Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 15/01/2016, 10:54 AM

Xin đừng để thời gian "chìm đắm trong biển khổ luân hồi"

Đời người qua nhanh như ánh điện xẹt trên viên đá lửa, bữa nay tuy còn nhưng ngày mai khó chắc, người có lòng hãy gắng tinh tấn lên!

“Nhân sinh là cõi vô thường
Vô thường là cõi đoạn trường nhân sinh”.

Mấy ngày trước tôi có tìm đọc bài viết “Người cư sĩ xin nhìn lại” của cư sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng. Từng câu từng chữ bác viết đã giúp tôi chiêm nghiệm ra rất nhiều điều. Và một trong  những điều quan trọng nhất mà bác đã thức tỉnh ở tôi ấy chính là quan niệm về thời gian.

Tôi xin ghi lại đoạn trích mà tôi ấn tượng nhất như một lần nữa tự nhắc nhở bản thân mình: “Người cư sĩ nên trăn trở về cuộc sống làm người đang có được. Chúng ta nên trăn trở về về quỹ thời gian mình có phước được sống trên mặt đất thân yêu này. Sống ngắn hay dài không quan trọng mà là sống tốt, sống có ích, sống phụng sự, sống bình an và mang bình an và yêu thương đến càng nhiều người càng tốt. 

Quỹ sống của chúng ta chưa chắc đã là 80 năm hay 70 năm như bạn nghĩ. Mỗi ngày có bao nhiêu người chết vì bệnh tật và tai nạn. Cư sĩ chúng ta nên biết quý từng ngày từng giờ từng phút giây. Chúng ta nên coi tài sản mình có duy nhất và quý nhất là hơi thở. Phải thở làm sao, phải sống làm sao trong chánh niệm. Phải “chi tiêu” làm sao để vốn thời gian trong một ngày, một giờ quý giá nhất, bình an nhất.

Thời gian vô cùng màu nhiệm, nó giúp cho mỗi chúng ta trưởng thành, giúp chúng ta lại gần nhau hơn, về với Niết bàn và với Phật gần hơn, nếu như ta tu đúng, tu trúng”.

 
Trước đây tôi vẫn luôn nghĩ mình còn trẻ, còn nhiều thời gian nên có thể từ từ mà học đạo. Mẹ vẫn luôn nhắc nhở tôi phải chuyên cần tu hành. Có tu mới sửa đổi được bản thân, trước là giúp bản thân mình sau mới giúp được cho mọi người. Mỗi khi mẹ nhắc tôi phải đọc kinh sách Phật tôi vẫn luôn lấy lý do mình bận học nhưng tôi vẫn có thời gian để xem những chương trình giải trí khác. 

Thời đại ngày nay con người ta dễ bị cuốn vào những cám dỗ vô hình mà không thể nhận ra được. Ti vi, báo mạng, tạp chí và các trang mạng xã hội tôi gọi nó là ma vương. Nó hầu như đã chiếm gần hết quỹ thời gian trong ngày của mỗi người. Tôi cũng vậy. Việc cập nhật các thông tin đời sống hàng ngày lúc nào cũng khiến tôi mất rất nhiều thời gian. Các vụ đánh bom, đấu súng rồi đến việc ca sĩ này mới dính scandal với diễn viên nổi tiếng kia vvv… Một ngày có biết bao nhiêu là tin tức khiến tôi bị “bội thực”, cứ cố gắng biết thật nhiều và rồi nhận ra những điều ấy đâu có đem lại lợi ích gì cho mình. Chỉ có nỗi lo sợ, sự tò mò hay phẫn nộ tới những việc, những người hoàn toàn xa lạ với tôi. 

Không chỉ tốn thời gian tôi còn bị ảnh hưởng tâm lý khi đọc quá nhiều các thông tin trên mạng xã hội. Tôi nhận ra bản thân mình dễ nổi nóng và kích động hơn. Cô giáo tôi cũng từng nói báo chí bây giờ không còn được như trước. Những thông tin về người tốt việc tốt như gương hiếu học hay sự giúp đỡ lẫn nhau bị trôi đi bởi các tin tức giật gân “cướp, giết, hiếp”, càng nguy hiểm mọi người càng quan tâm. Khi đọc những thông tin ấy thường xuyên thì bản thân sẽ rất dễ bị tác động tiêu cực. Tôi hiểu việc cập nhật tin tức mỗi ngày là một việc làm cần thiết để khiến bản thân không bị lạc hậu. Nhưng điều quan trọng là chúng ta chỉ nên đọc để biết chứ không cần quá để tâm. 

Có lẽ vì bản thân đang rơi vào vòng xoáy của lối sống hiện đại nên sau khi đọc bài viết “Người cư sĩ xin nhìn lại” tôi như bừng tỉnh và nhận ra được vấn đề mà mình đang vướng mắc. Tôi dành nhiều thời gian để tìm hiểu sâu hơn về Phật pháp. Bởi tôi hiểu muốn hoằng dương chính pháp thì ta phải hiểu thật kĩ về nó. Có hiểu một cách sâu rộng, chặt chẽ thì mới xứng đáng là một người phật tử, xứng đáng với sự hi sinh cao cả của đức Phật đã dành cho chúng sinh.

Tôi biết những hiểu biết của tôi vẫn còn rất nông cạn, chỉ giống như một giọt nước trong biển đạo mênh mông. Nhưng tôi vẫn luôn động viên bản thân rằng việc tự nhìn nhận chính mình sẽ giúp tôi định hướng được con đường đi sắp tới. Tôi sẽ không còn mông lung hay do dự mà có thể quyết đoán biết mình đang cần gì và học gì? Đâu mới là thứ mình nên học và dành thời gian cho nó.

Tôi vẫn còn nhớ lời dạy của Hòa thượng Thích Liễu Minh trong một cuốn sách thầy thuật lại những lời giảng cho các đệ tử khi thầy còn tại thế. Với câu hỏi cho các đệ từ: “Quý vị có biết tính nghiêm trọng của việc lãng phí thời gian không?”,  thầy đã trả lời: “Một thời khắc trôi qua bằng một đoạn sinh mạng”. Chúng ta nắm giữ thời gian mà tinh tấn chăm chỉ tu hành còn không kịp rồi, làm sao có thể có thời gian đi làm những chuyện không cần thiết và vô nghĩa? Như vậy, anh chẳng khác nào đem tuổi thọ của mình đi đùa giỡn, lãng phí sinh mạng của chính mình thì quá đáng tiếc rồi! Đời người qua nhanh như ánh điện xẹt trên viên đá lửa, bữa nay tuy còn nhưng ngày mai khó chắc, người có lòng hãy gắng tinh tấn lên!

Thời gian không còn nhiều chúng ta cần cố gắng chuyên cần tu học để trở thành những vị hộ pháp như điều cư sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ trong bài viết của mình. Một nửa cuộc đời tôi đã dành cho việc ngủ nếu thời quan còn lại cứ chìm đắm trong những thú vui giải trí khác không phải uổng phí quá hay sao? Thân người khó được Phật pháp khó nghe. Kiếp nay may mắn tôi được gặp đạo Phật sớm nếu không tự mình thức tỉnh thì sẽ mãi phải chìm ngụp trong luân hồi sinh tử, trong vòng xoáy của danh vọng khổ đau.

Cuộc sống vốn thật mong manh “sinh hữu hạn, tử bất kì”. Thấu hiểu được vốn thời gian của mình đang dần ngắn, từng giây đi qua ta lại gần hơn đến cửa tử nên tôi luôn tự nhắc nhở bản thân phải chăm chỉ hơn nữa. Tôi đã chuyển từ những trang báo mạng chỉ cập nhật các tin tức giải trí sang các trang báo chuyên về đạo Phật. Ngoài ra việc nghiên cứu kinh sách của Phật cũng vô cùng quan trọng. Bởi đó là hiện thân của đức Phật, tất cả những tinh hoa của quá trình tu học đều cô đọng trong những con chữ ấy.

Mong sao mọi người cũng có thể thức tỉnh để nhận ra được điều quan trọng nhất của cuộc đời mình. Đó chính là giác ngộ để không còn chìm đắm trong biển khổ luân hồi.

Nguyễn Linh Chi

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm