Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

5 điều dạy con cái khi nhận lì xì Tết

Lì xì, hay mừng tuổi Tết là tục lệ có từ xa xưa xuất phát từ quan niệm một đồng tiền bằng bạc đặt dưới gối hoặc trong túi trẻ em và người già sẽ giúp họ tránh gió. Cứ đến Tết, người già và trẻ con được nhận lì xì Tết, nhận lời chúc khỏe mạnh và may mắn cho năm mới.

Bài liên quan

Theo truyền thống, cứ giao thừa hoặc mùng 1, các gia đình người Việt lại tụ họp đông đủ. Đây là dịp để con cháu chúc Tết ông bà, cha mẹ và nhận lì xì mừng tuổi. Phong bao lì xì với một số tiền nhỏ, tượng trưng cho lời chúc may mắn, mạnh khỏe, học giỏi, hay ăn chóng lớn của người lớn gửi đến trẻ em. Do đó, thường chỉ các bậc trưởng thượng mới lì xì cho cháu con hoặc em út của mình, chứ người nhỏ tuổi không lì xì người lớn hơn.

Hiện nay, thái độ nhận lì xì của con trẻ cũng là một vấn đề cần bàn. Nhiều cháu khi được nhận đã vội bóc ra xem và chê bai số tiền nhận được, không nói cảm ơn. Vậy chúng ta cần dạy con cháu thế nào về tục lệ nhận lì xì Tết?

Dưới đây là 5 điều dạy con cái khi nhận lì xì Tết, theo tư vấn của TS.Vũ Thu Hương, Khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội.

Nguồn gốc của tục lì xì

Cứ đến Tết, người lớn lại bỏ tiền vào những phong bao đỏ tặng trẻ con, để chúng khỏe mạnh và may mắn trong năm mới.

Cứ đến Tết, người lớn lại bỏ tiền vào những phong bao đỏ tặng trẻ con, để chúng khỏe mạnh và may mắn trong năm mới.

Bài liên quan

Ngày xưa, khi Tết đến Xuân về, ông Táo lên chầu trời, việc ở dưới trần không ai cai quản, bọn quỷ dữ thừa cơ hội gây ra nhiều tai họa. Đặc biệt là ở những nhà có các cháu nhỏ, khi cha mẹ mải mê lo việc sắm Tết, các cháu nhỏ thường bị quỷ dữ vào phá rối giấc ngủ, gây bệnh tật. Đã có cháu còn bị quỷ dữ cướp đi.

Thấy vậy, dân làng vô cùng lo lắng. Họ cầu xin Trời Phật giúp họ. Ông Phật xuống trần trong hình dáng của ông Bụt. Để tránh khỏi việc phá rối của quỷ dữ với mùa màng, ông bày cho người dân treo cây cột cao ở ngoài sân rồi ông vắt chiếc áo của ông trên đó. Bóng chiếc áo đổ che khuất cả nhà, tránh được sự nhòm ngó của quỷ dữ. Đây chính là nguồn gốc của cây nêu. 

Với trẻ nhỏ, ông cho bọn trẻ mỗi cháu một đồng xu nhỏ gói trong giấy đỏ đẹp và dặn gia đình đặt ở dưới gối khi cháu ngủ. Quỷ dữ xuống phá trẻ con sẽ bị ánh sáng của đồng tiền Phật làm cho chói mắt. Vì thế, chúng sợ mà bỏ chạy. Sau này, mọi người lớn trong gia đình cũng làm theo Bụt, cứ đến Tết là tặng trẻ những đồng xu nhỏ để xua đuổi Quỷ dữ.

Câu chuyện này sẽ giúp trẻ hiểu rõ ý nghĩa của tục lệ tặng lì xì. Đồng thời, trẻ cũng cần được dạy rằng: Không được tiêu những đồng tiền này. Đêm về, phải đặt các phong bao lì xì dưới gối để xua đuổi Quỷ dữ.

Thưa gửi, chào hỏi khi khách đến nhà hoặc đi chúc Tết

Khi khách đến nhà hoặc cả nhà đi chúc Tết, trẻ nhỏ cần phải chào hỏi lễ phép và chúc Tết những người khách. Cha mẹ có thể dạy trước cho bé những câu chúc đơn giản, dễ học và phù hợp với hầu hết mọi người. Ví dụ: Cháu chúc ông/bà/cô/chú/anh/chị năm mới mạnh khỏe và may mắn. Với các câu chúc này, trẻ sẽ đem niềm vui đến cho tất cả mọi nhà.

Bài liên quan

Cách cảm ơn khi nhận lì xì Tết

Ý nghĩa của phong bao lì xì không nằm ở số tiền mừng bên trong.

Ý nghĩa của phong bao lì xì không nằm ở số tiền mừng bên trong.

Cha mẹ cần dạy trước con cách cảm ơn khi nhận phong bao lì xì. Nhưng câu cảm ơn lễ phép của trẻ sẽ khiến tất cả mọi người cảm thấy hài lòng.

Không mở phong bao lì xì trước mặt người tặng

Bài liên quan

Ý nghĩa của phong bao lì xì không nằm ở số tiền mừng bên trong. Tiền lì xì thường là những món tiền nhỏ, gồm cả tiền lẻ và tiền chẵn. Thường người ta sử dụng những tờ tiền mới để mừng tuổi đầu năm. Tiền mới tượng trưng cho sự mới mẻ, tinh khôi, một khởi đầu mới.

Chiếc phong bao còn tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn người nhận có sự so bì, tị nạnh. Do đó, người nhận không mở phong bao trước mặt người tặng.

Cha mẹ có thể dặn con là những đồng tiền này dùng để xua đuổi Quỷ dữ khi con ngủ. Vì thế, con tuyệt đối không được xé bọc lì xì ra. Con có thể gửi mẹ cầm giúp hoặc cha mẹ chuẩn bị cho con một chiếc túi nhỏ để đựng phong bao lì xì. Khi trở về nhà, con cần cho tất cả những phong bao đó vào trong một chiếc túi và đặt dưới gối ngủ của con.

Sử dụng những đồng tiền lì xì hợp lý sau Tết

Trước đây, bao lì xì có ý nghĩa tinh thần nhiều hơn. Hiện nay, trong một số trường hợp, bao lì xì nghiêng về ý nghĩa vật chất khi nó thay cho lời cảm ơn của con cái với cha mẹ, hay những người trong xã hội.

Trước đây, bao lì xì có ý nghĩa tinh thần nhiều hơn. Hiện nay, trong một số trường hợp, bao lì xì nghiêng về ý nghĩa vật chất khi nó thay cho lời cảm ơn của con cái với cha mẹ, hay những người trong xã hội.

Khi Tết đã thực sự kết thúc, các cha mẹ cần giúp con mở chiếc túi đựng lì xì ra và thu gom số tiền lì xì được nhận. Nếu các con đã đến tuổi sử dụng tiền, thường là lớp 3 trở lên, cha mẹ cần dạy con cách sử dụng hợp lý số tiền lì xì đó. Cách thức đơn giản là yêu cầu con lên kế hoạch sử dụng số tiền đó, tham khảo trước giá cả, lập bảng chi phí cụ thể. Sau khi bố mẹ đã kiểm tra về tính hữu ích, mức giá tiền hợp lý, cách mua đồ, cách sử dụng mà thấy phù hợp thì có thể cho con chi tiêu số tiền đó. Cha mẹ có thể đưa con đi đến cửa hàng, cho con tự chọn đồ và tự trả tiền. Việc này sẽ giúp con hiểu thêm về giá trị đồng tiền và cách sử dụng.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp đến, một mùa xuân tươi đẹp đang tới với mọi nhà. Hi vọng các bé sẽ học được nhiều về cách cư xử khi nhận lì xì Tết và các kĩ năng khác trong dịp Tết này. Chúc các gia đình một năm mới hòa gia bình an, kim ngọc mãn đường, vạn sự như ý...

Bài liên quan
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đà Nẵng: Đoàn chư Tăng Phật tử chùa Rachathiwat Wihan Buddhist Sunday Center viếng chùa Tam Bảo

Tin tức 17:00 29/03/2024

Trong khuôn khổ Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn TP.Đà Nẵng 19.2, vào sáng ngày 28/03/2024 Đoàn chư Tăng Chùa Rachathiwat Wihan Buddhist Sunday Center và Vũ đoàn Múa Nora Thái Lan đã đến tham quan một số danh lam thắng cảnh tại thành phố Biển Đà Nẵng xinh đẹp, đoàn đã đến viếng thăm chùa Tam Bảo tại quận Hải Châu.

Giáo hội ban hành Thông bạch hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568

Tin tức 20:00 28/03/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN vừa ấn ký ban hành Thông bạch số 088/TB-HĐTS gửi đến Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 – Dương lịch 2024.

Lễ hội Quan Thế Âm ở một ngôi chùa lịch sử

Tin tức 19:23 28/03/2024

Ngày 28/3 (19/2/Giáp Thìn), Ban Trị sự GHPGVN H.Nông Cống, chùa Vĩnh Thái, xã Hoàng Giang, H.Nông Cống (Thanh Hóa) tổ chức Lễ hội Quan Thế Âm năm 2024.

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Tin tức 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Xem thêm