Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 05/01/2013, 08:40 AM

30 năm GHPG Việt Nam: Những phút nói thật lòng

PGVN không phải là một nước có một tôn giáo nhỏ bé, có mặt và tồn tại suốt hai ngàn năm lịch sử không phải bằng vũ lực, bằng sự chiếm đóng, mà là bằng chính giá trị sức mạnh nội tại của mình, un đúc nên tinh thần, văn hóa con người Việt Nam

Chúng ta đang hân hoan  chào mừng sự kiện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam ((GHPGVN) đã bước vào tuổi ba mươi. Đó là một khoảng thời gian chưa thể là dài lắm, nhưng với ý nghĩa lịch sử, chừng ấy là một chuỗi nổ lực đáng kể chứng minh cho những thành tựu nhất định của mình trong dòng lịch sử dân tộc cũng như với chính giá trị hai ngàn năm tồn tại trên quê hương đất nước  Việt Nam  thân yêu này.

Ba mươi năm, độ tuổi chín muồi của một chàng thanh niên  chững chạc, chuẩn bị bước vào những giai đoạn mới với nhiều vấn đề  còn tồn đọng  và những  vấn đề lớn khác mang tính thách thức. Bằng khả năng và nội lực sung mãn của mình, hy vọng GHPGVN sẽ tiếp tục sứ mạng nối truyền lịch sử  vẻ vang của chư lịch đại tổ sư , chư vị tiền bối hữu công , đã giữ vững  ngọn cờ Phật giáo luôn tung bay tự tại trên  đất nước này.

Để làm được những việc đó, trước tiên  GHPGVN phải chuẩn bị cho mình tư thế của lịch sử. Từ đó nhìn lại sau lưng, bằng trách nhiệm của mình, nên nghiêm túc nhìn nhận những sai sử, những vấp ngã , ngay cả trong ý nghĩa của khái niệm ý thức hệ. Bởi vì sao ? Chỉ bởi vì  GHPGVN là một tổ chức kế thừa lịch sử Phật giáo hai ngàn năm . Đơn giản chỉ là vậy, nhưng nhiệm vụ thì hoàn toàn không giản đơn chút nào.

Chúng ta hãy bình tâm, thử nhìn lại những thành tựu  và những khiếm khuyết trên mặt bằng trách nhiệm; những việc thành tựu và khiếm khuyết này không nằm trên mặt giấy trắng trong những bài diễn văn, những bản báo cáo; vì thế hiện  vẫn còn tồn tại , chưa có hướng khơi thông, cũng có thể nói là lâm vào thế bế` tắt. Chúng ta có thể gọi đây là những vấn đề chìm. Ngay như trên những vấn đề nổi cũng vậy, có rất nhiều điều còn dang dỡ.

Trong quá trình làm việc, trao đổi cũng như làm  một vài “Text” thăm dò bỏ túi, người viết  đã có một vài nhận định; và đây cũng là những đề  xuất góp ý, như sau:
           
 - Hàng lãnh đạo Trung Ương GHPGVN  chưa đồng  nhất lời hứa“trẻ hóa cơ cấu “, mạnh dạn sử dụng  Tăng tài và nhân tài do mình đào luyện nên trong suốt ba mươi năm nay. Đây là hệ quả tất yếu dẫn đến sự kiêm nhiệm quá nhiều chức danh, đồng thời cũng là mồi lửa dẫn đến những trạng thái tiêu cực, thiên kiến, phe nhóm trong nội bộ.

 - Kể từ sau  khi Đạo Hữu Võ Đình Cường tạ thế, dường như GHPGVN không tin tưởng lắm nhiệt tâm đóng góp của giới Cư Sĩ Phật tử trong cơ cấu lãnh đạo từ trung ương đến địa phương? Nếu có thì chỉ là những trường hợp cá biệt , nhỏ lẽ  và phần lớn chỉ xảy ra ở  địa phương. Nếu trước và trong thời kỳ chấn hưng Phật giáo, chư tôn đức lãnh đạo không  có cái nhìn  xa rộng thì công đức các vị  Lê Đình Thám, Nguyễn Năng Quốc, Trần Văn Giáp, và các nhân sĩ trí thức Phật giáo khác như Bùi Kỷ, Nguyễn Văn Ngọc, Nguyễn Văn Oánh, Văn Quang Thùy, Bùi Thiện Cơ, Lê Dự, Lê Toại, Nguyễn Cam Mọng, Dương Bá Trạc..,v…v…chưa thể bừng sáng trên bầu trời lịch sử Phật Giáo VN chúng ta. Đó là chưa nói đến các vị trong tổ chức Gia Đình Phật Tử VN. Đủ nói lên  ý nghĩa tu học và  hóa đạo với đủ đầy các hàng Tứ Chúng trong các giai đoạn lịch sử. Ngày nay, ý nghĩa đó tưởng cần phải nhân rộng mới xứng đáng tầm vóc một tổ chức Giáo Hội của cả nước trong thời đại tiến tiến ,thanh bình và hanh thông mới phải. Với ý kiến cho rằng người cư sĩ có thể đóng góp cho GHPGVN bằng nhiều cách khác nhau như giáo dục gia đình,khuyên nhũ con cái quy y theo Phật, giúp đồng bào nghèo vùng xa…thì đó là nhiệm vụ một cư sĩ  trong xã hội hoặc của các tổ chức từ thiện, chớ nên nhầm lẫn .Ở đây người viết đang nói đếnvai trò người cư sĩ  Phât tử trong GHPGVN. Xin lưu ý thêm là vấn đề này vẫn có ghi trong Hiến Chương GHPGVN ở Điều 7 – Chương II - Mục Đích Thành Phần.

 - Có những điều bất cập mà GHPGVN chúng ta chưa làm sáng tỏ đề bào vệ Tăng-Ni  cũng như cơ sở tôn giáo của mình. Nhất là  ở thôn quê các tỉnh phía Bắc, Phật giáo những nơi này chưa đủ sức mạnh để  thuyết phục  thôn làng  trong chuyện Ban Hộ Tự do chính thôn làng tự lập ra  theo truyền thống, dẫn đến nhiều vụ  va chạm không đáng có .
            
Vấn đề này, có lẽ người viết xin trích nguyên  văn  ý kiến của độc giả Nguyễn Công Hùng trên mạng phattuvietnam.net như sau: Khoản 3 Điều 4 Chương I của Pháp lệnh Tín Ngưỡng Tôn Giáo số 21/2004/PL-UBTVQH ngày 18/6/2004 của Ủy ban thường Vụ Quốc Hội quy định :”Tổ chức tôn giáo cơ sở là đơn vị cơ sở của tổ chức tôn giáo bao gồm Ban Hộ Tự hoặc Ban Quản trị Chùa của Đạo Phật, giáo xứ của đạo Công giáo, chi hội của đạo Tin lành, họ đạo của Cao Đài, ban trị sự Xã ,phường của Phật giáoHòa Hảo và đơn vị cơ sở của tổ chức tôn giáo khác”.Theo điều 28 Chương VI của Hiến Chưiơng GHPGVN quy định: “Đơn vị cơ sở của GHPGVN là các Tư, Viện,Tịnh Xá, Tịnh Thất, Niệm Phật Đường”Như vậy khái niệm tổ chức tôn giáo quy định của đạo Phật do Pháp Lệnh Tôn Giáo quy định có điểm khác so với Hiến Chương GHPGVN, điều này sẽ có những phức tạp phát sinh vì gần như các làng xã của VN đều có các chùa và Ban Hộ Tự chùa. Ban Hộ Tự các chùa này có thuộc tổ chức tôn giáo cơ sở của đạo Phật hay không , hay chỉ xét các chùa là Ban Hộ Tự chùa của làng là thói quen sinh hoạt văn hóaq của nhân dân; nếu thuộc tổ chức tôn giáo cơ sở của đạo Phật thì Ban Hộ Tự chùa do tín đồ  và chịu sự giám sát , chỉ đạo của tổ chức  tôn giáo cấp huyện, tỉnh,TW, nếu không thuộc tổ chức tôn giáo cơ sở của đạo Phật thì chùa và Ban Hộ Tự các chùa của thôn, làng do sở VHTT&DL quản lý? Trên là những thắc mắc của tôi, rất mong được giải đáp.”

 - GHPGVN chưa thể hiện hết chức năng và giá trịnh lịch sử của mình trên ngưỡng cửa nhìn ra thế giới. Bõ ngỏ nhiều khỏang trống nhạy cảm, rất dễ bị  các thế lực xấu  chen vào  chiếm chỗ. Với Phật giáo năm châu bốn biển, PGVN không phải là một nước có một tôn giáo  nhỏ bé, có mặt và tồn tại suốt hai ngàn năm lịch sử không phải bằng vũ lực, bằng sự chiếm đóng, mà là bằng chính giá trị sức mạnh nội tại của mình , un đúc nên tinh thần , văn hóa con người Việt nam. Tuy mang danh là một tổ chức tôn giáo nhưng Phật giáo thế giới nói chung và PGVN nói riêng, vẫn sống trong ý niệm tiến bộ xã hội, chưa bao giờ, nơi đâu PG đưa đẩy xã hội xuống chìu sâu hố thẳm.

 Vì thế, ngoại giao không chỉ là thăm viếng, giao lưu mang tính chất nghi lễ xã giao , mà phải là ngọn cờ tiên phong  đưa cái giá trị văn hóa và đóng góp bình ổn nhân tâm nơi trú xứ của mình đến với mọi nơi.

 -Về lãnh vực văn hóa Phật giáo, đây là khâu  yếu kém nhất trong nhiều nhiệm kỳ qua của GHPGVN chúng ta. Văn hóa ở đây không chỉ đơn thuần là in ấn, triển lãm mà còn nhiều mặt khác nữa. thí dụ như biểu diễn nghệ thuật, sáng tác và thực hiện những công trình nghệ thuật xứng tầm và đúng nghĩa của Phật giáo. Chúng ta đã buông bỏ khá lâu  lãnh vực này để nó  tự phát , dựa vào nhãn mác “phát tâm cúng dường” qua mặt được những vị lãnh đạo dễ dãi. Kết quả  công chúng phải đón nhận những thành quả văn hóa nữa vời mang danh Phật giáo .Đây là một điều sỉ nhục đối với những tư tưởng tiến bộ, luôn canh cánh bên lòng những  thôi thúc, làm sao  cho văn hóa Phật giáo  được phát triển và đi đúng hướng của nó. Lẽ ra lãnh vực này phải tiên phong học  cung cách văn hóa từ chức trước khi tự nhận mình là một cán bộ văn hóa Phật giáo. Sự trì trệ trong tư duy dẫn đến  sự ì ạch , bế tắt trong các chiến lược phát triển văn hóa Phật giáo.

Tưởng cũng không còn cần thiết phải che dấu khi thưc tề đã xảy ra sự  đối kháng , tuy chưa thể gọi là nghiêm trọng nhưng cũng đủ nói lên cách thực hiện chiến lược văn hóa văn nghệ Phật giáo thiếu tính sáng tạo, nghèo nàn trong nhận thức trách nhiệm, thiếu tính thuyết phục, đã vô tình đẩy những nhân tố tích cực trong lãnh vực này  sang bên lề, vô hình trung khơi mầm cho sự cô lập không đáng có. Và sự thật đó đã và đang tồn tại âm ỉ, rất ngột ngạt.

Có lẽ phần lỗi trước tiên do ở sự chọn lựa nhân sự không phù hợp với khả năng thực tiễn .Mặt bằng  của sự thật này cũng là  câu trã lời xác đáng nhất, cho tới thời điểm này.

Đã có rất nhiều ý kiến nhận định rằng , lãnh vực Văn hóa-Văn Nghệ Phật giáo nên mạnh dạng giao phó trọng trách cho giới cư sĩ Phật tử đảm nhận. Qua họ, những  gút mắc lẫn va chạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ sẽ thuận lợi, thuyết phục hơn, dễ dàng hơn là một hình bóng tăng sĩ phải đương đầu một cách miễn cưỡng (nghĩa đen lẫn nghĩa bóng).

 -Với bề dày lịch sử của tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam(GDPT),GHPGVN tuy vẫn từng bước hoàn thiện sự công nhận nhưng dường như thực tại cho thấy đó chỉ là sự công nhận trong mặc định, chưa mạnh dạnh giao phó trách nhiệm cho đội ngũ  Huynh Trưởng có tâm huyết, trước khi đòi hỏi tổ chức này nên cải tổ hoặc bổ sung cho phù hợp thời thế mới ở một vài  điểm nào đó.

Nhìn vào diễn trình tồn tại và cống hiến  của tổ chức này , chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra nhiều ý kiến gần đây trong việc  nâng cao vai trò người Cư Sĩ Phật Tử trong các hoạt động GHPVN có phần bộc lộ sự khuất lấp. Tại sao lại muốn có người cư sĩ tài năng và đạo dức tốt trước hết phải ra sức đào ĐÀO LUYỆN và KIẾN LẬP-XÂY DỰNG thành một đội ngũ vững mạnh? Trước hết chúng ta lấy đâu ra con người , mà lại là con người có đấy đù Tài Năng và Đạo Đức và rồi ai sẽ là  người đứng ra làm công việc xác định đó, để mà kiến lập - xây dựng thành đội ngũ vững mạnh ?

Người cư sĩ Phật tử có được, dù xuất thân từ thành phần nào ,trước tiên họ đã là một …Phật Tử! Bằng khả năng chuyên môn cộng với tấm lòng thiết tha với đạo pháp, họ đến với Giáo Hội bằng tư thái cống hiến vô vị lợi, và Giáo Hội tùy duyên, dựa vào  khả năng  ấy  chấp nhận sự cống hiến. Cho nên nếu nói kiến lập - đào luyện  – xây dựng thành đội ngũ vững mạnh còn có yá nghĩa khác  nào như một cuộc thi tuyển công chức đấy thôi.

Vậy nên ,GDPTVN là cơ sở ,hay ít ra là bài học về sự đào luyện – kiến lập - xây dựng đội ngữ vững mạnh để chúng ta nhìn thấy giá trị thực tiễn của một đội ngũ kế thừa xuất sắc (cư sĩ Phật tử), hổ trợ công cuộc hoằng hóa của GHPGVN ý nghĩa và quan trọng dường nào.

Thời gian gần đây, bên cạnh tổ chức GDPT chúng ta còn cố gắng thành lập thêm nhiều câu lạc bộ thanh niên phật tử với ý nguyện đáp ứng thêm một phần lựa chọn hình thái tu học của giới trẻ. Đó là một lối mở hợp lý nhưng rõ ràng cũng cho chúng ta thấy  ra được sự  lúng một thời trong cách nhìn. Đây cũng là bài học của Tổng Vụ Thanh Niên ngày trước đã sớm nhận ra điều đó , với sáu Vụ (Thanh Niên – Sinh Viên – Học Sinh – Hướng Đạo Phật Giáo – Thanh Niên Phật Tử Thiện Chí  - Gia Đình Phật Tử) mà dường như vẫn chưa thể gọi là đáp ứng được nhu cầu tu học của  thanh niên .Đó là chưa nói đến một không gian rộng hơn là cư sĩ Phật tử với sự có mặt của Tổng Vụ Cư Sĩ ôm trong lòng nhiều tổ chức ,ngành nghề, kể cả tiểu thương cũng có (thú vị nhất có lẽ là các nghiệp đoàn Phật tử như: Taxi, Xích lô..). Thế nên nhu cầu tu học của cư sĩ Phật tử rất  thiên hình vạn trạng , nói đáp ứng được nhu cầu ấy thì có tự tin quá đáng chăng? Vì vậy một sự hiện hữu của GDPT chưa phải là duy nhất và cũng chưa phải là giải pháp số một , nhưng với sự bền vững của ngôi nhà Phật pháp và của chính tổ chức này, đi tìm xây dựng đội ngũ Phật tử vững mạnh thì trước mắt chỉ có tổ chức này là cơ sở đáng tin cậy để GHPGVN chúng ta  suy nghiệm.

Ba mươi năm , tuổi đời con người đã bước vào thời kỳ trung niên chính chăn. Sự nghiệp và cuộc sống bắt đầu từ đây. Người trung niên bây giờ biết rũ bõ những cái vấp ngã mà thửo còn thanh niên vốn tánh khí bồng bột, sôi nổi vấp phải. Cho nên với ý nghĩa đó ba mươi năm của GHPGVN chưa thể là dài  nhưng cũng là  cơ sở, điểm tựa để  chúng ta nhìn lại  những sai sót , những thành tựu đạt được để có  bước tiến tiếp theo trong cuộc hành trình đồng hành cùng dân tộc một cách hoàn hão hơn, như lời cố Hòa Thượng Thích Trí Thủ trong diễn văn khai mạc Hội Nghị Đại Biểu Thống Nhất PGVN “Ngày nay, đất nước đã độc lập thống nhất thật sự, với sự khuyến khích, giúp đỡ của chính phủ và Mặt Trận TQVN, với kinh nghiệm đã qua và sự quyết tâm của toàn thể tăng ni, Phật tử cả nước, chúng ta sẽ xây dựng thành công một nền Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất thực sự, đúng với danh nghĩa của nó”.



Dương Kinh Thành
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm