồng đã chứng minh điều này bằng văn bản gửi cho Ban Tôn giáo trước nhân sự về Đại hội. Còn đối với HT.Thích Giác Cảnh thì Ban Tôn giáo chưa hề nhận được văn bản nào nói về việc thuyên chuyển của Hòa thượng. Mấy năm nay, HT.Thích Giác Cảnh vẫn tham gia sinh hoạt BTS PG tỉnh Lâm Đồng rất đầy đủ, trừ những lúc có bị đau ốm. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm